Bộ Công Thương "bắt tay" Amazon 3 năm để thúc xuất khẩu hàng hoá
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Theo thông tin công bố tại Diễn đàn xúc tiến XK Việt Nam 2019 diễn ra sáng nay 12/4, tại hà Nội: XK toàn cầu tăng trưởng 50% trong năm 2017. Trong khi doanh thu bán lẻ toàn cầu dừng lại ở mức tăng trưởng chậm là 6% trong năm 2018 thì xu hướng XK thông qua thương mại điện tử tăng trường rất nhanh chóng, 28% trong năm 2018.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Đối với Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cũng như thương mại số, kinh tế số dự kiến năm 2030 tăng gần 600 lần so với năm 2003. Vì vậy, trong thời gian tới xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử cũng như kinh tế số là một trong những ưu tiên của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ DN.
Phân tích sâu hơn với trường hợp hợp tác với Amazon, ông Phú nêu rõ: Trong suốt năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại đã có những trao đổi với Amazon. Cuối năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon đi đến thoả thuận trong năm 2019, hai phía sẽ hợp tác với nhau và sẽ hỗ trợ hướng dẫn DN, hỗ trợ DN xúc tiến XK qua môi trường điện tử của Amazon với 3 nội dung gồm: Xúc tiến XK toàn cầu; hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu; cung cấp những khoá đào tạo kỹ năng cho DN.
Trong những tháng đầu năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã có những thông báo, khoá tập huấn, công bố thông tin về chương trình hợp tác này.
Ngay ngày 11/4, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức phát động chương trình XK qua môi trường điện tử của Amazon. Đã có 100 DN đợt đầu tiên được Amazon và Cục Xúc tiến thương mại lựa chọn để có thể đăng ký tài khoản cũng như XK qua Amazon. Từ nay đến cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục có những khoá đào tạo như vậy để lựa chọn ra những DN có đủ năng lực XK vào Amazon.
“Gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã có trao đổi với Amazon. Hai bên đã thống nhất sẽ có chương trình hợp tác trong vòng 3 năm 2019-2021. Chương trình này sẽ tiếp tục hỗ trợ DN XK toàn cầu; xây dựng thương hiệu cho các DN, các sản phẩm của DN trên môi trường thương mại điện tử của Amazon; đào tạo các DN có thể phát triển XK qua Amazon.Tôi cho rằng đây là chương trình rất hiệu quả cho các DN vừa và nhỏ của Việt Nam. Thông qua thương mại điện tử, các DN có thể nâng cao kim ngạch XK ra thị trường thế giới”, ông Phú nhấn mạnh.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Gijae Seong-Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Global Selling Đông Nam Á và châu Úc cho hay: Amazon có trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và danh mục hàng hoá hết sức đa dạng.
DN sẽ nhận được nhiều hỗ trợ khi XK hàng qua Amazon. Nguồn: Internet |
Năm 2018, gần 20.000 DN vừa và nhỏ đã vượt doanh thu 1 tỷ USD Mỹ trên Amazon. Hơn nửa số lượng sản phẩm được bán trên Amazon đến từ các DN vừa và nhỏ.
Phân tích kỹ lưỡng hơn về những ích lợi mà DN có thể có được khi XK qua Amazon, ông Gijae Seong nhấn mạnh: DN có thể nhanh chóng tiếp cận các thị trường mà Amazon có mặt nhờ vào sự hỗ trợ của Amazon cũng như xu thế phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ngoài ra, Amazon còn giúp DN xây dựng thương hiệu. Khi DN đăng ký nhãn hàng với Amazon, Amazon sẽ cung cấp số seri độc đáo cho mỗi sản phẩm để DN gắn lên sản phẩm. Khi nhận được sản phẩm của DN, Amazon sẽ nhận biết ngay đó là hàng thật hay hàng giả.
“Amazon cũng cung cấp các công cụ và tiện ích cải tiến để giúp người bán quản lý công việc kinh doanh trên toàn cầu một cách hiệu quả, bao gồm đăng ký, lên danh mục sản phẩm, đặt giá, hậu cần, hoàn thiện đơn hàng, quảng cáo, báo cáo và phân tích…”, ông Gijae Seong nói.
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành lang pháp luật khá đầy đủ về chống xâm phạm quyền SHTT trong thương mại điện tử
08:36 | 20/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics