Các cảng biển phía Nam chống dịch và đảm bảo thông thương hàng hóa
Với nhiều tàu ra, vào cảng Cát Lái, công tác chống dịch tại đây đã được kích hoạt mức cao nhất. Ảnh: T.H |
Thuyền viên không được lên bờ
Theo Đại tá, Bác sĩ Đậu Quốc Trấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Tân Cảng, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cảng Cát Lái, bình quân mỗi ngày có 22.000 lượt phương tiện cơ giới, hơn 35.000 lượt người ra vào cảng; 14-15 lượt tàu container từ các nước cập cảng Cát Lái. Với lưu lượng tàu hàng và người vào ra cảng lớn nhất nhì cả nước, do đó, mọi phương án tổ chức phòng chống dịch Covid-19 đều được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động xây dựng, bố trí lực lượng duy trì và thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước theo quy định của Bộ Y tế và ngành y tế địa phương.
Chung tay với các doanh nghiệp cảng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị Hải quan quản lý tại cảng biển đã tăng cường công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ như: khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hải quan. |
Theo đó, khi giải quyết thủ tục hành chính, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, dời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảnh không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.
Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của lực lượng Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên… Trung tâm An ninh tại cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngăn ngừa dịch bệnh, đơn vị đã trang cấp hàng nghìn khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, khách hàng, thủy thủ, người lao động; trang bị 500 chai nước rửa tay, 200 chai dung dịch sát khuẩn ở những nơi cần thiết; tẩy rửa sát trùng tại những khu vực đông người bằng Cloramin B…
Mới đây, Thượng tá Võ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 3 cảng trực thuộc ở khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải, gồm: Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép, cảng Tân cảng-Cái Mép và cảng Tân cảng Cái Mép-Thị Vải. Theo ông Võ Hoài Nam, các cảng biển là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 nếu không được giám sát, kiểm soát chặt chẽ sẽ rất nguy hiểm. Hàng ngày, các cảng biển trực thuộc đơn vị có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện ra vào cảng. Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn phải bảo đảm nghiêm ngặt. Để đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chỉ đạo các cảng phải thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm soát người và phương tiện, giúp cho việc truy vết sớm nguồn lây nhiễm; bổ sung các phương án xử lý tình huống phòng, chống dịch phù hợp; phát huy tính năng của hệ thống camera an ninh cảng, thời gian lưu trữ các dữ liệu tối thiểu 45 ngày. Trung tâm Y tế Tân Cảng phối hợp với các cảng định kỳ phun thuốc khử trùng và phối hợp với các cơ quan chức năng của Tổng công ty và chính quyền địa phương để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả.
Cùng với các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, về lâu dài đại diện các cảng biển mong muốn được tiêm vắc xin cho người lao động. Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên của cảng Cát Lái, tạo chốt chặn bằng miễn dịch cộng đồng phòng chống virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào thành phố bằng đường thủy và đã được lãnh đạo TPHCM chấp thuận. |
Tất cả cảng biển tại TPHCM và các tỉnh lân cận cũng đã nâng mức phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất. Theo đó, tất cả các cuộc họp đều được tổ chức trực tuyến và không tiếp khách. Đồng thời, khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Công nhân từ bờ muốn lên tàu làm nhiệm vụ phải được sự cho phép của Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên…
Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, tại các cảng biển còn đẩy mạnh ứng dụng đăng ký thủ tục dịch vụ và thanh toán trực tuyến với khách hàng trên hệ thống cảng điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO) nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, trung tâm an ninh tại các cảng còn giám sát bằng hệ thống camera để bảo đảm không có thuyền viên lên bờ.
Xét nghiệm Covid-19 từ phao số 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cảng vụ TPHCM đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, cập nhật các phương án ứng phó đảm bảo quá trình làm thủ tục cho tàu ra, vào cảng biển và các hoạt động quản lý hàng hải không bị gián đoạn; quán triệt kịp thời các quy định phòng, chống dịch đến người lao động, các DN, đơn vị, cá nhân liên quan. Cảng vụ Hàng hải TPHCM phối hợp chặt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Biên phòng cửa khẩu cảng và các cơ quan liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ tàu xuất, nhập cảnh, thuyền viên và những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với tàu; giám sát chặt chẽ hành trình của tàu và hoạt động của tàu tại khu vực cảng biển; kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu, thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0. Tàu, thuyền chỉ được hành trình vào hoạt động tại khu vực sau khi đã được lực lượng chuyên trách kiểm tra và không có nguy cơ nhiễm Covid-19. Cảng vụ cũng xây dựng phương án phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với người lên tàu làm việc và đã triển khai cho các DN cảng, tàu thuyền xuất nhập cảnh.
Theo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, đối với các tàu biển từ nước ngoài về, cảng vụ đã xây dựng biểu mẫu về phòng dịch để tất cả các tàu khi cập cảng đều phải ký cam kết; kiểm tra đột xuất về chấp hành quy định phòng dịch của các tàu thuyền... Cảng vụ Hàng hải TPHCM kiến nghị đối với các tàu từ các quốc gia có nguy cơ lây dịch Covid-19 cao thì phải xét nghiệm ngay tại tàu trước khi tàu cập bến. Trong trường hợp cần đưa đi cách ly, đưa luôn phương tiện từ vị trí neo đậu đến Cần Giờ.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngày 19/5 vừa qua, Cảng vụ Hàng hải TPHCM chủ trì phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển ký kết sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp. “Hiện công tác phòng chống dịch tại cảng biển TPHCM được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo “mục tiêu kép” không để lây nhiễm dịch qua hoạt động hàng hải tại cảng biển, đồng thời vẫn phát triển kinh tế, đặc biệt là xuất, nhập khẩu hàng hoá qua đường biển”.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK