Bộ Tài chính đưa ra nhiều kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân một số dự án trọng điểm
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Ảnh minh họa: ST |
Báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng, ước thực hiện 8 tháng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ Tài chính đã dành một phần nói về tiến độ giải ngân một số dự án trọng điểm quốc gia.
Theo đó, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, tổng nguồn vốn NSNN tham gia thực hiện dự án là 78.461 tỷ đồng, số kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa giao kế hoạch năm cho dự án là hơn 12.758 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, lũy kế số vốn NSNN giải ngân của dự án này đến ngày 31/7/2023 là hơn 55.015 tỷ đồng, đạt 83,7% tổng kế hoạch được giao. Ước giải ngân đến 31/8/2023 là 57.276,3 tỷ đồng, đạt 87,1 % tổng kế hoạch được giao.
Cho ý kiến về dự án này, Bộ Tài chính cho biết, trong tổng kế hoạch vốn NSNN năm 2023 phân bổ cho dự án, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh linh hoạt 4.227,6 tỷ đồng cho 5 dự án thành phần từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (là các dự án không thuộc danh mục nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình).
Tại Thông báo số 328/TB-VPCP ngày 15/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất các nội dung cần hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương, địa phương về điều chỉnh 2 nguồn vốn trên. Trên cơ sở đó, Bộ KH&ĐT khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện trước ngày 18/8/2023.
Sau khi có hướng dẫn của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính sẽ có cơ sở nhận xét, kiểm tra phân bổ kế hoạch vốn điều chỉnh giữa 2 nguồn vốn, nhập và duyệt dự toán phục vụ giải ngân cho dự án đảm bảo đúng quy định.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tổng kế hoạch vốn đã giao là gần 119.645 tỷ đồng. Tổng số vốn đã giải ngân đến hết ngày 31/7/2023 là 26.593,1 tỷ đồng, đạt 48,57% tổng kế hoạch vốn hàng năm đã giao. Ước giải ngân đến 31/8/2023 là 32.702 tỷ đồng, đạt 59,7% tổng kế hoạch được giao.
Bộ Tài chính cho biết, số kế hoạch vốn năm 2023 của dự án được giao rất lớn, chiếm tới 28% tổng mức đầu tư và 33,5% tổng kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của dự án, trong đó toàn bộ là nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nguồn vốn có thời hạn giải ngân chỉ trong 2 năm 2022-2023.
Do đó, để đảm bảo dự án giải ngân hết 100% kế hoạch vốn năm 2023 được giao, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án ngay sau khi ký hợp đồng, phối hợp với nhà thầu phải triển khai ngay các thủ tục tạm ứng theo quy định để các nhà thầu có vốn chuẩn bị các điều kiện cần thiết, vật tư, vật liệu phục vụ công tác thi công thực hiện dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT đẩy nhanh quá trình nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đến hết thời hạn thanh toán theo quy định (31/1/2024), dự án giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 được giao.
Trong năm, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn giữa các dự án từ dự án không có khả năng thực hiện, chậm giải ngân sang dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện.
Cũng tại báo cáo của Bộ Tài chính, đối với 3 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2023 là gần 14.893 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, đến 31/7/2023, 3 dự án này đã giải ngân được 5.462,4 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch năm 2023. Ước giải ngân đến hết ngày 31/8/2023 là 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2023.
Cho ý kiến về 3 dự án này, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và các địa phương đẩy nhanh quá trình nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đến hết thời hạn thanh toán theo quy định (31/1/2024), dự án giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 được giao.
Đồng thời, trong năm 2023, Bộ GTVT cần chủ động điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng thực hiện, chậm giải ngân sang dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để khẩn trương thực hiện.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 780/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Trong đó, Công điện yêu cầu các đơn vị nỗ lực hơn nữa, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; rà soát kết nối đồng bộ với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác quỹ đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương và cả nước.
Tin liên quan
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá cần trở lại trạng thái bình thường trong giai đoạn mới
14:54 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK