Facebook Twitter youtube Tiktok

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử
Các sàn TMĐT sẽ điều chỉnh phí dịch vụ.

Thực tế cho thấy, Shopee, TikTok Shop và Lazada đã đề ra những thay đổi đáng kể về mức phí.

Shopee tăng phí cố định từ 3 - 4% lên 7 - 10% tuỳ theo từng ngành hàng. Sàn này cũng ngừng cung cấp gói Freeship Xtra, buộc người bán phải chịu toàn bộ phí vận chuyển của những đơn hàng trả lại.

TikTok Shop cũng điều chỉnh phí hoa hồng từ 3% lên 4% đối với gian hàng thường, còn gian hàng chính hãng (Shop Mall) chịu mức phí tăng từ 4,54%-5,78% lên 6,05%-7,7%.

Trước đó, Lazada đã điều chỉnh, tăng phí cố định, từ 3% lên 4% kể từ tháng 2/2025.

Việc điều chỉnh tăng phí này phần nào tác động và tạo áp lực đến cả người bán lẫn người tiêu dùng.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

Nhiều người bán phản ánh lợi nhuận bị suy giảm. Sau khi trừ các loại phí như phí cố định (9,5%), phí thanh toán (5%) và phí hỗ trợ vận chuyển, họ chỉ còn lãi 2-3% cho mỗi đơn hàng.

Một số nhà bán hàng trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop cho biết buộc phải tăng giá sản phẩm để bù lại chi phí phát sinh, tuy nhiên, điều này có thể khiến họ mất khách hàng.

Trước việc tăng phí của các sàn TMĐT, dự báo giá cả sản phẩm, hàng hóa trên các sàn TMĐT sẽ được đẩy lên, gây khó khăn cho người tiêu dùng, họ buộc phải tính toán hơn trước khi quyết định mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng cũng lo ngại về việc giảm số lượng chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ các sàn.

Trước lo ngại của người bán, Shopee cho biết, tổng chi phí mà nhà bán phải trả sẽ giảm so với trước đó. Phí cố định áp dụng sau 1/4/2025 sẽ bao gồm cả phí vận chuyển, đồng thời cung cấp loạt mã giảm giá vận chuyển trị giá 500.000 đồng cho người bán.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

TikTok Shop và Lazada mặc dù chưa có phản hồi chính thức về các điều chỉnh tiếp theo nhưng dự kiến có thể sẽ triển khai thêm các chương trình hỗ trợ để giữ chân nhà bán hàng.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ theo dõi chặt chẽ việc tăng phí của các sàn TMĐT để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng có thể yêu cầu các sàn TMĐT minh bạch về chính sách phí và có giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến thị trường.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Bộ Công Thương đang thúc đẩy việc xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Luật TMĐT, với nhiều điểm mới như định danh người bán, nâng trách nhiệm của sàn và quản lý hoạt động xuyên biên giới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo lập thị trường số minh bạch, an toàn.
Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Từ ngày 01/7/2025, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ trực tiếp thu hộ thuế từ người bán, theo Nghị định số 117/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Đây là bước tiến lớn trong việc quản lý thuế trên không gian mạng, giúp siết chặt hoạt động kinh doanh online, hạn chế thất thu thuế và thúc đẩy minh bạch hóa thị trường TMĐT.
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Với doanh thu tăng trên 19% trong 5 tháng đầu năm 2025, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực quan trọng cho tiêu dùng trong nước, hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ đà tăng trưởng bền vững, Bộ Công Thương cho rằng, cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, hạ tầng và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian số.
Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế

Việc siết chặt quản lý thuế, hóa đơn điện tử và minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang đặt ra áp lực lớn đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ, hộ bán hàng online hoặc hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã đáp ứng kịp thời yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý thuế hiện nay, trong đó bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế như các chủ thể kinh doanh khác.
Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Trước làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt qua hình thức livestream, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ siết chặt quản lý bằng cách sửa luật, tăng chế tài và làm rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành.
Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Sự phát triển và tăng tốc thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây đang kéo theo lượng lớn rác thải nhựa từ đóng gói hàng hóa, gây nên nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho môi trường. Trong khi, luật pháp và chính sách hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp thực tiễn hiện nay.
Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân kinh doanh lại từ hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc từ các nhãn hàng rồi bán lại được xác định là cá nhân có hoạt động kinh doanh hàng hóa, do đó phải đăng ký, khai và nộp thuế theo quy định.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Nhìn nhận vấn đề qua lăng kính chuyên gia, TS Võ Thy Trang cho rằng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) áp dụng các khoản thu mới về nguyên tắc là không sai, nhưng câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa phát hành Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Tài liệu này giúp bà con tiểu thương làm quen và từng bước chinh phục thương mại điện tử (TMĐT). Tài liệu được phát hành miễn phí trực tuyến tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đảng ủy Cục Hải quan thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

Đảng ủy Cục Hải quan thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

Cấp uỷ các chi bộ, đảng bộ thuộc Đảng bộ Cục Hải quan đã luôn phát huy tinh thần chủ động, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025.
TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hàng loạt vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hàng loạt vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả

Gần 8.000 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… đã được lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh xử lý trong nửa đầu năm 2025, trong đó, có hàng chục vụ việc bị khởi tố hình sự.
Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 15/VBHN‑BCT, cập nhật và xác định toàn diện danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới.
Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Thông tư 47/2025/TT-BTC bãi bỏ các thông tư quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong bối cảnh dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Tổng công ty
Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2025, sàn TMĐT có có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
Phiên bản di động