Xuất khẩu tôm của FMC sang Hoa Kỳ đạt gần 50 triệu USD

09:58 | 19/10/2021

(HQ Online) - Trong số gần 150 triệu USD doanh thu xuất khẩu tại 6 thị trường chính trong 9 tháng năm 2021, Công ty CP thực phẩm Sao Ta (FMC) xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 50 triệu USD.

Phục hồi nhanh, FMC dự kiến hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh
Doanh nghiệp hiến kế chuẩn bị cho phục hồi sản xuất
Nhờ xuất khẩu, doanh số của Sao Ta tăng mạnh
Công ty CP Sao Ta tăng chế biến thô trong điều kiện dịch bệnh
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Sao Ta. (Ảnh: DN cung cấp)

Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh của FMC, xuất khẩu tôm của doanh nghiệp này sang 6 thị trường chính, gồm: Hoa Kỳ; Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, EU và Anh trong 9 tháng năm 2021 đạt doanh số gần 150 triệu USD. Trong đó, riêng thị trường Hoa Kỳ chiếm trên 32% thị phần, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2020, đạt tới gần 50 triệu USD.

Theo phân tích của FMC, thị phần xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng đi liền tỉ lệ giảm ở EU. Chứng tỏ Hoa Kỳ đã “mở cửa” tiêu dùng sớm và nhu cầu thực phẩm, trong đó có tôm tăng lên. Thị phần tôm Việt ở Hoa Kỳ cũng có mức tăng từ khoảng 8% (2020) lên gần 10% (9 tháng năm 2021).

Thị phần EU và Anh giảm từ 30.5% (cả năm 2020) xuống 27,4% (9 tháng năm 2021), chỉ là giảm tương đối, con số tuyệt đối không giảm, do doanh số của FMC tăng 12% trong 9 tháng năm 2021.

Nguyên nhân, thị trường này đòi hỏi hết sức khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm lẫn truy xuất thuận lợi. Tình hình lĩnh vực nuôi tôm của Việt Nam chưa thúc đẩy công tác đánh mã số cơ sở nuôi vì còn nhiều quy định chưa phù hợp thực tế và dịch bệnh thời gian qua.

Đối với thị phần ở Nhật Bản duy trì ổn định nhờ vào mảng cung ứng bán lẻ của FMC lớn. Tuy nhiên, từ 1/10/2021 Tokyo mở cửa, hứa hẹn lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng sẽ tăng nhu cầu, quý 4 FMC sẽ tăng cung ở thị trường này.

Lê Thu