5 bí quyết giúp doanh nghiệp thành công qua thương mại điện tử

11:00 | 01/08/2020

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Trần Đình Toản (ảnh), Phó Tổng giám đốc Công ty OSB, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam, Chủ tịch Liên minh hỗ trợ XK Việt Nam (VESA) cho rằng, có 5 bí quyết cơ bản giúp các DN có thể XK thành công qua thương mại điện tử.    

Thương mại điện tử phát sinh những vi phạm mới về bảo vệ "thượng đế"
Nghệ An: Thu hơn nửa tỷ đồng trong lĩnh vực thương mại điện tử
Hướng dẫn kê khai thuế cho gần 200 cá nhân phát sinh thu nhập từ thương mại điện tử
5856 7 2022 ong toyn
Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam, Chủ tịch Liên minh hỗ trợ XK Việt Nam (VESA)

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả XK qua thương mại điện tử thời gian gần đây của các DN Việt, đặc biệt từ thời điểm dịch Covid-19 diễn ra?

- Trong quá trình nghiên cứu, hỗ trợ DN Việt Nam hoạt động trên nền tảng Alibaba.com, chúng tôi thấy rằng các chỉ số đang phát triển rất tốt.

Nghiên cứu trong khoảng từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 cho thấy, khi thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng, các DN Việt Nam đón một làn sóng hỏi hàng rất lớn từ các nhà NK quốc tế. Trong giai đoạn đó, rất nhiều DN Việt Nam khi tích cực hoạt động đã đón nhận được lượng hỏi hàng lớn, ký được những hợp đồng với giá trị lớn.

Hiện nay, DN Việt Nam đang đưa lên gian hàng trên Alibaba số lượng sản phẩm rất tốt. Trung bình trong 30 ngày, lượng hỏi hàng trên Alibaba tới các DN XK Việt Nam khoảng 50.000 hỏi hàng. Tôi nghĩ đó là con số rất ấn tượng, thể hiện việc các DN XK hiện nay không còn lựa chọn nào khác ngoài XK trực tuyến.

Theo ông, đâu là rào cản nổi bật của DN Việt khi tham gia thương mại điện tử?

- Trong câu chuyện chuyển đổi số hiện nay hay nói nhiều đến DN lớn hay DN công nghệ phải chuyển đổi số. Tuy nhiên, bản chất chính là các DN truyền thống cần phải tiến hành chuyển đổi số. Lĩnh vực XNK hàng hóa là lĩnh vực rất quan trọng của Việt Nam. Việc chuyển đổi số bắt nguồn từ nhiều phía, đặc biệt là bản thân DN cần có sự thay đổi.

Hiện nay, DN đã có xu thế chuyển từ việc tiết kiệm chi phí sang chi phí phục vụ, nghĩa là DN đầu tư nhiều hơn cho chuyển đổi số để tăng hiệu quả hoạt động của mình thay vì cắt giảm chi phí. Có một đánh giá chỉ ra rằng, hiện nay 60% DN thực hiện chuyển đổi số thông qua nguồn lực từ chính DN, DN tự chủ.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, bản chất của ứng dụng thương mại điện tử là rút ngắn khoảng cách, tạo cơ hội cho người mua, người bán gặp nhau. Một trong những rào cản của DN khi tham gia môi trường trực tuyến hiện nay là nhiều DN năng lực cạnh tranh còn yếu. Có nhiều DN hoạt động rất tích cực nhưng do sản phẩm thực sự thiếu năng lực cạnh tranh hoặc giá thành cao hơn các nước láng giềng khác.

Tham gia XK qua thương mại điện tử, bên cạnh những lợi ích thì DN Việt cũng đối mặt không ít rủi ro, thậm chí còn xảy ra tình trạng bị lừa dảo, thua thiệt. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

- Ra “biển lớn” gặp “sóng to” là đương nhiên. Trong XK trực tuyến cũng vậy, DN cần thận trọng, đặc biệt là cần nâng cao kỹ năng sử dụng các dịch vụ. Hiện nay, nhiều DN không có thói quen sử dụng các dịch vụ. Trong VESA hiện có một đơn vị liên quan đến tư vấn pháp lý. Họ là đơn vị rất quan trọng trong tư vấn hợp đồng, các điều khoản của DN khi các DN ký kết với đối tác nước ngoài. Các đơn vị như vậy là điều DN XK có thể tham khảo.

Qua quá trình hỗ trợ DN XK, ông có thể chia sẻ rõ hơn đâu là điểm mấu chốt, thậm chí mang tính bí quyết giúp các DN có thể XK thành công qua thương mại điện tử?

- Tôi cho rằng có 5 yếu tố giúp DN XK thành công. Thứ nhất là DN phải có những điều kiện đủ để XK được. Trong đó có hai yếu tố rất quan trọng là sản phẩm của DN phải có khả năng, tiềm năng XK và giá thành phải cạnh tranh. Nhiều DN hoạt động tích cực nhưng thiếu yếu tố đó thì DN cũng không thể có hiệu quả cao.

Thứ hai, DN phải có nhân sự và nhân sự chuyên trách càng tốt. Hiện nay, chúng tôi đang có những chiến dịch đào tạo DN, thậm chí mong muốn đào tạo DN trở thành những người đào tạo, nghĩa là DN tự có thể đào tạo cho DN.

