Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD. Xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam.
Hàng Việt trước “cơn lốc” thương mại điện tử xuyên biên giới Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Xuất khẩu qua nền tảng số  - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
Nội dung TMĐT xuyên biên giới được quan tâm, bàn thảo sôi nổi tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT diễn ra tại Hà Nội, ngày 25/4/2025.

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) dự báo, đến năm 2030, quy mô TMĐT Việt Nam có thể đạt 200 tỷ USD.

Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác (VECOM) cho biết: Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 32 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 27%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023.

“TMĐT chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 10% năm 2023. Trong đó, tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 11%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 8,8% của năm 2023”, ông Tâm thông tin.

Đặc biệt, xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới ghi nhận những con số ấn tượng. Theo Amazon Global Selling Việt Nam, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM, các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như nông sản, thủ công mỹ nghệ, may mặc và giày dép có tiềm năng lớn tại các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD, mở ra cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng mới và khai thác tiềm năng thị trường toàn cầu”, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết.

Như vậy, xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho sản phẩm Việt Nam. Do đó, thời gian tới, cần những giải pháp thiết thực nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nền tảng số để mở rộng xuất khẩu trực tuyến, phát triển TMĐT xuyên biên giới.

4 nhóm rào cản, thách thức doanh nghiệp Việt

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, TMĐT xuyên biên giới được kỳ vọng sẽ trở thành kênh xuất khẩu chủ lực cho hàng hóa Việt Nam trong tương lai gần. Tuy vậy, doanh nghiệp Việt khi tham gia xuất khẩu qua TMĐT vẫn đối diện không ít rào cản.

Amazon Global Selling và Access Partnership chỉ ra 4 nhóm thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính và tăng cường hợp tác với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba…

Rào cản lớn nhất là về năng lực, liên quan đến tình trạng thiếu hụt nhân lực.

Tiếp đến là pháp lý, khi các quy định về xuất khẩu ra nước ngoài còn phức tạp.

Chi phí tiếp tục là bài toán khó đối với doanh nghiệp.

Kiến thức về xuất khẩu sang nước ngoài cũng là một hạn chế lớn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Khôi, Giám đốc Khối Công nghệ và Phát triển sản phẩm Sapo, cho biết: Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn trong vận hành nền tảng TMĐT và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Trong khi, hệ thống logistics và kho bãi chưa đồng bộ, khiến việc giao hàng quốc tế của doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới gặp nhiều trở ngại.

Các quy định phức tạp và khác biệt về thuế giữa các quốc gia khiến việc kinh doanh xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam trở nên khó khăn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu.

Thiết lập hành lang pháp lý rõ ràng, đưa hàng Việt vươn xa

Để tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp, giúp hàng Việt tiếp tục bứt tốc trên sàn TMĐT quốc tế, đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã công bố và xin ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa giao dịch qua TMĐT.

Nghị định được xây dựng với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý riêng, đầy đủ, rõ ràng về chính sách quản lý, thủ tục hải quan điện tử, thuận lợi cho tổ chức và cá nhân giao dịch qua TMĐT, đồng thời góp phần phát triển lĩnh vực này.

Bộ Công Thương xây dựng Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến và ban hành hướng dẫn xúc tiến thương mại trên môi trường số. Các hoạt động bao gồm: trưng bày hàng hóa trên 50 sàn TMĐT hàng đầu thế giới, tham gia hội chợ trực tuyến, tổ chức giao thương ngành hàng xuất khẩu qua mạng…

Bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) cho biết: Cục đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính và tăng cường hợp tác với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba…

Song song, cơ quan quản lý cũng hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ gồm logistics, thanh toán điện tử quốc tế, dịch vụ quảng bá và chăm sóc khách hàng xuyên biên giới. Nhiều chương trình đào tạo, tập huấn theo từng ngành hàng và từng thị trường đang được triển khai, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu và làm đúng khi xuất khẩu qua sàn TMĐT.

“Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, tận dụng hiệu quả các nền tảng số và thích ứng với những thay đổi của thị trường quốc tế”, bà Hà nhấn mạnh.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Ngày 25/4/2025, tại Hội nghị tập huấn “Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp với Công ty Cổ phần BrainMark Vietnam tổ chức, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.
Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào kho ngoại quan sau đó xuất bán hàng hóa sang nước thứ ba.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu và 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Bộ Y tế đề nghị tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội TikTok, Facebook... nhằm phát hiện, xử lý việc sản xuất, kinh doanh trái phép, nghi ngờ giả.
Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 61 triệu người dùng, yêu cầu định danh người bán thông qua VNeID được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch TMĐT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là đối với nhóm kinh doanh nhỏ lẻ.
VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VOBF) 2025 là sự kiện thường niên do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức. VOBF 2025 sẽ diễn ra tại hai đầu cầu lớn là TP. HCM (ngày 22/4) và TP. Hà Nội (ngày 25/4), với sự tham gia của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Theo ReportLinker, với giá trị ước tính đạt 25 tỷ USD, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chiếm 9% tổng doanh số bán lẻ toàn quốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế số Việt Nam.
TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Theo thông tin từ Chi cục Thuế khu vực II, tính đến hết quý I/2025, đơn vị đã khai thác dữ liệu và thanh kiểm tra trong 560.898 tổ chức, hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Kết quả đã phát hiện nhiều hộ kinh doanh vi phạm với tổng số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng mặc dù ấn tượng nhưng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vẫn là rào cản đối với thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Chỉ khi xây dựng được một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, TMĐT mới có thể giữ chân người tiêu dùng (NTD) và phát triển bền vững.
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà bán hàng phải thay đổi chiến lược. Thay vì cắt giảm chi phí, họ chọn mở rộng hoạt động, tận dụng công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng để thích ứng với bối cảnh mới.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Tổng thu ngân sách trong quý I/2025 do Chi cục Thuế khu vực XVII (gồm tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long) thực hiện được hơn 13.548 tỷ đồng, đạt 36,7% dự toán.
Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xác định là làm giả là BABY SHARK và Medi Kid Calcium K2.
TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn” để kết nối và lan toả cách thể hiện tình yêu nước từ cộng đồng, từ đó tạo nên một bộ sưu tập cảm hứng sống động, chân thực và có giá trị lâu dài cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Tỉnh Sơn La đã tích cực phối hợp với tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) và Công ty cổ phần Mía đường Sơn La triển khai thu mua, vận chuyển mía nguyên liệu từ Hủa Phăn về Việt Nam.
Xuất khẩu qua nền tảng số  - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
Phiên bản di động