Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 20% xuống còn 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng
![]() |
Ảnh minh hoạ: Internet |
Cần sớm sửa thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng
Trước diễn biến tăng cao của giá xăng dầu thế giới, trong khi nguồn cung trong nước gặp sự cố kỹ thuật nên Bộ Tài chính đã sớm dự thảo nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Hiện Bộ Tài chính vừa nhận được 63 công văn tham gia ý kiến của các đơn vị liên quan, trong đó có 16 bộ, cơ quan ngang bộ; 39 Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố; VCCI; Hiệp hội Xăng dầu... Bộ Tài chính đang tổng hợp ý kiến tham gia của bộ, ngành, địa phương để trình Chính phủ xem xét ban hành.
Tuy nhiên, do dự thảo Nghị định sửa đổi nhiều nội dung phức tạp, quy mô lớn, có tính kỹ thuật (Biểu thuế gần 1000 trang) nên cũng cần phải rà soát kỹ. Bên cạnh đó, sau khi dự thảo được gửi xin ý kiến đã phát sinh thêm một số vấn đề cần phải tiếp tục tham vấn các đơn vị có liên quan.
Bộ Tài chính cho biết, hiện giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm Việt Nam còn ở mức cao, tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Việc xây dựng Dự án Nghị định theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không đảm bảo tính kịp thời, nhất là trong bối cảnh thị trường xăng dầu còn diễn biến phức tạp.
Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn để có thể áp dụng hiệu lực ngay, không chờ để điều chỉnh theo nghị định chung về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đã được gửi xin ý kiến để kịp thời điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm nguồn cung.
"Vì xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu, có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, việc giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu của người dân. Gián đoạn nguồn cung xăng dầu còn có thể gây đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội", Bộ Tài chính lý giải.
Tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng
Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% thay cho phương án trước đó đã gửi xin ý kiến (giảm từ 20% xuống 12%). Việc điều chỉnh này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.
Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên Bộ Tài chính đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.
Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Hiện mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.
Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký để sớm áp dụng ngay, đồng thời không quy định thời hạn áp dụng. Bởi, theo lộ trình cam kết thì thuế suất FTA của mặt hàng xăng tại Hiệp định ATIGA sẽ được giảm xuống còn 5% vào năm 2023 và về 0% vào năm 2024 nên việc quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 10% đối với mặt hàng xăng để áp dụng ổn định cũng là phù hợp, đảm bảo sự chênh lệch hợp lý giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với mặt hàng xăng. Trường hợp thị trường xăng dầu thế giới có biến động bất thường dẫn đến việc phải điều chỉnh lại mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn mức bình quân chung so với nhiều nước trong khu vực. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn). Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn, thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Theo tính toán, với việc tỷ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý 2/2022) và hiện nay xăng đang được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp. Tuy nhiên, việc điểu chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch ngập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta. Như vậy, có thể thấy với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước. |
Tin liên quan

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản
15:23 | 09/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập
19:04 | 07/08/2025 Thuế

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử
18:00 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%
14:29 | 18/08/2025 Infographics

Khai bổ sung ghi chú trên tờ khai xuất khẩu để phục vụ hoàn thuế nhập khẩu
10:39 | 18/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan
09:12 | 16/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan
14:20 | 15/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên
11:10 | 15/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao
09:33 | 15/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh
19:41 | 14/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn
16:44 | 14/08/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2
14:09 | 14/08/2025 Infographics

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD
19:34 | 13/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2
18:52 | 13/08/2025 Cần biết

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý
14:27 | 13/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ
14:06 | 13/08/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Phú Thọ đã vận hành ổn định

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Bến 3, 4 tại khu cảng Lạch Huyện được tiếp nhận tàu lên đến 165.000 DWT

7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
