Tận dụng thương mại điện tử để xuất khẩu với chi phí hợp lý
Phát triển thương mại điện tử: Áp dụng thông lệ quốc tế để tránh sai sót | |
Thay đổi để thúc đẩy thương mại điện tử | |
Nhận diện những thách thức của doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam |
Các doanh nghiệp Việt Nam cần cải tiến mẫu mã của các sản phẩm để phù hợp. Ảnh: Internet |
Trả lời câu hỏi liên quan đến việc hợp tác với Amazon tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với nhu cầu của doanh nghiệp trong việc tận dụng thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu, Bộ Công Thương có phối hợp với Amazon Global Selling và đã ký kết hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và công ty này.
Amazon là công ty lớn nhất về thương mại điện tử, chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới. Do đó, việc ký kết được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ đạt được nhiều mục đích.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới thông qua trang Amazon.com. Thứ hai là để phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. Thứ ba, Amazon sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo các kỹ năng về kinh doanh quốc tế và kỹ năng về thương mại điện tử khi giới thiệu sản phẩm của mình trên Amazon.com.
Ngoài ra, việc này cũng nhằm hỗ trợ cho các cán bộ, trước hết của Cục Xúc tiến thương mại và những người làm xúc tiến thương mại trên toàn quốc, về các kỹ năng xúc tiến thương mại nói chung, trong đó có phát triển thương mại điện tử.
“Đây là một trong những nét mới của công tác xúc tiến thương mại. Đây cũng là biện pháp hết sức hữu hiệu thông qua một doanh nghiệp rất lớn và mang lại hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp Việt Nam với một chi phí rất hợp lý”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Về việc triển khai, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, sau khi ký kết, Cục Xúc tiến thương mại đã kết hợp với Amazon tổ chức các hội thảo tại TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương để giới thiệu các chương trình này. Thông qua đó các chuyên gia của Amazon trên toàn cầu đã giới thiệu cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng, cách thức tiếp cận và giới thiệu hàng hoá của mình.
Để tận dụng tốt cơ hội này, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần cải tiến mẫu mã của các sản phẩm để phù hợp với các thị trường, thị hiếu khác nhau trên địa bàn toàn cầu.
“Nếu doanh nghiệp cần tiếp cận, ngoài các buổi hội thảo vừa qua và nhiều hội thảo được tổ chức sắp tới, các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương cũng như các Sở Công Thương trên địa bàn toàn quốc”, ông Thắng thông tin.
Ngoài ra, để đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với các nhà phân phối lớn trên toàn thế giới hiện đã có sự hợp tác ở Việt Nam.
Ví dụ vừa qua trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ sang Nhật Bản, Thủ tướng hai nước đã chứng kiến việc ký hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Aeon của Nhật Bản. Họ đã cam kết đến năm 2020 sẽ tiêu thụ 500 triệu USD/năm hàng của Việt Nam tại hệ thống của họ ở Nhật Bản cũng như trên thế giới. Đến 2025, họ cam kết sẽ tiêu thụ 1 tỷ USD/năm. Đây là điều kiện rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu với chi phí hợp lý.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK