Các cảng biển phía Nam chống dịch và đảm bảo thông thương hàng hóa
![]() |
Với nhiều tàu ra, vào cảng Cát Lái, công tác chống dịch tại đây đã được kích hoạt mức cao nhất. Ảnh: T.H |
Thuyền viên không được lên bờ
Theo Đại tá, Bác sĩ Đậu Quốc Trấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Tân Cảng, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cảng Cát Lái, bình quân mỗi ngày có 22.000 lượt phương tiện cơ giới, hơn 35.000 lượt người ra vào cảng; 14-15 lượt tàu container từ các nước cập cảng Cát Lái. Với lưu lượng tàu hàng và người vào ra cảng lớn nhất nhì cả nước, do đó, mọi phương án tổ chức phòng chống dịch Covid-19 đều được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động xây dựng, bố trí lực lượng duy trì và thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước theo quy định của Bộ Y tế và ngành y tế địa phương.
Chung tay với các doanh nghiệp cảng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị Hải quan quản lý tại cảng biển đã tăng cường công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ như: khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hải quan. |
Theo đó, khi giải quyết thủ tục hành chính, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, dời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảnh không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.
Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của lực lượng Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên… Trung tâm An ninh tại cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngăn ngừa dịch bệnh, đơn vị đã trang cấp hàng nghìn khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, khách hàng, thủy thủ, người lao động; trang bị 500 chai nước rửa tay, 200 chai dung dịch sát khuẩn ở những nơi cần thiết; tẩy rửa sát trùng tại những khu vực đông người bằng Cloramin B…
Mới đây, Thượng tá Võ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 3 cảng trực thuộc ở khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải, gồm: Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép, cảng Tân cảng-Cái Mép và cảng Tân cảng Cái Mép-Thị Vải. Theo ông Võ Hoài Nam, các cảng biển là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 nếu không được giám sát, kiểm soát chặt chẽ sẽ rất nguy hiểm. Hàng ngày, các cảng biển trực thuộc đơn vị có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện ra vào cảng. Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn phải bảo đảm nghiêm ngặt. Để đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chỉ đạo các cảng phải thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm soát người và phương tiện, giúp cho việc truy vết sớm nguồn lây nhiễm; bổ sung các phương án xử lý tình huống phòng, chống dịch phù hợp; phát huy tính năng của hệ thống camera an ninh cảng, thời gian lưu trữ các dữ liệu tối thiểu 45 ngày. Trung tâm Y tế Tân Cảng phối hợp với các cảng định kỳ phun thuốc khử trùng và phối hợp với các cơ quan chức năng của Tổng công ty và chính quyền địa phương để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả.
Cùng với các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, về lâu dài đại diện các cảng biển mong muốn được tiêm vắc xin cho người lao động. Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên của cảng Cát Lái, tạo chốt chặn bằng miễn dịch cộng đồng phòng chống virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào thành phố bằng đường thủy và đã được lãnh đạo TPHCM chấp thuận. |
Tất cả cảng biển tại TPHCM và các tỉnh lân cận cũng đã nâng mức phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất. Theo đó, tất cả các cuộc họp đều được tổ chức trực tuyến và không tiếp khách. Đồng thời, khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Công nhân từ bờ muốn lên tàu làm nhiệm vụ phải được sự cho phép của Biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên…
Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, tại các cảng biển còn đẩy mạnh ứng dụng đăng ký thủ tục dịch vụ và thanh toán trực tuyến với khách hàng trên hệ thống cảng điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO) nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, trung tâm an ninh tại các cảng còn giám sát bằng hệ thống camera để bảo đảm không có thuyền viên lên bờ.
Xét nghiệm Covid-19 từ phao số 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cảng vụ TPHCM đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, cập nhật các phương án ứng phó đảm bảo quá trình làm thủ tục cho tàu ra, vào cảng biển và các hoạt động quản lý hàng hải không bị gián đoạn; quán triệt kịp thời các quy định phòng, chống dịch đến người lao động, các DN, đơn vị, cá nhân liên quan. Cảng vụ Hàng hải TPHCM phối hợp chặt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Biên phòng cửa khẩu cảng và các cơ quan liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ tàu xuất, nhập cảnh, thuyền viên và những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với tàu; giám sát chặt chẽ hành trình của tàu và hoạt động của tàu tại khu vực cảng biển; kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu, thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0. Tàu, thuyền chỉ được hành trình vào hoạt động tại khu vực sau khi đã được lực lượng chuyên trách kiểm tra và không có nguy cơ nhiễm Covid-19. Cảng vụ cũng xây dựng phương án phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với người lên tàu làm việc và đã triển khai cho các DN cảng, tàu thuyền xuất nhập cảnh.
Theo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, đối với các tàu biển từ nước ngoài về, cảng vụ đã xây dựng biểu mẫu về phòng dịch để tất cả các tàu khi cập cảng đều phải ký cam kết; kiểm tra đột xuất về chấp hành quy định phòng dịch của các tàu thuyền... Cảng vụ Hàng hải TPHCM kiến nghị đối với các tàu từ các quốc gia có nguy cơ lây dịch Covid-19 cao thì phải xét nghiệm ngay tại tàu trước khi tàu cập bến. Trong trường hợp cần đưa đi cách ly, đưa luôn phương tiện từ vị trí neo đậu đến Cần Giờ.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngày 19/5 vừa qua, Cảng vụ Hàng hải TPHCM chủ trì phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển ký kết sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp. “Hiện công tác phòng chống dịch tại cảng biển TPHCM được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo “mục tiêu kép” không để lây nhiễm dịch qua hoạt động hàng hải tại cảng biển, đồng thời vẫn phát triển kinh tế, đặc biệt là xuất, nhập khẩu hàng hoá qua đường biển”.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa
15:08 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

QUATEST 3 nghiên cứu và triển khai phương pháp hiệu chuẩn máy đo biên dạng
14:50 | 04/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng Tân Cảng Hiệp Phước nỗ lực thành điểm sáng logistics phía Nam
09:22 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Khuyến cáo các tổ chức nộp tiền thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách

Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới
