Facebook Twitter youtube Tiktok

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử
Các sàn TMĐT sẽ điều chỉnh phí dịch vụ.

Thực tế cho thấy, Shopee, TikTok Shop và Lazada đã đề ra những thay đổi đáng kể về mức phí.

Shopee tăng phí cố định từ 3 - 4% lên 7 - 10% tuỳ theo từng ngành hàng. Sàn này cũng ngừng cung cấp gói Freeship Xtra, buộc người bán phải chịu toàn bộ phí vận chuyển của những đơn hàng trả lại.

TikTok Shop cũng điều chỉnh phí hoa hồng từ 3% lên 4% đối với gian hàng thường, còn gian hàng chính hãng (Shop Mall) chịu mức phí tăng từ 4,54%-5,78% lên 6,05%-7,7%.

Trước đó, Lazada đã điều chỉnh, tăng phí cố định, từ 3% lên 4% kể từ tháng 2/2025.

Việc điều chỉnh tăng phí này phần nào tác động và tạo áp lực đến cả người bán lẫn người tiêu dùng.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

Nhiều người bán phản ánh lợi nhuận bị suy giảm. Sau khi trừ các loại phí như phí cố định (9,5%), phí thanh toán (5%) và phí hỗ trợ vận chuyển, họ chỉ còn lãi 2-3% cho mỗi đơn hàng.

Một số nhà bán hàng trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop cho biết buộc phải tăng giá sản phẩm để bù lại chi phí phát sinh, tuy nhiên, điều này có thể khiến họ mất khách hàng.

Trước việc tăng phí của các sàn TMĐT, dự báo giá cả sản phẩm, hàng hóa trên các sàn TMĐT sẽ được đẩy lên, gây khó khăn cho người tiêu dùng, họ buộc phải tính toán hơn trước khi quyết định mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng cũng lo ngại về việc giảm số lượng chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ các sàn.

Trước lo ngại của người bán, Shopee cho biết, tổng chi phí mà nhà bán phải trả sẽ giảm so với trước đó. Phí cố định áp dụng sau 1/4/2025 sẽ bao gồm cả phí vận chuyển, đồng thời cung cấp loạt mã giảm giá vận chuyển trị giá 500.000 đồng cho người bán.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

TikTok Shop và Lazada mặc dù chưa có phản hồi chính thức về các điều chỉnh tiếp theo nhưng dự kiến có thể sẽ triển khai thêm các chương trình hỗ trợ để giữ chân nhà bán hàng.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ theo dõi chặt chẽ việc tăng phí của các sàn TMĐT để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng có thể yêu cầu các sàn TMĐT minh bạch về chính sách phí và có giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến thị trường.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Top 10 toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng tốc độ phát triển "nóng", bài toán nhân lực cho thị trường này vẫn chưa có lời giải tương xứng.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

Việc hợp tác với các cơ quan truyền thông, quản lý văn hóa, thương mại điện tử (TMĐT) và thanh niên sẽ giúp TikTok hướng tới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực nông thôn nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số và TMĐT.
Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Đối với các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật.
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Sự tụt dốc của Tiki không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp mà còn là lời cảnh tỉnh cho các nền tảng nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ.
Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) VinachemMart cùng bộ sản phẩm hàng tiêu dùng quen thuộc vào ngày 10/5/2025 tại Hà Nội.
Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử

Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử

Nhằm khắc phục những bất cập trong quản lý thương mại điện tử (TMĐT) như thất thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đề xuất 5 nhóm chính sách trọng tâm tại cuộc họp Hội đồng thẩm định chính sách Luật TMĐT.
Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee vừa thông báo điều chỉnh mức phí cố định và gói hỗ trợ dịch vụ từ tháng 6/2025, tập trung ưu tiên các ngành hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ người bán tối ưu chi phí vận hành và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Hà Nội và TP.HCM mặc dù vẫn là “trái tim” của mạng lưới logistics thương mại điện tử (TMĐT) nhưng các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đà Nẵng, Nam Định cũng đang dần bứt tốc với doanh số vượt trội. Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch cần thiết trong phân phối và vận hành của ngành Logistics Việt Nam.
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội (MXH) và sàn TMĐT để tìm kiếm thông tin về sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thói quen này khiến NTD đối diện với nguy cơ tiếp nhận lượng lớn thông tin bị “làm nhiễu”, thậm chí sai lệch, thiếu kiểm chứng từ nhóm Online Seller (bán hàng online).
Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Trong 3 ngày 22, 23 và 26/4/2025, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, phối hợp kiểm tra, xử lý 4 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; trong đó có 3 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu trên nền tảng thương mại điện tử qua ứng dụng Facebook, với gần 6.000 sản phẩm.
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số quý I/2025 của Lazada và Tiki (hai nền tảng thương mại điện tử lâu đời của Việt Nam) sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6% so với quý I/2024.
Mặt trái của cơn sốt livestream

Mặt trái của cơn sốt livestream

Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện hàng nghìn hành vi vi phạm liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt nổi lên tình trạng nhiều KOL (người có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) lợi dụng danh tiếng để kinh doanh thiếu minh bạch, quảng bá sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều vụ việc đã được xử lý cho thấy mặt trái của cơn sốt livestream hiện nay.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, trí tuệ nhân tạo đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đột phá và thích ứng linh hoạt hơn với thị trường.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027

Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Hải quan Thái Bình đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng.
Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Số hàng hóa này của Công ty TNHH thương mại P.T.M.D, ước tính tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.
Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Số hàng này của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm sạch, có địa chỉ tại xóm Mai Lộc, phường Hưng Đông, TP. Vinh, do ông Trần Ngọc T. làm chủ.
Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Chi cục Hải quan khu vực IV hướng dẫn doanh nghiệp cần lưu ý đối với ghi nhãn và ghi xuất xứ hàng xuất khẩu.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề lớn đối với quá trình phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động