Bao giờ tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại?
![]() |
Chuyến tàu Container quốc tế BIENDONG MARINER cập Cảng Cửa Lò đi Port Klang (Malaysia) - Kolkata (India) - Chittagong (Bangladesh) sáng 22/9/2022. Ảnh: Thu Huyền |
Nguyên nhân
Để khuyến khích và thu hút các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động XNK qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2026. Tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng với mức 200 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hoá vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng 1 cũng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet. |
Còn nhớ, sau nhiều nỗ lực của các cấp, ban, ngành của tỉnh Nghệ An và nỗ lực của Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu Biển Đông, tháng 5/2022, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại sau một số năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đại diện Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, sự kiện tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò được mở lại có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp XNK của tỉnh Nghệ An, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp trong vận tải, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, kể từ khi có tuyến vận tải này, hàng hóa ở khu vực miền Trung được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Cụ thể, từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và tới cảng Chittagong (Bangladesh).
Thông tin từ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30 - 40% tổng hàng hóa qua cảng và có chiều hướng giảm (từ 1,63 triệu tấn năm 2020 xuống còn 1,3 triệu tấn năm 2022) và mất cân đối giữa hàng đi và hàng đến. Thực trạng này đang dẫn đến khả năng khai thác hàng hóa 2 chiều của các hãng tàu để giảm chi phí, duy trì hoạt động thường xuyên gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, đến nay, vấn đề thu hút tàu biển quốc tế vào cảng Cửa Lò vẫn đang “mắc cạn”, thậm chí thưa dần hãng tàu container trong vài năm trở lại đây. Điều đáng nói, từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò lại bị ngừng. Qua tìm hiểu, ngoài nguyên nhân xăng dầu tăng cao khiến đội giá thành vận tải biển lên nhiều so với trước đây, một trong những nguyên nhân quan trọng là hiện nay chính quyền địa phương chưa có chính sách đồng bộ, ưu đãi trực tiếp, cho các chủ hàng, chủ tàu... như các tỉnh khác.
Theo ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Công ty Đá trắng Tân Long (Nghệ An), từ trước tới nay, doanh nghiệp mở tờ khai XK ở Nghệ An nhưng vẫn phải làm thủ tục mở tờ khai XK thêm tại Thanh Hóa, cụ thể qua cảng Nghi Sơn, vì ở đây thuận lợi hơn, có cơ chế mở hơn cho doanh nghiệp.
Còn theo chia sẻ của một số doanh nghiệp XK mặt hàng đồ gỗ nội thất ở Nghệ An, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Ví dụ, doanh nghiệp vận chuyển hàng XK ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) sẽ thuận lợi hơn và một container 20 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Thanh Hoá sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng, 1 container 40 feet được hỗ trợ 3 triệu đồng trong khi ở Nghệ An, vận tải xuống Cửa Lò vừa xa, vừa không có hỗ trợ...
Hiện chỉ với 3 hãng tàu “truyền thống” đang khai thác vận chuyển hàng container với tải trọng dưới 1.000 TEU nội địa gồm: Vietsun, GLS, VIMC Line, hoạt động trung chuyển từ cảng Cửa Lò đến cảng TPHCM và ngược lại. Hãng tàu VIMC Line đang khai thác container đi quốc tế trực tiếp từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế chỉ 1 chuyến/tháng và dừng lại ở con số 7 chuyến/năm vào tháng 4/2023.
Đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông - doanh nghiệp mở tuyến vận tải tàu container trực tiếp từ cảng Cửa Lò tới Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) cho biết, so với thời điểm mở tuyến cách đây khoảng 1 năm, giá cước vận tải từ Việt Nam đi Ấn Độ hiện nay đã giảm 60 – 70% khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nên phải tìm phương án khai thác khác. Mặc dù hãng tàu và doanh nghiệp cảng đã trao đổi thường xuyên nhưng vẫn không thể duy trì được tuyến vận tải.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ phần nào chi phí như một số địa phương (Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh) đã làm để góp phần giảm bớt gánh nặng cho chủ tàu, tạo đòn bẩy thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp XNK qua cảng Cửa Lò.
Chờ đợi chính sách…
Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; đầu tư, cải tạo nhiều cảng biển, sân bay, xây dựng các tuyến giao thông thuận lợi, kết nối các vùng miền trọng điểm. Năm 2022, PCI Nghệ An vượt 7 bậc trong Bảng xếp hạng so với năm 2021 là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh. Điều đáng nói, tỉnh Nghệ An hiện lọt tốp đầu trong 10 tỉnh thu hút được số lượng và vốn dự án FDI lớn nhất cả nước.
Đó là nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong tỉnh Nghệ An, còn đối với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, đại diện DN này cho biết, Cảng Nghệ Tĩnh đã nỗ lực phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu biển quốc tế để mở lại tuyến trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá tuyến, phục vụ các hãng tàu, các chủ hàng, lấy uy tín, thương hiệu lâu năm để bù đắp những thiệt thòi của các doanh nghiệp đang có hàng vận chuyển ở cảng bởi việc hỗ trợ các tàu biển quốc tế và các chủ tàu nội địa khi vận chuyển hàng container trên địa bàn sẽ có lợi cho tất cả các biển của Nghệ An như cảng Vissai, cảng Vietsun, cảng Nghệ Tĩnh, cảng Đông Hồi…
Mới đây, tỉnh Nghệ An lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) giai đoạn 2023 - 2026 để trình HĐND tỉnh khóa XVIII tại kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Theo đó, Nghệ An đưa ra các mức dự kiến hỗ trợ như sau: 200 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần/tháng sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container với loại container 40 feet.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, việc có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp XNK, hỗ trợ các hãng tàu vận tải container là cần thiết bởi nó thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy XNK, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tin liên quan

Viettel cộng tài khoản, tiếp sức người dân Nghệ An giữ liên lạc vùng lũ
14:51 | 25/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel giữ vững mạch sóng, đồng hành người dân vùng lũ
16:31 | 24/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nghệ An phá đường dây thu giữ 60 bánh heroin và 37 kg ma túy đá
16:11 | 14/07/2025 Hồ sơ

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
