Facebook Twitter youtube Tiktok

Bánh căn - Hương vị Nha Trang

(HQ Online)- Không giống với đường Trần Phú chạy dài dọc biển, luôn mang hơi thở của một thành phố du lịch nổi tiếng nhộn nhịp quanh năm, chỉ cách đó chút ít, đường Hoàng Hoa Thám ở Nha Trang dù cũng có những khách sạn, cửa hàng phục vụ du khách nhưng yên tĩnh, lặng lẽ hơn với cuộc sống thường nhật như mọi đường phố ở các đô thị khác.

banh can huong vi nha trang

banh can huong vi nha trang

Bà Tuyết luôn tay múc bột, đập trứng, bỏ thịt, gắp bánh...

Gần cuối phố, một cửa hàng khiêm nhường với dăm bộ bàn ghế nhỏ nhưng khá đông các cô cậu học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn, cắm cúi hoàn thành “nghĩa vụ” ăn sáng trước khi tới trường. Đi cùng với chúng là cha, mẹ - phần đông là những công chức mang dáng vẻ hơi vội vã tất bật với việc bảo đảm ăn uống và đưa con cái đến trường trước giờ làm việc buổi sáng của mình.

Có người cũng tranh thủ ăn sáng cùng một món với con. Bữa sáng chóng vánh chỉ chừng 10 - 15 phút và hàng bánh căn của bà Tuyết thường đón tiếp các vị khách quen cả lớn và nhỏ, tấp nập trong “giờ cao điểm” buổi sáng trước tiếng trống trường.

Cũng không rõ cái tên “bánh căn” xuất hiện từ lúc nào và sao lại gọi thế. Món bánh này cũng ít thấy có ở nơi khác. Ở Nha Trang các hàng bánh căn cũng không “hội tụ” thành những điểm lớn mà cứ rải rác, điểm xuyết trên các phố, các chợ. Nó là món bình dân nên cũng chẳng có tham vọng chen chân vào nơi khách sạn, nhà hàng sang trọng mà cứ hàng ngày tần tảo góp sức nuôi lớn bao thế hệ người.

Nguyên liệu làm bánh căn đơn giản lắm, chỉ là chút bột gạo, trứng chim cút (hoặc trứng gà có thể hòa lẫn luôn với bột), chút thịt bò tẩm ướp sẵn cho những ai có khẩu vị ưa thích loại đạm này, hoặc cũng có thể bỏ cả hai thứ một lúc.

Đã hơn mười năm cái quán bánh nhỏ này đỏ lửa cà ràng mỗi sáng... Cũng không thể biết bao nhiêu đứa trẻ đã lớn dần từ những tấm bánh bình dị mỗi sáng bà Tuyết gắp cho chúng, trước khi chúng đủ độ khôn lớn để làm cho Nha Trang (và không chỉ Nha Trang) đẹp hơn, giàu hơn.

Những chiếc khuôn bánh nhỏ xinh, tròn như lòng bàn tay trẻ được đặt trên chiếc “cà ràng” (bếp lò) bỏ than hoa, trên lớp than cháy đỏ là tấm vỉ cũng bằng đất nung khoét lỗ vừa vặn cho từng chiếc khuôn bánh đặt vào. Mỗi bếp loại lớn cũng chỉ làm đủ cho chừng mười lăm chiếc, loại nhỏ chừng mươi chiếc khuôn. Cả bếp và khuôn đều phải mua từ vùng Phan Rang, Ninh Thuận của đồng bào Chăm.

Chẳng biết có bí quyết gì mà khuôn bánh cũng chỉ làm mộc mạc bằng đất nung, không tráng men nhưng lại không hề làm bột bám dính khuôn. Khi khuôn bánh đã đủ độ nóng, bột gạo đã pha được múc vào khuôn, có thể đập trứng chim cút vào đó cho ai thích bánh căn - trứng, hoặc bỏ chút thịt bò - với những ai thích ăn bánh căn - thịt bò. Đậy cái nắp nhỏ lên khuôn chừng vài ba phút là bột bánh đã chín, trứng (hoặc thịt) cũng đủ độ chín tới.

Chỉ cần nhẹ nhàng dùng kẹp gỡ bánh từ khuôn ra đĩa đặt cạnh bát nước chấm, thêm chút xoài xanh thái chỉ là đã có thể bắt đầu thưởng thức một bữa sáng nhẹ nhàng, bổ dưỡng và hợp túi tiền với người bình dân. Một cô (cậu) học sinh nếu “nhiệt tình” lắm thì một bữa sáng với bánh căn cũng chỉ có giá bằng nửa tiền một ly “cà phê vỉa hè” ở Hà Nội.

Nước chấm và đồ ăn kèm với bánh căn là nước mắm Nha Trang được pha chế với hành mỡ phi thơm phức, thêm những sợi xoài xanh chua dịu. Mỗi thứ một chút nhưng chừng đó thôi là một xuất bánh căn đã phong phú các thành phần chất béo, chật bột, chất đạm, chất sơ, cả nhiều vitamin và khoáng chất cho con người... Vị bùi, vị béo của bột, của trứng, của thịt quyện hài hòa với chút mặn của mắm, chút chua dôn dốt của xoài, được màu vàng hanh của vỏ bánh, màu vàng tươi của nhân trứng đã chín, được mùi thơm của hành mỡ và độ nóng “hỗ trợ” để làm nên hương vị trọn vẹn của món bánh giản dị này.

Quán đang giờ đông khách, bà Tuyết luôn tay múc bột, đập trứng, bỏ thịt, gắp bánh cho kịp nhưng vẫn tươi cười thăm hỏi từng vị “thượng đế” quen về chuyện nhà, chuyện trường... Bà Tuyết là người Nha Trang nhưng trước kia đi dạy học tận Tuy Hòa (Phú Yên). Về nghỉ hưu, bà Tuyết lại làm bánh căn giúp cho những đứa trẻ Nha Trang “ấm bụng” trước khi đến trường. Cũng không có gì là cường điệu nếu nói “số” của bà Tuyết đến giờ chỉ gắn với trẻ con.

Trẻ thì góp phần dạy, về già vẫn góp sức nuôi. Cũng đã hơn mười năm cái quán bánh nhỏ này đỏ lửa cà ràng mỗi sáng... Cũng không thể biết bao nhiêu đứa trẻ đã lớn dần từ những tấm bánh bình dị mỗi sáng bà Tuyết gắp cho chúng, trước khi chúng đủ độ khôn lớn để làm cho Nha Trang (và không chỉ Nha Trang) đẹp hơn, giàu hơn. Nhưng có thể chắc chắn rằng chẳng ai có thể quên những hương vị quê hương in đậm tâm trí từ thủa đầu đời. Bánh căn bà Tuyết là một trong số những vị không quên như thế với những đứa trẻ Nha Trang...

Nha Trang vẫn có những nét bình dị như vậy và tôi vẫn nhớ những nét bình dị đó bên cạnh những nét lộng lẫy của Nha Trang mà người ta thường hay nhắc đến.

Ngữ Thiên

 

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí

Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản

Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản

Nữ giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Cận Viễn Đông bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/5/2024.
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, 3 phiên đấu thầu thành công đã cung ứng ra thị trường 14.900 lượng vàng miếng SJC.
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

Nhờ UKVFTA, thủy sản Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn tại thị trường Anh so với sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ, trong khi thủy sản được hưởng lợi từ yêu cầu thủ tục nhập khẩu ít phức tạp hơn so với nhiều nước k
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động