Bao giờ tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại?
![]() |
Chuyến tàu Container quốc tế BIENDONG MARINER cập Cảng Cửa Lò đi Port Klang (Malaysia) - Kolkata (India) - Chittagong (Bangladesh) sáng 22/9/2022. Ảnh: Thu Huyền |
Nguyên nhân
Để khuyến khích và thu hút các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động XNK qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2026. Tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng với mức 200 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hoá vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng 1 cũng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet. |
Còn nhớ, sau nhiều nỗ lực của các cấp, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và nỗ lực của Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu Biển Đông, tháng 5/2022, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại sau một số năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đại diện Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, sự kiện tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp XNK của tỉnh Nghệ An, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp trong vận tải, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, kể từ khi có tuyến vận tải này, hàng hóa ở khu vực miền Trung được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Cụ thể, từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và tới cảng Chittagong (Bangladesh).
Thông tin từ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30 - 40% tổng hàng hóa qua cảng và có chiều hướng giảm (từ 1,63 triệu tấn năm 2020 xuống còn 1,3 triệu tấn năm 2022) và mất cân đối giữa hàng đi và hàng đến. Thực trạng này đang dẫn đến khả năng khai thác hàng hóa 2 chiều của các hãng tàu để giảm chi phí, duy trì hoạt động thường xuyên gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, đến nay, vấn đề thu hút tàu biển quốc tế vào cảng Cửa Lò vẫn đang “mắc cạn”, thậm chí thưa dần hãng tàu container trong vài năm trở lại đây. Điều đáng nói, từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò lại bị ngừng. Qua tìm hiểu, ngoài nguyên nhân xăng dầu tăng cao khiến đội giá thành vận tải biển lên nhiều so với trước đây, một trong những nguyên nhân quan trọng là hiện nay chính quyền địa phương chưa có chính sách đồng bộ, ưu đãi trực tiếp, cho các chủ hàng, chủ tàu... như các tỉnh khác.
Theo ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Công ty Đá trắng Tân Long (Nghệ An), từ trước tới nay, doanh nghiệp mở tờ khai XK ở Nghệ An nhưng vẫn phải làm thủ tục mở tờ khai XK thêm tại Thanh Hóa, cụ thể qua cảng Nghi Sơn, vì ở đây thuận lợi hơn, có cơ chế mở hơn cho doanh nghiệp.
Còn theo chia sẻ của một số doanh nghiệp XK mặt hàng đồ gỗ nội thất ở Nghệ An, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Ví dụ, doanh nghiệp vận chuyển hàng XK ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ thuận lợi hơn và một container 20 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Thanh Hoá sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng, 1 container 40 feet được hỗ trợ 3 triệu đồng trong khi ở Nghệ An, vận tải xuống Cửa Lò vừa xa, vừa không có hỗ trợ...
Hiện chỉ với 3 hãng tàu “truyền thống” đang khai thác vận chuyển hàng container với tải trọng dưới 1.000 TEU nội địa gồm: Vietsun, GLS, VIMC Line, hoạt động trung chuyển từ cảng Cửa Lò đến cảng TPHCM và ngược lại. Hãng tàu VIMC Line đang khai thác container đi quốc tế trực tiếp từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế chỉ 1 chuyến/tháng và dừng lại ở con số 7 chuyến/năm vào tháng 4/2023.
Đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông - doanh nghiệp mở tuyến vận tải tàu container trực tiếp từ cảng Cửa Lò tới Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) cho biết, so với thời điểm mở tuyến cách đây khoảng 1 năm, giá cước vận tải từ Việt Nam đi Ấn Độ hiện nay đã giảm 60 – 70% khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nên phải tìm phương án khai thác khác. Mặc dù hãng tàu và doanh nghiệp cảng đã trao đổi thường xuyên nhưng vẫn không thể duy trì được tuyến vận tải.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ phần nào chi phí như một số địa phương (Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh) đã làm để góp phần giảm bớt gánh nặng cho chủ tàu, tạo đòn bẩy thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp XNK qua cảng Cửa Lò.
Chờ đợi chính sách…
Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; đầu tư, cải tạo nhiều cảng biển, sân bay, xây dựng các tuyến giao thông thuận lợi, kết nối các vùng miền trọng điểm. Năm 2022, PCI Nghệ An vượt 7 bậc trong Bảng xếp hạng so với năm 2021 là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh. Điều đáng nói, tỉnh Nghệ An hiện lọt tốp đầu trong 10 tỉnh thu hút được số lượng và vốn dự án FDI lớn nhất cả nước.
Đó là nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong tỉnh Nghệ An, còn đối với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, đại diện DN này cho biết, Cảng Nghệ Tĩnh đã nỗ lực phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu biển quốc tế để mở lại tuyến trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá tuyến, phục vụ các hãng tàu, các chủ hàng, lấy uy tín, thương hiệu lâu năm để bù đắp những thiệt thòi của các doanh nghiệp đang có hàng vận chuyển ở cảng bởi việc hỗ trợ các tàu biển quốc tế và các chủ tàu nội địa khi vận chuyển hàng container trên địa bàn sẽ có lợi cho tất cả các biển của Nghệ An như cảng Vissai, cảng Vietsun, cảng Nghệ Tĩnh, cảng Đông Hồi…
Mới đây, tỉnh Nghệ An lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) giai đoạn 2023 - 2026 để trình HĐND tỉnh khóa XVIII tại kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Theo đó, Nghệ An đưa ra các mức dự kiến hỗ trợ như sau: 200 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần/tháng sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container với loại container 40 feet.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, việc có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp XNK, hỗ trợ các hãng tàu vận tải container là cần thiết bởi nó thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy XNK, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tin liên quan

Nghệ An: Phát hiện đối tượng vận chuyển trên 127 kg pháo hoa
09:32 | 27/11/2023 An ninh XNK

Nghệ An phát hiện và xử lý 53 đối tượng vi phạm xuất nhập cảnh trái phép
22:12 | 25/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

Nghệ An bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ trên 4 tạ pháo nổ
16:46 | 22/11/2023 An ninh XNK

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero
10:09 | 03/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương
21:20 | 02/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương
15:17 | 02/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới
17:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247
16:17 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí
15:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3
14:46 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank
13:36 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%
09:30 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu
08:43 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam
07:56 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Herbalife công bố kết quả khảo sát sức mạnh của cộng đồng tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
17:28 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện trách nhiệm xã hội tại Việt Nam
17:22 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero

Nhức nhối thuốc lá lậu

Kiểm soát lạm phát kỳ vọng

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Nhức nhối thuốc lá lậu

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
