Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD. Xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam.
Hàng Việt trước “cơn lốc” thương mại điện tử xuyên biên giới Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Xuất khẩu qua nền tảng số  - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
Nội dung TMĐT xuyên biên giới được quan tâm, bàn thảo sôi nổi tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT diễn ra tại Hà Nội, ngày 25/4/2025.

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) dự báo, đến năm 2030, quy mô TMĐT Việt Nam có thể đạt 200 tỷ USD.

Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác (VECOM) cho biết: Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 32 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 27%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023.

“TMĐT chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 10% năm 2023. Trong đó, tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 11%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 8,8% của năm 2023”, ông Tâm thông tin.

Đặc biệt, xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới ghi nhận những con số ấn tượng. Theo Amazon Global Selling Việt Nam, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM, các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như nông sản, thủ công mỹ nghệ, may mặc và giày dép có tiềm năng lớn tại các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD, mở ra cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng mới và khai thác tiềm năng thị trường toàn cầu”, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết.

Như vậy, xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho sản phẩm Việt Nam. Do đó, thời gian tới, cần những giải pháp thiết thực nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nền tảng số để mở rộng xuất khẩu trực tuyến, phát triển TMĐT xuyên biên giới.

4 nhóm rào cản, thách thức doanh nghiệp Việt

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, TMĐT xuyên biên giới được kỳ vọng sẽ trở thành kênh xuất khẩu chủ lực cho hàng hóa Việt Nam trong tương lai gần. Tuy vậy, doanh nghiệp Việt khi tham gia xuất khẩu qua TMĐT vẫn đối diện không ít rào cản.

Amazon Global Selling và Access Partnership chỉ ra 4 nhóm thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính và tăng cường hợp tác với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba…

Rào cản lớn nhất là về năng lực, liên quan đến tình trạng thiếu hụt nhân lực.

Tiếp đến là pháp lý, khi các quy định về xuất khẩu ra nước ngoài còn phức tạp.

Chi phí tiếp tục là bài toán khó đối với doanh nghiệp.

Kiến thức về xuất khẩu sang nước ngoài cũng là một hạn chế lớn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Khôi, Giám đốc Khối Công nghệ và Phát triển sản phẩm Sapo, cho biết: Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn trong vận hành nền tảng TMĐT và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Trong khi, hệ thống logistics và kho bãi chưa đồng bộ, khiến việc giao hàng quốc tế của doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới gặp nhiều trở ngại.

Các quy định phức tạp và khác biệt về thuế giữa các quốc gia khiến việc kinh doanh xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam trở nên khó khăn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu.

Thiết lập hành lang pháp lý rõ ràng, đưa hàng Việt vươn xa

Để tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp, giúp hàng Việt tiếp tục bứt tốc trên sàn TMĐT quốc tế, đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã công bố và xin ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa giao dịch qua TMĐT.

Nghị định được xây dựng với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý riêng, đầy đủ, rõ ràng về chính sách quản lý, thủ tục hải quan điện tử, thuận lợi cho tổ chức và cá nhân giao dịch qua TMĐT, đồng thời góp phần phát triển lĩnh vực này.

Bộ Công Thương xây dựng Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến và ban hành hướng dẫn xúc tiến thương mại trên môi trường số. Các hoạt động bao gồm: trưng bày hàng hóa trên 50 sàn TMĐT hàng đầu thế giới, tham gia hội chợ trực tuyến, tổ chức giao thương ngành hàng xuất khẩu qua mạng…

Bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) cho biết: Cục đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính và tăng cường hợp tác với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba…

Song song, cơ quan quản lý cũng hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ gồm logistics, thanh toán điện tử quốc tế, dịch vụ quảng bá và chăm sóc khách hàng xuyên biên giới. Nhiều chương trình đào tạo, tập huấn theo từng ngành hàng và từng thị trường đang được triển khai, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu và làm đúng khi xuất khẩu qua sàn TMĐT.

“Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, tận dụng hiệu quả các nền tảng số và thích ứng với những thay đổi của thị trường quốc tế”, bà Hà nhấn mạnh.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 777 triệu USD – mức sụt giảm lên tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Có chiều hướng giảm trong nửa đầu tháng 5, nhưng lũy kế từ đầu năm đến 15/5, xuất khẩu vẫn đạt tăng trưởng cao hai con số.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại Cà Mau đã được trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện rủi ro, tuân thủ pháp luật khi tham gia thương mại điện tử (TMĐT).
84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

Đến tháng 5/2025, 84% sản phẩm OCOP (229 sản phẩm) Cao Bằng đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

Khi thương mại điện tử (TMĐT) mở rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, lĩnh vực giao đồ ăn trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số. Giữa cuộc đua khốc liệt, ShopeeFood đã có bước chuyển táo bạo, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng phục vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí, thị phần trên thị trường.
Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Với chủ đề “Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) sẽ diễn ra trong hai ngày 24 - 25/5/2025, tại Lai Châu.
Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Từ nay đến hết ngày 31/5/2025, Vinachemmart - sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên biệt của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kích hoạt chương trình hỗ trợ phí vận chuyển lên đến 50 nghìn đồng cho mỗi đơn hàng. Đây là một phần trong nỗ lực đưa sản phẩm chính hãng, chất lượng cao của Vinachem đến gần hơn với người tiêu dùng.
Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đã đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao (tiêu biểu như trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Đến nay, gần 16.000 hộ nông dân ở Bắc Kạn được hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), với trên 300 sản phẩm đặc sản Bắc Kạn được đưa lên sàn Postmart.vn.
Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Các sản phẩm như mật ong bạc hà, sâm khoai, thịt lợn treo… của các thành viên hợp tác xã (HTX) Hà Giang đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Sendo, Shopee. Gian hàng trực tuyến giúp các thành viên HTX tiếp cận khách hàng toàn quốc, duy trì doanh thu ổn định và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 23/4/2025 đã có 80.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 800 tỷ đồng, tăng 41% so với tháng trước.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 777 triệu USD – mức sụt giảm lên tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can L.T.A. Tuyết (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu”
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Bất động sản tại hai tỉnh phía Bắc gồm Hải Phòng và Hưng Yên nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong tháng 4/2025.
Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các đơn vị chuyên môn về việc ứng dụng công nghệ, nâng cao truyền thông, giúp người dân nhận diện sản phẩm thật, để giải quyết tận gốc vấn đề.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động