Bùng nổ giao dịch online: Ngân hàng “chạy đua” tăng tiện ích, giảm phí
![]() |
Hầu hết ngân hàng đều miễn, giảm phí cho các giao dịch trực tuyến. Ảnh: H.Dịu |
Đi theo nhu cầu “mùa Covid-19”
Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, người dân trên cả nước đã và đang ngày càng hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trước tác động của đại dịch Covid-19, để hạn chế tiếp xúc và thuận tiện trong mua sắm trực tuyến, thanh toán điện tử ngày càng “nở rộ”.
Dữ liệu thống kê của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho thấy, các kênh thanh toán online có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong các tháng đầu năm. Nếu so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; giao dịch qua kênh QR code đạt mức tăng tương ứng tới 83% về số lượng và 146% về giá trị. |
Chị Phương Dung, sinh sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước tình hình dịch bệnh, chị thường xuyên mua và đặt đồ tại các cửa hàng, trang thương mại điện tử hơn. Để tiện trong thanh toán và giao dịch, chị Dung luôn sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến hoặc chuyển khoản cho người bán hàng. Chị Dung chia sẻ, các trang thương mại điện tử đều đã có kết nối với các ngân hàng hoặc ví điện tử, ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng phương thức quét mã QR code để thanh toán, rất nhanh chóng mà còn được hoàn tiền nếu có áp dụng chương trình khuyến mãi.
Nắm bắt được nhu cầu mua sắm online tăng cao, các ngân hàng đã thiết kế đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt song hành cùng các chương trình khuyến mại. Đặc biệt, nhiều ngân hàng còn áp dụng chính sách “0 đồng” cho các giao dịch online. Chẳng hạn, mới đây nhất, “ông lớn” Agribank đã thực hiện chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước, áp dụng đồng loạt tại 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và cả các kênh ngân hàng điện tử của Agribank. Dự kiến có khoảng 18 triệu khách hàng của Agribank được áp dụng chính sách, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trước đó, 3 “ông lớn” là Vietcombank, VietinBank, BIDV cũng đã triển khai chính sách miễn phí giao dịch hoặc phí 0 đồng khi khách hàng đăng ký gói dịch vụ. Đơn cử, VietinBank cung cấp 3 gói tài khoản "0 phí" (zero fee) gồm Smart, Basic và Plus. Khi tham gia các gói tài khoản thanh toán, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi miễn các loại phí dịch vụ, gồm: miễn phí duy trì tài khoản; miễn phí duy trì VietinBank iPay Mobile; miễn phí duy trì dịch vụ biến động thông tin tài khoản qua OTT/SMS; miễn phí giao dịch chuyển khoản trong/ngoài hệ thống trên iPay với hạn mức giao dịch lên tới 15 tỷ đồng/ngày.
Với các ngân hàng thương mại tư nhân, việc áp dụng miễn phí giao dịch đã được thực hiện từ lâu, như một cách để tăng sức cạnh tranh giữa các ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, các ngân hàng này vẫn tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa. MSB mới đây đã ra mắt gói tài khoản MSB Siêu miễn phí – miễn gần 50 loại phí bao gồm: phí chuyển khoản, phí rút tiền ATM nội ngoại mạng, phí sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, phí phát hành thẻ, phí thường niên thẻ, phí nộp tiền vào tài khoản khác tỉnh/thành phố… Ngoài ra, để hạn chế giao dịch tại quầy, nhiều ngân hàng còn áp dụng chính sách miễn phí các dịch vụ nạp - rút tiền, chuyển khoản... tại các cây ATM, ngân hàng trực tuyến live bank...
Lợi cho ngân hàng
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngay từ thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát khuyến cáo mọi người nên rửa tay sạch thường xuyên hơn và nên ngừng giao dịch bằng tiền mặt nếu có thể vì tiền giấy có thể là một nguồn lây nhiễm Covid-19. Vì thế, Covid-19 có thể là “chất xúc tác” để các ngân hàng thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ trên ngân hàng điện tử nhiều hơn.
Mới đây, nhằm tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19, NHNN tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giảm các loại phí giao dịch để thu hút khách hàng trong thanh toán không dùng tiền mặt với các ngân hàng chỉ được lợi, không có hại. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, các ngân hàng thu hút được nhiều khách hàng sẽ có thêm nguồn thanh khoản dồi dào từ tiền gửi không kỳ hạn, đây lại là nguồn vốn giá rẻ khi lãi suất tiền gửi không kỳ hạn chỉ từ 0,1-1%/năm. Trong khi phí dịch vụ đóng góp vào lợi nhuận của ngân hàng chỉ chiếm một phần rất nhỏ.
Chính vì hiểu được những vấn đề này, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục “chạy đua” trong thu hút khách hàng. Dự báo, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, giúp các dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở nên “đắt khách”. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, các ngân hàng phải liên tục đầu tư tăng cường về công nghệ, bảo mật, đào tạo đội ngũ nhân viên để tránh những việc lộ, lọt, đánh cắp thông tin như một số vụ việc đã từng xảy ra.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục
