Facebook Twitter youtube Tiktok

Ẩm thực Việt tạo dấu ấn tại sân chơi quốc tế

(HQ Online)- Thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài trong thời gian gần đây, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam đã tạo được những ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế. Qua đó mở rộng cánh cửa cho hàng Việt vươn ra thị trường thế giới.

am thuc viet tao dau an tai san choi quoc te

Khách quốc tế rất thích thú với các sản phẩm trái cây sấy của Việt Nam tại hội chợ Thaifex 2018.

Đặc sản Việt hút khách

30 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam đang có những ngày giới thiệu đặc sắc tại Hội chợ thương mại quốc tế về thực phẩm và đồ uống, công nghệ thực phẩm và bán lẻ và nhượng quyền thương mại ở châu Á (ThaiFex), diễn ra từ ngày 29/5 – 2/6 tại Bangkok, Thái Lan. Được thiết kế theo mô hình “Làng hữu cơ và thiên nhiên”, gian hàng của Việt Nam bao gồm 3 khu vực: Các sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm chỉ dẫn địa lý và các sản phẩm thiên nhiên, trưng bày nhiều sản phẩm đặc sắc như sữa chua sấy YoV, mít hữu cơ, các loại gạo hữu cơ, sữa hữu cơ Vinamilk, dừa hữu cơ Betrimex của Bến Tre, nước mắm Phú Quốc, Thanh Long Bình Thuận, hạt điều Bình Phước, dừa xiêm xanh và bưởi da xanh của Bến Tre, sen Đồng Tháp, nước mãng cầu cô đặc… Mỗi khu vực đều có những tiểu cảnh trưng bày riêng, độc đáo. Đặc biệt, khu vực cooking show do nghệ nhân Bùi Thị Sương thực hiện với nhiều món ăn hấp dẫn như: Cốm dẹp Trà Vinh – dừa nạo, chả giò rế Cần Thơ, tôm rang dừa Bến Tre – cơm nắm, chè nhãn hạt sen Đồng Tháp… thu hút sự quan tâm rất lớn của khách tham quan quốc tế.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, đánh giá, đến với Thaifex, các DN Việt Nam không chỉ được tiếp cận với thị trường Thái Lan mà còn là thị trường toàn cầu. Bởi tại đó có hàng ngàn nhà phân phối lớn ở khắp nơi trên thế giới đang chờ đợi… Theo bà Hạnh, thành công lớn nhất của việc tham gia Thaifex chính là các DN đã dần xóa được định kiến về việc hàng Việt Nam có dư lượng hóa chất, không an toàn, thay vào đó, bạn bè quốc tế đã nhìn thấy các sản phẩm của Việt Nam, tươi ngon, an toàn và rất đặc trưng.

Theo đó, qua hai ngày diễn ra triển lãm, DN Việt Nam đã tiếp xúc, làm việc với hàng chục khách hàng, nhà phân phối ngay tại hội chợ. Điển hình như doanh nghiệp VinEco đã tiếp xúc được 25 khách hàng DN ngay trong ngày khai mạc hội chợ. Những DN này đều rất quan tâm đến sản phẩm của VinEco. Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hiếu, phụ trách thị trường khu vực châu Á, châu Phi của cà phê Trung Nguyên cho biết, năm trước thị trường Thái Lan đem về cho Trung Nguyên 1,5 triệu USD, năm nay công ty muốn phát triển lên khoảng 3 triệu USD. Theo anh Hiếu, sản phẩm cà phê G7 của Trung Nguyên hiện đã được người Thái biết đến khá nhiều, song sản phẩm cà phê rang xay lại chưa được phổ biến. Do đó, tham gia Thaifex lần này, Trung Nguyên mong muốn tìm được nhà phân phối cho sản phẩm cà phê rang xay.

Trực tiếp tham gia hội chợ, bà Hạnh cho hay, các DN Việt rất tất bật tiếp khách đến tìm hiểu về gạo hữu cơ, trái cây hữu cơ và đặc sản thiên nhiên các vùng miền. Theo bà Hạnh, các DN đã giới thiệu các nét đặc sắc của Việt Nam và mỗi sản phẩm đều đem đến những sự gia tăng khác biệt. Như sản phẩm hữu cơ vừa là đặc sắc của Việt Nam, còn là công nghệ sản xuất và tiêu chuẩn đặc sắc nhất trong nông sản. Hay chỉ dẫn địa lý là những nét riêng về văn hóa, thổ nhưỡng của các vùng miền…

Bà Hạnh nhận xét, nếu so về bao bì, sản phẩm Việt Nam còn thua kém các nước. Nhưng xét về chất lượng, độ tinh tế thì sản phẩm Việt Nam có nhiều mặt hơn. “Ví dụ như trái cây sấy, công nghệ sấy lạnh và sinh học của Vinamit không hề thua kém ai. Khách Nhật vào nếm thử miếng sầu riêng sấy thì tròn mắt tâm phục, còn yaourt đông khô thì độ dòn và thơm, tan trong miệng hấp dẫn hơn hẳn các sản phẩm của Thái cùng loại” – bà Hạnh cho hay. Với thế mạnh về nông nghiệp sẵn có, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần gia tăng hàm lượng công nghệ vào các tài sản bản địa để tăng sức cạnh tranh.

Tích cực mang chuông đi đánh xứ người

Các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều DN. Vào giữa tháng 6 tới, nhiều DN Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sẽ tham gia trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương với doanh nghiệp châu Âu tại Pháp và Thụy Sỹ. Đặc biệt, dịp này, các DN cũng sẽ tham gia “Ngày hội Nông sản Việt” tại chợ Rungis (Thủ đô Paris, Pháp), chợ nông sản lớn nhất châu Âu.

Trước đó, nhiều hội chợ quốc tế khác cũng đã có sự tham gia của DN Việt Nam. Tiêu biểu như Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống FOODEX 2018 tại Nhật Bản vào tháng 3 vừa qua đã có sự góp mặt của 20 DN Việt Nam, giới thiệu các loại trái cây đặc sản, hàng rau củ, thủy sản chế biến và dầu cá, hồ tiêu Organic, chanh không hạt, lương thực chế biến từ gạo, nước chấm đặc sản Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây… Tương tự, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2018 hồi tháng 5 cũng có sự tham gia của 20 DN Việt Nam với quy mô trưng bày 180 m2, giới thiệu nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến, rau quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), tiêu, điều, dừa, mật ong, miến, phở khô và các sản phẩm từ gạo.

Trước đó, vào tháng 9/2017, tại thành phố Melbourne, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc tổ chức “Ngày thanh long Việt Nam tại Úc” nhằm quảng bá trái thanh long tươi của Việt Nam tại thị trường này. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu được thanh long tươi vào Úc. Thời gian tới, nhiều loại trái cây khác cũng sẽ được xúc tiến để đưa vào thị trường này như nhãn, chanh leo và chôm chôm.

Với việc tham gia các hội chợ, nhiều DN đã gặt hái được thành quả tích cực. Cụ thể, tại Hội chợ Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống lớn nhất khu vực châu Á (SIAL China) vào giữa tháng 5 vừa qua Công ty cà phê Mê Trang đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bailian Youan – một tập đoàn phân phối hàng đầu của Trung Quốc. Theo đó, hai bên thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp triển khai các hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hoàn thiện kênh phân phối; đưa sản phẩm cà phê Mê Trang hiện diện trên các quầy, kệ của hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, các cao ốc, văn phòng… Tương tự, tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2018, Công ty Nafoods cũng đã tìm kiếm được 30 khách hàng tiềm năng có khả năng ký hợp đồng xuất khẩu với quy mô lớn.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu tăng khoảng 9-10% so với năm 2024; xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TPHCM là một trong các địa phương đi đầu về triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Song nguồn nhân lực AI còn hạn chế về chất lượng và số lượng chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Theo Cục Hải quan Hà Nội, kế hoạch kiểm tra sau thông quan năm nay tập trung vào các chuyên đề rủi ro, có dấu hiệu vi phạm.
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Thời gian tới tình hình sản xuất trái phép chất ma túy sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức đối với lực lượng chức năng.
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Mặc dù đối mặt không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm cao, Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mọi mặt công tác năm 2024.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động