Bao giờ tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại?
![]() |
Chuyến tàu Container quốc tế BIENDONG MARINER cập Cảng Cửa Lò đi Port Klang (Malaysia) - Kolkata (India) - Chittagong (Bangladesh) sáng 22/9/2022. Ảnh: Thu Huyền |
Nguyên nhân
Để khuyến khích và thu hút các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động XNK qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2026. Tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng với mức 200 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hoá vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng 1 cũng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet. |
Còn nhớ, sau nhiều nỗ lực của các cấp, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và nỗ lực của Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu Biển Đông, tháng 5/2022, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại sau một số năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đại diện Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, sự kiện tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp XNK của tỉnh Nghệ An, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp trong vận tải, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, kể từ khi có tuyến vận tải này, hàng hóa ở khu vực miền Trung được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Cụ thể, từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và tới cảng Chittagong (Bangladesh).
Thông tin từ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30 - 40% tổng hàng hóa qua cảng và có chiều hướng giảm (từ 1,63 triệu tấn năm 2020 xuống còn 1,3 triệu tấn năm 2022) và mất cân đối giữa hàng đi và hàng đến. Thực trạng này đang dẫn đến khả năng khai thác hàng hóa 2 chiều của các hãng tàu để giảm chi phí, duy trì hoạt động thường xuyên gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, đến nay, vấn đề thu hút tàu biển quốc tế vào cảng Cửa Lò vẫn đang “mắc cạn”, thậm chí thưa dần hãng tàu container trong vài năm trở lại đây. Điều đáng nói, từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò lại bị ngừng. Qua tìm hiểu, ngoài nguyên nhân xăng dầu tăng cao khiến đội giá thành vận tải biển lên nhiều so với trước đây, một trong những nguyên nhân quan trọng là hiện nay chính quyền địa phương chưa có chính sách đồng bộ, ưu đãi trực tiếp, cho các chủ hàng, chủ tàu... như các tỉnh khác.
Theo ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Công ty Đá trắng Tân Long (Nghệ An), từ trước tới nay, doanh nghiệp mở tờ khai XK ở Nghệ An nhưng vẫn phải làm thủ tục mở tờ khai XK thêm tại Thanh Hóa, cụ thể qua cảng Nghi Sơn, vì ở đây thuận lợi hơn, có cơ chế mở hơn cho doanh nghiệp.
Còn theo chia sẻ của một số doanh nghiệp XK mặt hàng đồ gỗ nội thất ở Nghệ An, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Ví dụ, doanh nghiệp vận chuyển hàng XK ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ thuận lợi hơn và một container 20 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Thanh Hoá sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng, 1 container 40 feet được hỗ trợ 3 triệu đồng trong khi ở Nghệ An, vận tải xuống Cửa Lò vừa xa, vừa không có hỗ trợ...
Hiện chỉ với 3 hãng tàu “truyền thống” đang khai thác vận chuyển hàng container với tải trọng dưới 1.000 TEU nội địa gồm: Vietsun, GLS, VIMC Line, hoạt động trung chuyển từ cảng Cửa Lò đến cảng TPHCM và ngược lại. Hãng tàu VIMC Line đang khai thác container đi quốc tế trực tiếp từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế chỉ 1 chuyến/tháng và dừng lại ở con số 7 chuyến/năm vào tháng 4/2023.
Đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông - doanh nghiệp mở tuyến vận tải tàu container trực tiếp từ cảng Cửa Lò tới Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) cho biết, so với thời điểm mở tuyến cách đây khoảng 1 năm, giá cước vận tải từ Việt Nam đi Ấn Độ hiện nay đã giảm 60 – 70% khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nên phải tìm phương án khai thác khác. Mặc dù hãng tàu và doanh nghiệp cảng đã trao đổi thường xuyên nhưng vẫn không thể duy trì được tuyến vận tải.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ phần nào chi phí như một số địa phương (Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh) đã làm để góp phần giảm bớt gánh nặng cho chủ tàu, tạo đòn bẩy thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp XNK qua cảng Cửa Lò.
Chờ đợi chính sách…
Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; đầu tư, cải tạo nhiều cảng biển, sân bay, xây dựng các tuyến giao thông thuận lợi, kết nối các vùng miền trọng điểm. Năm 2022, PCI Nghệ An vượt 7 bậc trong Bảng xếp hạng so với năm 2021 là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh. Điều đáng nói, tỉnh Nghệ An hiện lọt tốp đầu trong 10 tỉnh thu hút được số lượng và vốn dự án FDI lớn nhất cả nước.
Đó là nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong tỉnh Nghệ An, còn đối với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, đại diện DN này cho biết, Cảng Nghệ Tĩnh đã nỗ lực phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu biển quốc tế để mở lại tuyến trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá tuyến, phục vụ các hãng tàu, các chủ hàng, lấy uy tín, thương hiệu lâu năm để bù đắp những thiệt thòi của các doanh nghiệp đang có hàng vận chuyển ở cảng bởi việc hỗ trợ các tàu biển quốc tế và các chủ tàu nội địa khi vận chuyển hàng container trên địa bàn sẽ có lợi cho tất cả các biển của Nghệ An như cảng Vissai, cảng Vietsun, cảng Nghệ Tĩnh, cảng Đông Hồi…
Mới đây, tỉnh Nghệ An lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) giai đoạn 2023 - 2026 để trình HĐND tỉnh khóa XVIII tại kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Theo đó, Nghệ An đưa ra các mức dự kiến hỗ trợ như sau: 200 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần/tháng sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container với loại container 40 feet.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, việc có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp XNK, hỗ trợ các hãng tàu vận tải container là cần thiết bởi nó thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy XNK, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tin liên quan

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

“Ông trùm” buôn hàng cấm lĩnh án 7 năm tù
08:59 | 24/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
08:39 | 24/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
