Ẩm thực Việt tạo dấu ấn tại sân chơi quốc tế

07:41 | 06/06/2018

(HQ Online)- Thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài trong thời gian gần đây, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam đã tạo được những ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế. Qua đó mở rộng cánh cửa cho hàng Việt vươn ra thị trường thế giới.

am thuc viet tao dau an tai san choi quoc te

Khách quốc tế rất thích thú với các sản phẩm trái cây sấy của Việt Nam tại hội chợ Thaifex 2018.

Đặc sản Việt hút khách

30 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam đang có những ngày giới thiệu đặc sắc tại Hội chợ thương mại quốc tế về thực phẩm và đồ uống, công nghệ thực phẩm và bán lẻ và nhượng quyền thương mại ở châu Á (ThaiFex), diễn ra từ ngày 29/5 – 2/6 tại Bangkok, Thái Lan. Được thiết kế theo mô hình “Làng hữu cơ và thiên nhiên”, gian hàng của Việt Nam bao gồm 3 khu vực: Các sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm chỉ dẫn địa lý và các sản phẩm thiên nhiên, trưng bày nhiều sản phẩm đặc sắc như sữa chua sấy YoV, mít hữu cơ, các loại gạo hữu cơ, sữa hữu cơ Vinamilk, dừa hữu cơ Betrimex của Bến Tre, nước mắm Phú Quốc, Thanh Long Bình Thuận, hạt điều Bình Phước, dừa xiêm xanh và bưởi da xanh của Bến Tre, sen Đồng Tháp, nước mãng cầu cô đặc… Mỗi khu vực đều có những tiểu cảnh trưng bày riêng, độc đáo. Đặc biệt, khu vực cooking show do nghệ nhân Bùi Thị Sương thực hiện với nhiều món ăn hấp dẫn như: Cốm dẹp Trà Vinh – dừa nạo, chả giò rế Cần Thơ, tôm rang dừa Bến Tre – cơm nắm, chè nhãn hạt sen Đồng Tháp… thu hút sự quan tâm rất lớn của khách tham quan quốc tế.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, đánh giá, đến với Thaifex, các DN Việt Nam không chỉ được tiếp cận với thị trường Thái Lan mà còn là thị trường toàn cầu. Bởi tại đó có hàng ngàn nhà phân phối lớn ở khắp nơi trên thế giới đang chờ đợi… Theo bà Hạnh, thành công lớn nhất của việc tham gia Thaifex chính là các DN đã dần xóa được định kiến về việc hàng Việt Nam có dư lượng hóa chất, không an toàn, thay vào đó, bạn bè quốc tế đã nhìn thấy các sản phẩm của Việt Nam, tươi ngon, an toàn và rất đặc trưng.

Theo đó, qua hai ngày diễn ra triển lãm, DN Việt Nam đã tiếp xúc, làm việc với hàng chục khách hàng, nhà phân phối ngay tại hội chợ. Điển hình như doanh nghiệp VinEco đã tiếp xúc được 25 khách hàng DN ngay trong ngày khai mạc hội chợ. Những DN này đều rất quan tâm đến sản phẩm của VinEco. Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hiếu, phụ trách thị trường khu vực châu Á, châu Phi của cà phê Trung Nguyên cho biết, năm trước thị trường Thái Lan đem về cho Trung Nguyên 1,5 triệu USD, năm nay công ty muốn phát triển lên khoảng 3 triệu USD. Theo anh Hiếu, sản phẩm cà phê G7 của Trung Nguyên hiện đã được người Thái biết đến khá nhiều, song sản phẩm cà phê rang xay lại chưa được phổ biến. Do đó, tham gia Thaifex lần này, Trung Nguyên mong muốn tìm được nhà phân phối cho sản phẩm cà phê rang xay.

Trực tiếp tham gia hội chợ, bà Hạnh cho hay, các DN Việt rất tất bật tiếp khách đến tìm hiểu về gạo hữu cơ, trái cây hữu cơ và đặc sản thiên nhiên các vùng miền. Theo bà Hạnh, các DN đã giới thiệu các nét đặc sắc của Việt Nam và mỗi sản phẩm đều đem đến những sự gia tăng khác biệt. Như sản phẩm hữu cơ vừa là đặc sắc của Việt Nam, còn là công nghệ sản xuất và tiêu chuẩn đặc sắc nhất trong nông sản. Hay chỉ dẫn địa lý là những nét riêng về văn hóa, thổ nhưỡng của các vùng miền…

Bà Hạnh nhận xét, nếu so về bao bì, sản phẩm Việt Nam còn thua kém các nước. Nhưng xét về chất lượng, độ tinh tế thì sản phẩm Việt Nam có nhiều mặt hơn. “Ví dụ như trái cây sấy, công nghệ sấy lạnh và sinh học của Vinamit không hề thua kém ai. Khách Nhật vào nếm thử miếng sầu riêng sấy thì tròn mắt tâm phục, còn yaourt đông khô thì độ dòn và thơm, tan trong miệng hấp dẫn hơn hẳn các sản phẩm của Thái cùng loại” – bà Hạnh cho hay. Với thế mạnh về nông nghiệp sẵn có, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần gia tăng hàm lượng công nghệ vào các tài sản bản địa để tăng sức cạnh tranh.

Tích cực mang chuông đi đánh xứ người

Các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều DN. Vào giữa tháng 6 tới, nhiều DN Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sẽ tham gia trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương với doanh nghiệp châu Âu tại Pháp và Thụy Sỹ. Đặc biệt, dịp này, các DN cũng sẽ tham gia “Ngày hội Nông sản Việt” tại chợ Rungis (Thủ đô Paris, Pháp), chợ nông sản lớn nhất châu Âu.

Trước đó, nhiều hội chợ quốc tế khác cũng đã có sự tham gia của DN Việt Nam. Tiêu biểu như Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống FOODEX 2018 tại Nhật Bản vào tháng 3 vừa qua đã có sự góp mặt của 20 DN Việt Nam, giới thiệu các loại trái cây đặc sản, hàng rau củ, thủy sản chế biến và dầu cá, hồ tiêu Organic, chanh không hạt, lương thực chế biến từ gạo, nước chấm đặc sản Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây… Tương tự, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2018 hồi tháng 5 cũng có sự tham gia của 20 DN Việt Nam với quy mô trưng bày 180 m2, giới thiệu nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến, rau quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), tiêu, điều, dừa, mật ong, miến, phở khô và các sản phẩm từ gạo.

Trước đó, vào tháng 9/2017,  tại thành phố Melbourne, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc tổ chức “Ngày thanh long Việt Nam tại Úc” nhằm quảng bá trái thanh long tươi của Việt Nam tại thị trường này. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu được thanh long tươi vào Úc. Thời gian tới, nhiều loại trái cây khác cũng sẽ được xúc tiến để đưa vào thị trường này như nhãn, chanh leo và chôm chôm.

Với việc tham gia các hội chợ, nhiều DN đã gặt hái được thành quả tích cực. Cụ thể, tại Hội chợ Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống lớn nhất khu vực châu Á (SIAL China) vào giữa tháng 5 vừa qua Công ty cà phê Mê Trang đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bailian Youan – một tập đoàn phân phối hàng đầu của Trung Quốc. Theo đó, hai bên thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp triển khai các hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hoàn thiện kênh phân phối; đưa sản phẩm cà phê Mê Trang hiện diện trên các quầy, kệ của hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, các cao ốc, văn phòng… Tương tự, tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2018, Công ty Nafoods cũng đã tìm kiếm được 30 khách hàng tiềm năng có khả năng ký hợp đồng xuất khẩu với quy mô lớn.

Nguyễn Hiền