Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử
![]() |
Các sàn TMĐT sẽ điều chỉnh phí dịch vụ. |
Thực tế cho thấy, Shopee, TikTok Shop và Lazada đã đề ra những thay đổi đáng kể về mức phí.
Shopee tăng phí cố định từ 3 - 4% lên 7 - 10% tuỳ theo từng ngành hàng. Sàn này cũng ngừng cung cấp gói Freeship Xtra, buộc người bán phải chịu toàn bộ phí vận chuyển của những đơn hàng trả lại.
TikTok Shop cũng điều chỉnh phí hoa hồng từ 3% lên 4% đối với gian hàng thường, còn gian hàng chính hãng (Shop Mall) chịu mức phí tăng từ 4,54%-5,78% lên 6,05%-7,7%.
Trước đó, Lazada đã điều chỉnh, tăng phí cố định, từ 3% lên 4% kể từ tháng 2/2025.
Việc điều chỉnh tăng phí này phần nào tác động và tạo áp lực đến cả người bán lẫn người tiêu dùng.
Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.
Nhiều người bán phản ánh lợi nhuận bị suy giảm. Sau khi trừ các loại phí như phí cố định (9,5%), phí thanh toán (5%) và phí hỗ trợ vận chuyển, họ chỉ còn lãi 2-3% cho mỗi đơn hàng.
Một số nhà bán hàng trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop cho biết buộc phải tăng giá sản phẩm để bù lại chi phí phát sinh, tuy nhiên, điều này có thể khiến họ mất khách hàng.
Trước việc tăng phí của các sàn TMĐT, dự báo giá cả sản phẩm, hàng hóa trên các sàn TMĐT sẽ được đẩy lên, gây khó khăn cho người tiêu dùng, họ buộc phải tính toán hơn trước khi quyết định mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng cũng lo ngại về việc giảm số lượng chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ các sàn.
Trước lo ngại của người bán, Shopee cho biết, tổng chi phí mà nhà bán phải trả sẽ giảm so với trước đó. Phí cố định áp dụng sau 1/4/2025 sẽ bao gồm cả phí vận chuyển, đồng thời cung cấp loạt mã giảm giá vận chuyển trị giá 500.000 đồng cho người bán.
Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động. |
TikTok Shop và Lazada mặc dù chưa có phản hồi chính thức về các điều chỉnh tiếp theo nhưng dự kiến có thể sẽ triển khai thêm các chương trình hỗ trợ để giữ chân nhà bán hàng.
Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ theo dõi chặt chẽ việc tăng phí của các sàn TMĐT để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng có thể yêu cầu các sàn TMĐT minh bạch về chính sách phí và có giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến thị trường.
Tin liên quan

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
10:02 | 20/06/2025 Thương mại điện tử

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”
09:33 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”
09:37 | 22/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
10:04 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
09:30 | 22/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
14:37 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
11:32 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn
08:15 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến
16:01 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử
13:59 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
09:46 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
14:53 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử
11:11 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt
16:25 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử
13:37 | 16/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Đảng ủy Cục Hải quan thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hàng loạt vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics