Cần cơ chế thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp Việt có “tấm vé” xuất khẩu vào EU
Ngày 16/2, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã ra mắt Sách Trắng 2022/2023 nhằm đưa ra cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các vấn đề ảnh hưởng đến các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Lễ ra mắt Sách Trắng 2022/2023. Ảnh: H.Dịu |
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài
Nhận xét về tổng quan kinh tế Việt Nam, Sách Trắng của EuroCham cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cùng với địa lý thuận lợi và dân số đông, trẻ, có trình độ, đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Với góc nhìn từ phía các doanh nghiệp nước ngoài, theo EuroCham, kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007, Việt Nam đã liên tục cải cách quy định pháp luật trong nước để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó trở thành một thị trường hấp dẫn hơn trong mắt doanh nghiệp nước ngoài và các nhà đầu tư quốc tế.
Cụ thể, chi phí kinh doanh thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu tăng vọt và môi trường thuận lợi cho kinh doanh. Hơn nữa, Việt Nam có một số lợi thế bao gồm chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí tốt ở Đông Nam Á, hiệu quả kinh tế mạnh mẽ và tiêu thụ nội địa tăng nhanh. Ngân hàng Thế giới (WB) nhận thấy Việt Nam đã đạt được những kết quả tốt trong nhiều lĩnh vực như “cấp tín dụng” và “nộp thuế”, tuy nhiên lại chưa tốt trong “giải quyết tình trạng mất khả năng thanh toán”. Đặc biệt, Chính phủ đã và đang tiếp tục cải cách môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam để đưa đất nước trở thành một điểm đến đầu tư và kinh doanh hấp dẫn hơn nữa.
1/4 các công ty nước ngoài báo cáo rằng đã chuyển hoạt động của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam, trong đó có 2% đã chuyển một phần đáng kể hoạt động của họ vào trong nước. Hơn nữa, 42% công ty nước ngoài sẵn sàng chuyển ít nhất một lượng vốn FDI nhỏ vào Việt Nam vào cuối năm 2022. Các công ty nước ngoài xác định việc cắt giảm bộ máy hành chính và phát triển cơ sở hạ tầng nhiều hơn là đòn bẩy chính để Việt Nam thu hút thêm vốn FDI. Hiện EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam.
Chỉ số Môi trường Kinh doanh của EuroCham (BCI) đã chỉ ra, khoảng 27% doanh nghiệp tham gia dự đoán nền kinh tế sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý đầu năm 2023.
Hỗ trợ đáp ứng tiêu chuẩn của EU
Về thương mại, năm 2021, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 31 (0,5%) và là nước nhập khẩu lớn thứ 11 (1,8%) của EU. Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho rằng, với gần 20 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã được ký kết và đang chờ phê duyệt, Việt Nam đang được định vị là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu.
Đặc biệt, Sách Trắng 2022/2023 cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại hàng hóa song phương nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVIPA).
EuroCham cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để cung cấp kiến thức cũng như hướng dẫn về các tiêu chuẩn và yêu cầu của EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, cũng như tiếp tục nâng cao năng lực và đào tạo cho các thành viên về các thủ tục hải quan và thuế liên quan, mã HS và các quy tắc xuất xứ…
“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ và phản hồi tích cực của Tổng cục Hải quan Việt Nam trong quá trình đối thoại liên tục với các thành viên EuroCham về các vấn đề hải quan quan trọng trong và sau đại dịch”, Sách Trắng của EuroCham nhấn mạnh.
Với những kết quả đầy khả quan và tiềm năng từ hợp tác đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cho biết sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành nghề, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và để cải thiện năng suất lao động; đồng thời mong muốn được kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, góp phần hình thành và phát triển chuỗi cung ứng cũng như để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Về việc đẩy mạnh giao thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, để xuất khẩu sang thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn. Thứ nhất, đa phần doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa nên chưa đủ nguồn lực để tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, chứng nhận, tăng trưởng xanh. Thứ hai, EU có khoảng 3.000 chứng chỉ các loại cho những lĩnh vực nhập khẩu. Vì thế, trong “rừng” chứng chỉ như vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam không biết làm thế nào để chọn đúng, trả chi phí hợp lý, thậm chí ngay cả cơ quan quản lý của Việt Nam cũng rất bối rối trong tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp vấn đề này.
Vì thế, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh đến sự hỗ trợ của EuroCham và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cũng như có cơ chế thông tin, khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn chứng chỉ theo đúng tiêu chuẩn, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi có “tấm vé” vào thị trường EU.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics