“Bóng đen” vẫn bao trùm DN vận tải biển
![]() |
Thua lỗ của Vinalines, VOSCO không phải là cá biệt
Theo báo cáo tài chính Tổng hợp Soát xét bán niên 2012 của Công ty CP Container Phía Nam (mã chứng khoán: VSG). Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của VSG 6 tháng đầu năm 2012 là -23,45 tỉ đồng, dẫn đến lỗ luỹ kế của VSG đến thời điểm hiện tại là 105,4 tỉ đồng so với vốn điều lệ thực góp là 110 tỉ đồng. VSG đã lỗ 2 năm liên tiếp 2010, 2011 và hiện đang được giao dịch dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát. Như vậy nhiều khả năng VSG sẽ bị huỷ niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định tại Nghị định 58/2012/NĐ-CP khi “Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét”. |
Vinalines cho biết, nửa đầu năm nay, Công ty tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế trong nước, khu vực và thế giới. Thị trường vận tải biển tiếp tục suy yếu, giá cước vận tải liên tục giảm trong thời gian dài. Ngành hàng hải phải chống chọi với sự dư thừa cung trọng tải trên hầu hết các thị trường. Bên cạnh đó, Vinalines cũng phải giải quyết những khó khăn xuất phát từ nội bộ DN. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 của Vinalines là phấn đấu để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 với sản lượng vận tải biển đạt 38 triệu tấn và 152 tỉ tấn Tkm; sản lượng hàng thông qua cảng đạt 70 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 26.200 tỉ đồng.
Cùng chung “cảnh ngộ” với Vinalines, báo cáo tài chính quý II của Công ty CP vận tải biển Việt Nam (VOSCO) cho thấy Công ty này ở trong tình trạng tiếp tục thua lỗ. Cụ thể, doanh thu quý II chỉ đạt 616 tỉ đồng, giảm 20,76% so với cùng kỳ năm 2011. Trong quý II, VOSCO lỗ 42,7 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 2012, Công ty này đã lỗ tới 102,7 tỉ đồng. Theo giải trình của VOSCO, kết quả kinh doanh hợp nhất của Công ty bị lỗ trong quý II-2012 và sụt giảm nhiều so với cùng kì năm 2011 là do: Trong quý II, chỉ số BDI (Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) tiếp tục thấp, quanh mức 1.000 điểm, thậm chí trong tháng 6 có lúc đã giảm xuống dưới 900 điểm. Tình trạng dư thừa cung tàu, sự điều chỉnh giảm tăng trưởng của Trung Quốc và ảnh hưởng của lệnh cấm XK quặng kim loại chưa qua chế biến của Indonesia đã làm cho thị trường vận tải hàng khô tiếp tục ảm đạm.
Vinalines, VOSCO không phải là trường hợp thua lỗ cá biệt. Một loạt các DN trong ngành hàng hải cũng đã phải đón nhận kết quả kinh doanh sụt giảm “thê thảm” như Công ty CP Vận tải biển Hải Âu (khoản nợ ngắn hạn phải trả của Hải Âu đã lên tới 47 tỉ đồng, còn tính chung cả quý I và quý II mức lỗ của Công ty này lên đến 102,72 tỉ đồng), Công ty CP Container Phía Nam (lỗ 6 tháng đầu năm 2012 lên đến 105,4 tỉ đồng)...
Trước kết quả kinh doanh “bết bát”, các DN vận tải biển đã tiến hành nhiều biện pháp để giảm lỗ đến mức thấp nhất. Chẳng hạn Công ty CP vận tải và thuê tàu biển Việt Nam thực hiện biện pháp tiết kiệm chi phí nên các khoản mục giá thành thay đổi nhẹ so với cùng kì năm trước. Cụ thể giá vốn hàng bán giảm 8%, chi phí bán hàng và quản lí DN giảm 15%, lỗ chênh lệch tỉ giá giảm 18 tỉ đồng nhờ chính sách ổn định tỉ giá. Thế nhưng lũy kế 6 tháng công ty này vẫn lỗ 38,04 tỉ đồng. Ngoài ra, sản lượng vận chuyển đội tàu của Công ty cũng giảm 32% do phải thu hẹp đội tàu (giảm 3 tàu với trọng tải giảm 52.556 DWT).
Xét cho cùng, kết quả kinh doanh thua lỗ của các DN vận tải biển đã được dự báo trước từ giữa năm 2011. Vào thời điểm tháng 8-2011, khi trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về triển vọng của ngành vận tải biển năm 2012 sau những thua lỗ của DN vận tải biển, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư kí Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã đưa ra dự báo: Tình hình khó khăn của các DN vận tải biển có nguy cơ kéo dài sang năm 2012. Bởi vì, vận tải biển phụ thuộc nhiều vào tình hình quốc tế. Trong khi đó, nền kinh tế thế giới sau suy thoái phục hồi khá chậm chạp. Thậm chí, có ý kiến lo ngại có khả năng xảy ra một cuộc “tái suy thoái” mới. Ngoài ra những thị trường lớn, thu hút nhiều hàng hóa đều có vấn đề nên tương lai vận tải biển vẫn chưa biết về đâu.
Hiện nay, những khó khăn mà ngành vận tải biển Việt Nam đang phải đối mặt cũng đã được Bộ Giao thông vận tải nhận ra. Bộ này cho rằng: Trong những tháng đầu năm 2012, sản lượng vận tải vẫn có xu hướng tăng, tuy nhiên do khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới nên sản lượng vận tải biển giảm mạnh gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN vận tải biển. Bộ Giao thông vận tải đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ các DN vận tải biển đứng vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Lương Bằng
Tin liên quan

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
14:36 | 14/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Việt Nam-Hoa Kỳ trao đổi kỹ thuật về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Thủ tướng: Phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
