Bất chấp Covid-19, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam báo lãi khủng
(HQ Online) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, nhưng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn bứt phá, lãi gấp 5,5 lần kế hoạch năm 2021.
Ngày 11/1/2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, cùng với khủng hoảng của ngành vận tải biển trên toàn cầu, VIMC đã trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, nhưng với việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia.
Năm 2021, VIMC đã có sự bứt phá mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.
“Điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của VIMC trong năm 2021 là khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 874 tỷ đồng) ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu VIMC đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn.
Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng. Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch năm 2021), cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn.
Nhiều giải pháp không để ùn tắc hàng hóa tại cảng biển đã được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) triển khai thời gian qua. Ảnh: Thu Hòa |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, VIMC cần tiếp tục mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container. “Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam – Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề xuất.
Về cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị VIMC cần tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu trong thế chân vạc “cảng biển – vận tải biển – dịch vụ hàng hải”. Trong đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn,…
Đáng chú ý, theo khảo sát, tuyến đường thủy số 1 khu vực phía Bắc bình quân mỗi ngày có 700 – 1.000 lượt phương tiện, 1.000 – 3.000 tấn lưu thông với tổng sản lượng 1 triệu tấn mỗi ngày đêm, không thua kém gì Kênh Chợ gạo. Thế nhưng, trên tuyến này vẫn vắng bóng sà lan chở container. Tỷ lệ hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đi đường thủy mới chiếm 10%. Điều đó cho thấy, nhiều cảng biển hiện nay mới “có chân, chưa có tay”.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tải thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư.