Các doanh nghiệp cần hỗ trợ thông tin thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu
Chiều 12/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức gặp gỡ giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ (2023-2026) với lãnh đạo các hiệp hội và doanh nghiệp.
Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội phát biểu tại buổi gặp gỡ. |
Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, thế giới đang biến đổi nhanh chóng và khôn lường nên các doanh nghiệp luôn phải đặt câu hỏi mua gì bán gì, bán cho ai và bán thế nào. Do đó, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI bày tỏ mong muốn và kỳ vọng các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong nhiệm kỳ mới tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan.
Ngoài ra, ông Phạm Tấn Công cũng thông tin, từ năm 2023, VCCI sẽ chính thức hỗ trợ địa phương trong việc tổ chức các diễn đàn kêu gọi xúc tiến thương mại đầu tư ở nước ngoài. VCCI sẽ giúp các địa phương tổ chức các đoàn làm việc sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ… để kêu gọi hợp tác, đầu tư. Do đó, VCCI cần sự phối hợp với các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để đạt hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cũng nêu rõ, tăng cường công tác ngoại giao kinh tế là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, Bộ Ngoại giao đã giao nhiệm vụ cho đoàn trưởng cơ quan đại diện làm việc với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình và nhu cầu trong nước, thiết lập kênh trao đổi thông tin, qua đó xây dựng các chương trình, kế hoạch đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khi nhận nhiệm vụ ở nước ngoài.
Tại buổi gặp gỡ, các hiệp hội, doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được cung cấp thông tin về thị trường cũng như văn hóa, tập quán kinh doanh của nước bạn; hỗ trợ kết nối và giới thiệu các đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường; hỗ trợ trong xúc tiến thương mại quốc gia, cũng như có dự báo tình hình kinh tế, xã hội các địa bàn các nước sở tại nhằm tìm thêm được các đối tác để hợp tác; hỗ trợ thông tin của các đối thủ cạnh tranh có cùng thị trường xuất khẩu.
Về xúc tiến đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận và kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam, được đồng hành trong các chương trình hội thảo xúc tiến, giới thiệu về môi trường đầu tư Việt Nam tại nước ngoài, phối hợp đưa đoàn doanh nghiệp từ các địa bàn về khảo sát môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong một số lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao…
Trình bày về những vấn đề cụ thể, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, các doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nhiều thách thức khi đơn hàng giảm, nên rất mong muốn được chia sẻ thêm thông tin về thị trường, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.
Riêng về thị trường châu Âu (EU), đại diện cho các doanh nghiệp dệt may mong muốn trưởng đại diện ở các quốc gia này sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh lớn trong xuất khẩu dệt may như Ấn Độ, Bangladesh..., đồng thời cung cấp kịp thời những thông tin về yêu cầu của EU trong xanh hóa sản xuất cũng như các quy định mới về môi trường, truy xuất nguồn gốc.
Ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam mới chỉ đứng thứ 5 trong xuất khẩu vào EU, trong khi thị hiếu của thị trường liên tục thay đổi nên rất cần thông tin để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may vượt qua khó khăn.
Đại diện Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam (VINAFRUIT) cũng cho biết, hiện các sản phẩm nông sản như rau quả của Việt Nam mới chỉ xuất khẩu sang thị trường gần như Trung Quốc. Nên vị này bày tỏ mong muốn các trưởng đại diện hỗ trợ doanh nghiệp tìm thêm đối tác tại các thị trường mới, như tại châu Phi để hợp tác, kết nối, mở rộng và đa dạng thị trường.
Không chỉ tăng khả năng xuất khẩu, kết nối bạn hàng, các doanh nghiệp còn mong muốn nhận được những hỗ trợ về công nghệ từ đối tác nước ngoài. Đại diện Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam bày tỏ mong muốn có thêm giải pháp nhằm tăng cường kết nối với các hiệp hội quốc tế, từ đó thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận được đầu tư, chuyển giao công nghệ cũng như học hỏi kinh nghiệm cho hoạt động của các doanh nghiệp.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics