Các doanh nghiệp cần hỗ trợ thông tin thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu
Chiều 12/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức gặp gỡ giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ (2023-2026) với lãnh đạo các hiệp hội và doanh nghiệp.
![]() |
Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội phát biểu tại buổi gặp gỡ. |
Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, thế giới đang biến đổi nhanh chóng và khôn lường nên các doanh nghiệp luôn phải đặt câu hỏi mua gì bán gì, bán cho ai và bán thế nào. Do đó, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI bày tỏ mong muốn và kỳ vọng các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong nhiệm kỳ mới tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan.
Ngoài ra, ông Phạm Tấn Công cũng thông tin, từ năm 2023, VCCI sẽ chính thức hỗ trợ địa phương trong việc tổ chức các diễn đàn kêu gọi xúc tiến thương mại đầu tư ở nước ngoài. VCCI sẽ giúp các địa phương tổ chức các đoàn làm việc sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ… để kêu gọi hợp tác, đầu tư. Do đó, VCCI cần sự phối hợp với các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để đạt hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cũng nêu rõ, tăng cường công tác ngoại giao kinh tế là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, Bộ Ngoại giao đã giao nhiệm vụ cho đoàn trưởng cơ quan đại diện làm việc với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình và nhu cầu trong nước, thiết lập kênh trao đổi thông tin, qua đó xây dựng các chương trình, kế hoạch đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khi nhận nhiệm vụ ở nước ngoài.
Tại buổi gặp gỡ, các hiệp hội, doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được cung cấp thông tin về thị trường cũng như văn hóa, tập quán kinh doanh của nước bạn; hỗ trợ kết nối và giới thiệu các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường; hỗ trợ trong xúc tiến thương mại quốc gia, cũng như có dự báo tình hình kinh tế, xã hội các địa bàn các nước sở tại nhằm tìm thêm được các đối tác để hợp tác; hỗ trợ thông tin của các đối thủ cạnh tranh có cùng thị trường xuất khẩu.
Về xúc tiến đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận và kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam, được đồng hành trong các chương trình hội thảo xúc tiến, giới thiệu về môi trường đầu tư Việt Nam tại nước ngoài, phối hợp đưa đoàn doanh nghiệp từ các địa bàn về khảo sát môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong một số lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao…
Trình bày về những vấn đề cụ thể, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, các doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nhiều thách thức khi đơn hàng giảm, nên rất mong muốn được chia sẻ thêm thông tin về thị trường, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.
Riêng về thị trường châu Âu (EU), đại diện cho các doanh nghiệp dệt may mong muốn trưởng đại diện ở các quốc gia này sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh lớn trong xuất khẩu dệt may như Ấn Độ, Bangladesh..., đồng thời cung cấp kịp thời những thông tin về yêu cầu của EU trong xanh hóa sản xuất cũng như các quy định mới về môi trường, truy xuất nguồn gốc.
Ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam mới chỉ đứng thứ 5 trong xuất khẩu vào EU, trong khi thị hiếu của thị trường liên tục thay đổi nên rất cần thông tin để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may vượt qua khó khăn.
Đại diện Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam (VINAFRUIT) cũng cho biết, hiện các sản phẩm nông sản như rau quả của Việt Nam mới chỉ xuất khẩu sang thị trường gần như Trung Quốc. Nên vị này bày tỏ mong muốn các trưởng đại diện hỗ trợ doanh nghiệp tìm thêm đối tác tại các thị trường mới, như tại châu Phi để hợp tác, kết nối, mở rộng và đa dạng thị trường.
Không chỉ tăng khả năng xuất khẩu, kết nối bạn hàng, các doanh nghiệp còn mong muốn nhận được những hỗ trợ về công nghệ từ đối tác nước ngoài. Đại diện Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam bày tỏ mong muốn có thêm giải pháp nhằm tăng cường kết nối với các hiệp hội quốc tế, từ đó thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận được đầu tư, chuyển giao công nghệ cũng như học hỏi kinh nghiệm cho hoạt động của các doanh nghiệp.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả
16:13 | 28/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Xuất khẩu rau quả lao dốc
16:18 | 28/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