Thứ ba, DN phải có gian hàng chuyên nghiệp và phải đăng nhiều sản phẩm. Có thống kê là số lượng sản phẩm của DN Việt Nam trên Alibaba.com chỉ bằng 50% so với số lượng trung bình của các nhà bán hàng toàn cầu khác. Tuy nhiên, lượng hỏi hàng trên tỷ lệ “click” của DN Việt Nam lại ở “top” đầu. Điều này thể hiện hai yếu tố, một là sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh; hai là dư địa để DN Việt Nam có thể đẩy mạnh, tăng XK thông qua kênh trực tuyến như Alibaba rất cao.

Thứ tư là DN cần hoạt động tích cực. Điều này giúp cho DN nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm, đặc biệt là tiếp cận nhà NK một cách toàn diện nhất. Chúng tôi vẫn nói "dễ người dễ ta", thương mại điện tử dễ với chúng ta và cũng dễ cho tất cả đối tác khác. Tính cạnh tranh trong thương mại điện tử rất khốc liệt.

Thứ năm là chuyển đổi số, DN cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc mà DN sử dụng để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ cho công tác bán hàng tốt nhất từ khâu marketting, bán hàng, cho tới chăm sóc khách hàng... Trên thực tế, có nhiều DN mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên người NK lại tiếp cận DN qua các kênh khác như Email, website của DN, thậm chí gặp trực tiếp DN… Nếu DN chuẩn hóa, số hóa tất cả các kênh thì khả năng "bao vây" những kênh tiếp cận của người NK rất lớn. Chúng tôi coi những DN được chuyển đổi số giống như trên bệ phóng. Nếu bệ phóng tốt sẽ giúp DN XK trực tuyến có kết quả cao, nhanh và thậm chí là tối ưu hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Sẽ đưa dịch vụ công lên Nền tảng hỗ trợ XK Việt Nam

Chuyển đổi số không phải vấn đề đơn giản, đòi hỏi cả nguồn lực, tâm huyết của DN. Bộ Công Thương đã có những giải pháp rất cụ thể giúp DN chuyển đổi số. ECVN vừa khai trương là nền tảng mà Bộ Công Thương cố gắng tạo ra gần như là một hệ sinh thái giúp DN chuyển đổi số. Ví dụ, cả gói chuyển đổi số từ quản trị DN hoàn toàn bằng số cho đến bán hàng trực tuyến, từ kiến thức liên quan đến marketing, liên quan đến tham gia các nền tảng lớn trên thế giới như Amazon, google, facebook ... Bộ Công Thương hy vọng sẽ đưa đến hệ sinh thái đủ để các DN có thể chuyển đổi số, tận dụng tốt việc chuyển đổi số nhằm thúc đẩy XK.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một sàn theo mô hình DN đến DN (B2B) tổng hợp được rất nhiều ứng dụng để hỗ trợ DN. Bước tiếp theo, Bộ Công Thương hy vọng có thể đưa các dịch vụ công lên nền tảng này. Các DN khi vào nền tảng này có thể có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trực tiếp trên nền tảng này. Tương tự, các dịch vụ công sẽ được tích hợp trên nền tảng này và là nền tảng hỗ trợ tối đa cho DN trong tận dụng cơ hội XK cũng như tận dụng Hiệp định EVFTA.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu kỹ nội dung EVFTA và mô hình chuyển đổi số phù hợp

Thời gian tới, để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định EVFTA để thúc đẩy XK, các DN cần chủ động tìm hiểu kỹ lưỡng nội dung hiệp định cũng như các xu hướng, mô hình chuyển đổi số phù hợp. Đồng thời, DN cũng cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tài lực cũng như các điều kiện cần thiết khác để có thể đáp ứng được các yêu cầu không chỉ của EVFTA mà của cả thị trường EU.

Uyển Như

Ngày 28/7 vừa qua, Nền tảng hỗ trợ XK Việt Nam (ECVN) đã chính thức được khai trương. Đây là một giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng thương mại điện tử mô hình DN tới DN (B2B) tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành XNK với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp DN XK Việt Nam đến nhà NK nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các Thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng DN Việt Nam.

ECVN là sàn thương mại điện tử dành riêng cho DN Việt Nam XK. ECVN thiết lập mối quan hệ hợp tác với các cơ quan bộ, ngành, các sở thương mại, trung tâm xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Đặc biệt, ECVN có mối liên hệ chặt chẽ với gần 100 Thương vụ Việt Nam tại các thị trường nước ngoài, với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam… nhằm tạo nên những dịch vụ hữu ích nhất cho thành viên, hỗ trợ thành viên trong việc tìm kiếm bạn hàng, thông tin kinh doanh, thông tin thị trường, thẩm định thông tin DN, quảng bá hình ảnh DN ra nước ngoài, XK trực tiếp đến nhà NK nước ngoài…

Hiện, có hơn 100 Thương vụ Việt Nam tại các thị trường nước ngoài là các sứ giả giúp giới thiệu ECVN.com đến các nhà NK nước ngoài. Định hướng tìm nhà NK nước ngoài sẽ theo định hướng của các FTA mà Việt Nam đã ký kết, điển hình như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Sàn sẽ hỗ trợ các phiên bản ngôn ngữ phổ biến ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức…

Thanh Nguyễn (thực hiện)