Bí quyết nào giúp tăng tốc xuất khẩu hàng Việt vào Hàn Quốc?
Ảnh minh hoạ. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Phát biểu tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc” sáng ngày 29/3, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, năm 2021 địa phương này xuất khẩu 5,1 tỷ USD, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
Đây là thị trường tiềm năng, song mặt hàng xuất khẩu của Hưng Yên sang Hàn Quốc mới chủ yếu là hàng dệt may, linh kiện điện tử.
Nông, thuỷ sản, thực phẩm là sản phẩm thế mạnh của Hưng Yên. Hiện, nông sản của Hưng Yên chủ yếu là nhãn với diện tích trên 4.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn/năm, hầu hết trồng theo quy trình VietGAP đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.
“Bên cạnh nhãn, Hưng Yên còn có vải với sản lượng trên 10.000 tấn/năm; nghệ tươi khoảng 3.000-4.000 tấn/năm; chuối khoảng 66.000 tấn/năm… Đây là các mặt hàng tiềm năng mong muốn thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc”, lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên nói.
Ông Phạm Khắc Tuyên, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ, nhu cầu nhập khẩu nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến của Hàn Quốc từ thế giới hiện khá lớn.
Nhấn mạnh vào xu hướng tiêu dùng của Hàn Quốc hiện nay là bữa ăn gia đình, ông Tuyên phân tích: “Thực phẩm ăn liền hay thực phẩm dễ nấu, dễ ăn... có tăng trưởng đáng kể trong vòng 10 năm trở lại đây. Đây đang là xu hướng chính, đặc biệt khi dịch Covid-19 xuất hiện người dân hạn chế ra ngoài tụ tập”.
Tất cả sản phẩm phải tốt cho sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng. Tỷ lệ dân số già hoá tại Hàn Quốc đang rất nhanh dẫn tới thực phẩm dành cho người già cũng là thị trường lớn, thị trường tương lai cần nghiên cứu.
Với hàng nông, thuỷ sản, điểm đáng chú ý là số vụ nông, thuỷ sản thực phẩm Việt Nam vi phạm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thưc phẩm khi nhập khẩu vào Hàn Quốc đã giảm khá đáng kể trong giai đoạn 2018-2021, từ 151 vụ năm 2018 xuống 52 vụ trong năm 2021.
Vi phạm chủ yếu là tiêu chuẩn sử dụng chất bảo quản; không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại nơi chế biến… Đây là các vấn đề cần hết sức lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc thời gian tới.
Tựu chung lại, để có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc, sản phẩm phải đảm bảo yếu tố chất lượng, hương vị; có sự ổn định trong sản xuất, chế biến, lưu thông ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong khâu chế biến, lưu thông.
“Điểm đặc biệt nhấn mạnh là chữ tín trong cam kết khi các doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam làm việc với nhau. Khi có chữ tín, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội đàm phán thuận lợi, giữ được đơn hàng dài lâu”, ông Tuyên nói.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty Good Farmers (doanh nghiệp đang làm đơn vị phân phối nhiều mặt hàng tại Hàn Quốc) cho biết: hiện nay, doanh nghiệp đang tập trung vào một số mảng sản phẩm chính.
Trước hết là trái cây gồm trái cây tươi như chuối, xoài, thanh long và trái cây đông lạnh; rau củ quả như sả, lá dong, lá chuối, mía; các loại rau gia vị như riềng; mặt hàng thuỷ hải sản đông lạnh như mực khô, cá basa, cá lóc, cá trê… Doanh nghiệp đang nhập khẩu và phân phối tại Hàn Quốc.
“Thị trường Hàn Quốc rất khắt khe trong kiểm tra dư lượng hoá chất. Với thuỷ hải sản, Hàn Quốc rất khắt khe trong vấn đề vi sinh, kháng sinh. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Trung Quốc đều sẽ bối rối trong vấn đề đáp ứng các quy định này từ Hàn Quốc”, ông Thảo nói.
Với xuất khẩu rau quả, ông Thảo nêu ví dụ câu chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” với mặt hàng nhãn. Đã có một số doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Hưng Yên sang Hàn Quốc với chất lượng kém, khoảng 4-5 lô hàng. Khi sang thị trường Hàn Quốc tạo ấn tượng cảm quan nhãn Hưng Yên là hàng kém chất lượng nên khi doanh nghiệp khác nhập khẩu nhãn chất lượng tốt cũng bị ảnh hưởng.
Vị này đề xuất cơ quan quản lý nhà nước, điển hình là Bộ Công Thương có biện pháp kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng với những doanh nghiệp xuất khẩu hàng kém chất lượng bởi động thái này không chỉ gây ảnh hưởng đến một mặt hàng cụ thể mà còn ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng tương tự.
“Về tiếp cận thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp nên tích cực tham gia hội chợ tại Hàn Quốc. Cùng với đó, các địa phương trong nước cũng cần tích cực tổ chức các hội chợ mời doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc các doanh nghiệp đang phân phối hàng Việt Nam tại Hàn Quốc tham dự”, ông Thảo nhấn mạnh.
Tin liên quan
Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt
10:14 | 29/10/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD: Nhiệm vụ khả thi
08:48 | 14/09/2024 Kinh tế
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
09:12 | 27/08/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK