Bao giờ tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại?
![]() |
Chuyến tàu Container quốc tế BIENDONG MARINER cập Cảng Cửa Lò đi Port Klang (Malaysia) - Kolkata (India) - Chittagong (Bangladesh) sáng 22/9/2022. Ảnh: Thu Huyền |
Nguyên nhân
Để khuyến khích và thu hút các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động XNK qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2026. Tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng với mức 200 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hoá vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng 1 cũng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet. |
Còn nhớ, sau nhiều nỗ lực của các cấp, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và nỗ lực của Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu Biển Đông, tháng 5/2022, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại sau một số năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đại diện Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, sự kiện tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp XNK của tỉnh Nghệ An, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp trong vận tải, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, kể từ khi có tuyến vận tải này, hàng hóa ở khu vực miền Trung được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Cụ thể, từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và tới cảng Chittagong (Bangladesh).
Thông tin từ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30 - 40% tổng hàng hóa qua cảng và có chiều hướng giảm (từ 1,63 triệu tấn năm 2020 xuống còn 1,3 triệu tấn năm 2022) và mất cân đối giữa hàng đi và hàng đến. Thực trạng này đang dẫn đến khả năng khai thác hàng hóa 2 chiều của các hãng tàu để giảm chi phí, duy trì hoạt động thường xuyên gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, đến nay, vấn đề thu hút tàu biển quốc tế vào cảng Cửa Lò vẫn đang “mắc cạn”, thậm chí thưa dần hãng tàu container trong vài năm trở lại đây. Điều đáng nói, từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò lại bị ngừng. Qua tìm hiểu, ngoài nguyên nhân xăng dầu tăng cao khiến đội giá thành vận tải biển lên nhiều so với trước đây, một trong những nguyên nhân quan trọng là hiện nay chính quyền địa phương chưa có chính sách đồng bộ, ưu đãi trực tiếp, cho các chủ hàng, chủ tàu... như các tỉnh khác.
Theo ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Công ty Đá trắng Tân Long (Nghệ An), từ trước tới nay, doanh nghiệp mở tờ khai XK ở Nghệ An nhưng vẫn phải làm thủ tục mở tờ khai XK thêm tại Thanh Hóa, cụ thể qua cảng Nghi Sơn, vì ở đây thuận lợi hơn, có cơ chế mở hơn cho doanh nghiệp.
Còn theo chia sẻ của một số doanh nghiệp XK mặt hàng đồ gỗ nội thất ở Nghệ An, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Ví dụ, doanh nghiệp vận chuyển hàng XK ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ thuận lợi hơn và một container 20 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Thanh Hoá sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng, 1 container 40 feet được hỗ trợ 3 triệu đồng trong khi ở Nghệ An, vận tải xuống Cửa Lò vừa xa, vừa không có hỗ trợ...
Hiện chỉ với 3 hãng tàu “truyền thống” đang khai thác vận chuyển hàng container với tải trọng dưới 1.000 TEU nội địa gồm: Vietsun, GLS, VIMC Line, hoạt động trung chuyển từ cảng Cửa Lò đến cảng TPHCM và ngược lại. Hãng tàu VIMC Line đang khai thác container đi quốc tế trực tiếp từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế chỉ 1 chuyến/tháng và dừng lại ở con số 7 chuyến/năm vào tháng 4/2023.
Đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông - doanh nghiệp mở tuyến vận tải tàu container trực tiếp từ cảng Cửa Lò tới Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) cho biết, so với thời điểm mở tuyến cách đây khoảng 1 năm, giá cước vận tải từ Việt Nam đi Ấn Độ hiện nay đã giảm 60 – 70% khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nên phải tìm phương án khai thác khác. Mặc dù hãng tàu và doanh nghiệp cảng đã trao đổi thường xuyên nhưng vẫn không thể duy trì được tuyến vận tải.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ phần nào chi phí như một số địa phương (Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh) đã làm để góp phần giảm bớt gánh nặng cho chủ tàu, tạo đòn bẩy thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp XNK qua cảng Cửa Lò.
Chờ đợi chính sách…
Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; đầu tư, cải tạo nhiều cảng biển, sân bay, xây dựng các tuyến giao thông thuận lợi, kết nối các vùng miền trọng điểm. Năm 2022, PCI Nghệ An vượt 7 bậc trong Bảng xếp hạng so với năm 2021 là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh. Điều đáng nói, tỉnh Nghệ An hiện lọt tốp đầu trong 10 tỉnh thu hút được số lượng và vốn dự án FDI lớn nhất cả nước.
Đó là nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong tỉnh Nghệ An, còn đối với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, đại diện DN này cho biết, Cảng Nghệ Tĩnh đã nỗ lực phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu biển quốc tế để mở lại tuyến trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá tuyến, phục vụ các hãng tàu, các chủ hàng, lấy uy tín, thương hiệu lâu năm để bù đắp những thiệt thòi của các doanh nghiệp đang có hàng vận chuyển ở cảng bởi việc hỗ trợ các tàu biển quốc tế và các chủ tàu nội địa khi vận chuyển hàng container trên địa bàn sẽ có lợi cho tất cả các biển của Nghệ An như cảng Vissai, cảng Vietsun, cảng Nghệ Tĩnh, cảng Đông Hồi…
Mới đây, tỉnh Nghệ An lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) giai đoạn 2023 - 2026 để trình HĐND tỉnh khóa XVIII tại kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Theo đó, Nghệ An đưa ra các mức dự kiến hỗ trợ như sau: 200 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần/tháng sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container với loại container 40 feet.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, việc có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp XNK, hỗ trợ các hãng tàu vận tải container là cần thiết bởi nó thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy XNK, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tin liên quan

Tạm giữ 186 sản phẩm sữa bột trẻ em nhập lậu tại Nghệ An
08:59 | 03/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thu nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt hơn 8.518 tỷ đồng
14:07 | 27/05/2025 Thuế

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn
07:40 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
