Nghệ An sẽ hỗ trợ kinh phí các hãng tàu, DN vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò
Nghệ An phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 2,87 tỷ USD | |
Nghệ An: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,4% |
Ngày 13/11/2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 36/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, trong đó có quy định: “Hằng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh Nghệ An không quá 70% số tăng thu từ hoạt động XNK của hàng hóa XNK so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao (không bao gồm thuế GTGT của hàng hóa NK), nhưng không vượt quá tổng số tăng thu từ hoạt động XNK so với số thu thực hiện năm trước và ngân sách Trung ương không hụt thu để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương”.
Chính sách này đã giúp đẩy mạnh hoạt động XNK qua cảng Cửa Lò, qua đó góp phần tăng thu thuế XNK, đóng góp vào ngân sách tỉnh Nghệ An, gián tiếp giúp Nghệ An có thêm nguồn lực từ việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù của Quốc hội ban hành để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương; đồng thời tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò kiểm tra mặt hàng đá vôi XK. Ảnh: H.Nụ |
Thống kê từ Cục Hải quan Nghệ An cho thấy, tổng giá trị hàng hóa XNK của tỉnh Nghệ An qua cảng Cửa Lò trên tổng kim ngạch XK chưa cao. Cụ thể, năm 2020, tổng kim ngạch XK chỉ đạt 487,5 triệu USD (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh 1,93 tỷ USD), năm 2021 tổng kim ngạch XK đạt 469,1 triệu USD (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh trên 3,107 tỷ USD) và năm 2022 tổng kim ngạch XK đạt 494,4 (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh trên 3,370 tỷ USD).
Từ số liệu thống kê cũng cho thấy, năm 2021 có 12,06 triệu tấn hàng được làm thủ tục XNK qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, hàng tổng hợp là 4,65 triệu tấn; xi măng là 7,1 triệu tấn; xăng dầu, khí là 0,31 triệu tấn. Năm 2022, lượng hàng hóa XNK được làm thủ tục đạt 11,96 triệu tấn, trong đó hàng tổng hợp là 5,6 triệu tấn; xi măng là 6,33 triệu tấn; xăng dầu, khí là 0,03 triệu tấn. Được biết, lượng hàng hóa XNK của các DN trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mức tăng trưởng khá lớn trong những năm qua.
Hiện tỉnh Nghệ An đang tiến hành các bước cần thiết để tiến hành khởi công cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc trong năm nay với quy mô gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000 tấn và 1 bến tàu cho tàu 50.000 tấn và các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải, cũng xây dựng đồng bộ khu hậu phương cảng 20 ha do Công ty CP đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư với tổng mức lên tới 3.896 tỷ đồng. |
Cảng Cửa Lò có 2 hãng tàu khai thác hàng container tuyến nội địa và trung chuyển quốc tế qua các cảng Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Cửa Lò - Hồ Chí Minh với tần suất 2 -3 chuyến/tuần. Kể từ tháng 5/2022, có thêm 1 hãng tàu khai thác hàng container đi trực tiếp quốc tế tuyến từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, cả năm 2022 chỉ khai thác được 7 chuyến.
Qua khảo sát và làm việc với các DN vận tải biển, các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua cảng Cửa Lò bị lỗ do doanh thu không bù đắp được các chi phí hoạt động. Do đó, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Cửa Lò, đòi hỏi tỉnh Nghệ An phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.
Trong bối cảnh tổng lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò 2 năm gần đây có xu hướng giảm, hiện UBND tỉnh Nghệ An đã dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi từ ngày 7/3 đến 7/4/2023 đóng góp vào Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2026; tiến tới hoàn thiện trình HĐND tỉnh khóa XVIII, dự kiến vào kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Mục tiêu của chính sách này nhằm khai thác hiệu quả lợi thế vị trí tự nhiên, cảng biển, phát triển dịch vụ logistics, thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam và khu công công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời, việc thu hút và hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và DN có hàng hóa vận chuyển bằng container cũng được kỳ vọng sẽ tăng kim ngạch XNK qua cảng Cửa Lò.
Theo đó, nếu Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2026 được ban hành, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Còn đối với các DN có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò với tần suất tối thiểu 2 lần mỗi tháng được đề xuất hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet trở lên.
Các hãng tàu, DN đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách và được quyền lựa chọn phương thức nhận kinh phí hỗ trợ theo tháng hoặc một lần.
Tin liên quan
Doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển đổi số để giảm chi phí
15:22 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Hòn Gai giúp doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật
20:59 | 03/12/2024 Hải quan
Doanh nghiệp Việt Nam thích ứng trước yêu cầu của EU về lao động
13:15 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Tập trung 4 nhóm giải pháp phát triển kinh tế số
20:55 | 04/12/2024 Kinh tế
Chủ động nguồn hàng đón cơ hội trong xuất khẩu xanh
14:43 | 04/12/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử Việt Nam- Trung Quốc: Nhìn từ biên giới Lạng Sơn
13:14 | 04/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
“Có đi, có lại” khi tham gia chuỗi giá trị trong thị trường CPTPP
08:00 | 04/12/2024 Kinh tế
Tín dụng cuối năm tiếp tục tăng, nới room để tránh "nơi thừa - nơi thiếu"
20:56 | 03/12/2024 Kinh tế
Chính sách tài khóa mở rộng ngăn chặn đà suy giảm, thúc đẩy tổng cầu
13:30 | 03/12/2024 Kinh tế
Hỗ trợ tổng cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
13:20 | 03/12/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Kết nối và phát triển thương mại, du lịch Việt – Trung
08:44 | 03/12/2024 Kinh tế
Lào Cai chú trọng đầu tư hạ tầng cửa khẩu thúc đẩy giao thương
07:53 | 03/12/2024 Kinh tế
Ba mục tiêu, bảy nhiệm vụ để ngành logistics bứt tốc
18:44 | 02/12/2024 Kinh tế
Khu thương mại tự do: Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics
21:33 | 01/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản gia tăng sức cạnh tranh bằng chất lượng
16:14 | 01/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh: Tập trung 4 nhóm giải pháp phát triển kinh tế số
Kinh doanh mỹ phẩm lậu, một doanh nghiệp bị phạt 180 triệu đồng
Thu ngân sách TP Hồ Chí Minh tăng trưởng cao
Tạm giữ trên 200.000 sản phẩm nước tăng lực giả nhãn hiệu Redbull
Hải quan Hà Tĩnh: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 52 kg ma túy
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia