Bất chấp Covid-19, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam báo lãi khủng
Ngày 11/1/2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, cùng với khủng hoảng của ngành vận tải biển trên toàn cầu, VIMC đã trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, nhưng với việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia.
Năm 2021, VIMC đã có sự bứt phá mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.
“Điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của VIMC trong năm 2021 là khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 874 tỷ đồng) ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu VIMC đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn.
Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng. Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch năm 2021), cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn.
Nhiều giải pháp không để ùn tắc hàng hóa tại cảng biển đã được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) triển khai thời gian qua. Ảnh: Thu Hòa |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, VIMC cần tiếp tục mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container. “Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam – Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề xuất.
Về cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị VIMC cần tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu trong thế chân vạc “cảng biển – vận tải biển – dịch vụ hàng hải”. Trong đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn,…
Đáng chú ý, theo khảo sát, tuyến đường thủy số 1 khu vực phía Bắc bình quân mỗi ngày có 700 – 1.000 lượt phương tiện, 1.000 – 3.000 tấn lưu thông với tổng sản lượng 1 triệu tấn mỗi ngày đêm, không thua kém gì Kênh Chợ gạo. Thế nhưng, trên tuyến này vẫn vắng bóng sà lan chở container. Tỷ lệ hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đi đường thủy mới chiếm 10%. Điều đó cho thấy, nhiều cảng biển hiện nay mới “có chân, chưa có tay”.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tải thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư.
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển nhà máy thông minh: Doanh nghiệp đã sẵn sàng
16:38 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo
Đột phá cho chuyển đổi số
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics