Xuất khẩu đầu năm lấy lại đà tăng trưởng
Xuất khẩu năm 2024 vượt thách thức hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6% 5 thị trường xuất khẩu lớn và tăng ấn tượng của Việt Nam Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu 5 tháng đầu năm tiếp tục khởi sắc |
Xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực. |
Xuất khẩu tăng trưởng 14,2%
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hoạt động xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 189,5 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu ước đạt 180,2 tỷ USD, tăng 18,1%.
Đáng chú ý, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng. Ở nhóm hàng xuất khẩu nhóm nông, thủy sản, kim ngạch tăng trưởng ở mức cao, ước đạt 19,9%; trong đó, thủy sản ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 4,9%; rau quả ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28,2%; cà phê ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 34,5%; gạo tuy chỉ ước tăng 10,4% về lượng nhưng kim ngạch ước tăng 32%.
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 44,4 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Trung Quốc đạt 22,6 tỷ USD, tăng 9,9%; thị trường EU đạt 20,3 tỷ USD, tăng 14,1%; Hàn Quốc đạt 10,2 tỷ USD, tăng 10,9%; Nhật Bản đạt 9,4 tỷ USD, tăng 3,2%. |
Các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực tiếp tục phục hồi tốt. Cụ thể, gỗ và sản phẩm từ gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2%; hàng dệt may ước đạt 16,3 tỷ USD, tăng 3,1%; giày dép ước đạt 10,8 tỷ USD, tăng 10%; sắt thép các loại ước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 9,8%; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 33 tỷ USD, tăng 28,6%; điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 27,2 tỷ USD, tăng 11,3%. Nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản có kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,14 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Ở nhiều địa phương, sự phục hồi sản xuất, xuất khẩu có chiều hướng tích cực. Ông Nguyễn Công Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hải Phòng đều đạt tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,2 tỷ USD, tăng 28,87%.
Tại Đà Nẵng, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng thông tin, Đà Nẵng có thị trường xuất khẩu qua hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; có trên 500 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu, trong đó hơn 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đà Nẵng 6 tháng đầu năm ước đạt 1,59 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 918 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ 2023, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may; thủy sản; động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tới đây, Đà Nẵng sẽ tăng cường thông tin, vận động doanh nghiệp tiếp tục tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Cùng đó, hoàn thành việc tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại góp phần hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thành phố khi tham gia chương trình.
Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cũng đề xuất các thương vụ hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường trọng điểm và giao thương phân phối hàng hoá.
Gia tăng kết nối thị trường
Để thúc đẩy xuất khẩu 6 tháng cuối năm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết một số giải pháp sẽ được triển khai như: Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến độ và nỗ lực để kết thúc sớm đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE. Bên cạnh đó, để tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định, bộ triển khai đa đạng các hình thức cả trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu các lợi thế, ưu đãi từ các FTA đã thực thi. Tiếp tục kịp thời thông tin với các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.
Bên cạnh đó, thương vụ Việt Nam tại các khu vực thị trường cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đồng thời tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp cùng sản phẩm của doanh nghiệp tới hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.
Ở góc độ thị trường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Australia ngày càng tăng. Để tiếp cận và hỗ trợ tốt hơn cho các địa phương khi sang Australia, các địa phương cần phải có thông tin sớm và có kế hoạch cụ thể, để từ đó thương vụ làm việc với các đối tác.
Tại thị trường Trung Quốc, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc Nông Đức Lai cho biết, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có nhiều cơ hội để vào sâu thị trường tỷ dân, bởi, trong bối cảnh phí vận tải tàu biển tăng cao, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu tại các khu vực lân cận, thay thế các doanh nghiệp châu Âu. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng tốt trên 20%, tăng trưởng cao và cân bằng. Kết qủa 6 tháng đầu năm tạo đà cho xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc. Theo ông Nông Đức Lai, thị trường Trung Quốc rất rộng, thị trường rộng, mỗi địa phương là một thị trường riêng, nhu cầu lớn và yêu cầu riêng nên doanh nghiệp, địa phương nên cung cấp thông tin cụ thể để thương vụ nghiên cứu xem thị trường nào là phù hợp.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics