Các cảng biển phía Nam chống dịch và đảm bảo thông thương hàng hóa
![]() |
Với nhiều tàu ra, vào cảng Cát Lái, công tác chống dịch tại đây đã được kích hoạt mức cao nhất. Ảnh: T.H |
Thuyền viên không được lên bờ
Theo Đại tá, Bác sĩ Đậu Quốc Trấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Tân Cảng, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cảng Cát Lái, bình quân mỗi ngày có 22.000 lượt phương tiện cơ giới, hơn 35.000 lượt người ra vào cảng; 14-15 lượt tàu container từ các nước cập cảng Cát Lái. Với lưu lượng tàu hàng và người vào ra cảng lớn nhất nhì cả nước, do đó, mọi phương án tổ chức phòng chống dịch Covid-19 đều được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động xây dựng, bố trí lực lượng duy trì và thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước theo quy định của Bộ Y tế và ngành y tế địa phương.
Chung tay với các doanh nghiệp cảng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị Hải quan quản lý tại cảng biển đã tăng cường công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ như: khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hải quan. |
Theo đó, khi giải quyết thủ tục hành chính, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, dời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảnh không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.
Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của lực lượng Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên… Trung tâm An ninh tại cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngăn ngừa dịch bệnh, đơn vị đã trang cấp hàng nghìn khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, khách hàng, thủy thủ, người lao động; trang bị 500 chai nước rửa tay, 200 chai dung dịch sát khuẩn ở những nơi cần thiết; tẩy rửa sát trùng tại những khu vực đông người bằng Cloramin B…
Mới đây, Thượng tá Võ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 3 cảng trực thuộc ở khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải, gồm: Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép, cảng Tân cảng-Cái Mép và cảng Tân cảng Cái Mép-Thị Vải. Theo ông Võ Hoài Nam, các cảng biển là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 nếu không được giám sát, kiểm soát chặt chẽ sẽ rất nguy hiểm. Hàng ngày, các cảng biển trực thuộc đơn vị có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện ra vào cảng. Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn phải bảo đảm nghiêm ngặt. Để đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chỉ đạo các cảng phải thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm soát người và phương tiện, giúp cho việc truy vết sớm nguồn lây nhiễm; bổ sung các phương án xử lý tình huống phòng, chống dịch phù hợp; phát huy tính năng của hệ thống camera an ninh cảng, thời gian lưu trữ các dữ liệu tối thiểu 45 ngày. Trung tâm Y tế Tân Cảng phối hợp với các cảng định kỳ phun thuốc khử trùng và phối hợp với các cơ quan chức năng của Tổng công ty và chính quyền địa phương để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả.
Cùng với các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, về lâu dài đại diện các cảng biển mong muốn được tiêm vắc xin cho người lao động. Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên của cảng Cát Lái, tạo chốt chặn bằng miễn dịch cộng đồng phòng chống virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào thành phố bằng đường thủy và đã được lãnh đạo TPHCM chấp thuận. |
Tất cả cảng biển tại TPHCM và các tỉnh lân cận cũng đã nâng mức phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất. Theo đó, tất cả các cuộc họp đều được tổ chức trực tuyến và không tiếp khách. Đồng thời, khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Công nhân từ bờ muốn lên tàu làm nhiệm vụ phải được sự cho phép của Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên…
Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, tại các cảng biển còn đẩy mạnh ứng dụng đăng ký thủ tục dịch vụ và thanh toán trực tuyến với khách hàng trên hệ thống cảng điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO) nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, trung tâm an ninh tại các cảng còn giám sát bằng hệ thống camera để bảo đảm không có thuyền viên lên bờ.
Xét nghiệm Covid-19 từ phao số 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cảng vụ TPHCM đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, cập nhật các phương án ứng phó đảm bảo quá trình làm thủ tục cho tàu ra, vào cảng biển và các hoạt động quản lý hàng hải không bị gián đoạn; quán triệt kịp thời các quy định phòng, chống dịch đến người lao động, các DN, đơn vị, cá nhân liên quan. Cảng vụ Hàng hải TPHCM phối hợp chặt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Biên phòng cửa khẩu cảng và các cơ quan liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ tàu xuất, nhập cảnh, thuyền viên và những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với tàu; giám sát chặt chẽ hành trình của tàu và hoạt động của tàu tại khu vực cảng biển; kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu, thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0. Tàu, thuyền chỉ được hành trình vào hoạt động tại khu vực sau khi đã được lực lượng chuyên trách kiểm tra và không có nguy cơ nhiễm Covid-19. Cảng vụ cũng xây dựng phương án phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với người lên tàu làm việc và đã triển khai cho các DN cảng, tàu thuyền xuất nhập cảnh.
Theo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, đối với các tàu biển từ nước ngoài về, cảng vụ đã xây dựng biểu mẫu về phòng dịch để tất cả các tàu khi cập cảng đều phải ký cam kết; kiểm tra đột xuất về chấp hành quy định phòng dịch của các tàu thuyền... Cảng vụ Hàng hải TPHCM kiến nghị đối với các tàu từ các quốc gia có nguy cơ lây dịch Covid-19 cao thì phải xét nghiệm ngay tại tàu trước khi tàu cập bến. Trong trường hợp cần đưa đi cách ly, đưa luôn phương tiện từ vị trí neo đậu đến Cần Giờ.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngày 19/5 vừa qua, Cảng vụ Hàng hải TPHCM chủ trì phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển ký kết sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp. “Hiện công tác phòng chống dịch tại cảng biển TPHCM được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo “mục tiêu kép” không để lây nhiễm dịch qua hoạt động hàng hải tại cảng biển, đồng thời vẫn phát triển kinh tế, đặc biệt là xuất, nhập khẩu hàng hoá qua đường biển”.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan

Nợ thuế hơn 2,97 tỷ đồng, lãnh đạo một doanh nghiệp khai thác đá có nguy cơ tạm hoãn xuất cảnh
11:00 | 01/08/2025 Hồ sơ

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
15:00 | 01/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
