Facebook Twitter youtube Tiktok

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

(HQ Online) - Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR Tín hiệu tích cực xuất khẩu thủy sản tháng đầu năm
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng 	Ảnh: T.Bình
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng Ảnh: T.Bình.

Đáng chú ý, trong tháng 1/2025, có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.

Dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 6,05 tỷ USD, giảm 17,4% so với tháng trước và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhiều nhất sang Hoa Kỳ đạt 2,19 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là các thị trường như: Trung Quốc đạt 893 triệu USD, tăng 4,7%; EU đạt 841 triệu USD, tăng 42,6%; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 450 triệu USD, giảm 21%; Hàn Quốc đạt 657 triệu USD, tăng 21,6%...

Điện thoại các loại và linh kiện đứng thứ hai với 4,83 tỷ USD, tăng 32,3% so với tháng trước nhưng giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu nhóm hàng này chủ yếu sang các thị trường như: Hoa Kỳ đạt 1,12 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2024; EU đạt 850 triệu USD, giảm 8,7%; Trung Quốc đạt 604 triệu USD, giảm 17,9%; Hàn Quốc đạt 255 triệu USD, giảm 22,7%...

Đứng thứ ba là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với 3,86 tỷ USD, giảm 12% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu quan trọng của nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong tháng 1/2025 như: Hoa Kỳ với 1,64 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ 2024; EU đạt 560 triệu USD, giảm 1,3%; ASEAN đạt 270 triệu USD, giảm 5,9%; Hồng Kông với 215 triệu USD, tăng 196%...

Hàng dệt may đứng thứ tư về kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2025 với 3,19 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 1/2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 379 triệu USD, giảm 2,1%; EU đạt 352 triệu USD, tăng 3,6%; Hàn Quốc đạt 298 triệu USD, tăng 4,5%...

Nhóm hàng giày dép có kim ngạch lớn thứ năm với 1,9 tỷ USD, giảm 9,9% so với tháng trước và giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu giày dép chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 707 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước; EU với 466 triệu USD, giảm 7,2%; Trung Quốc với 132 triệu USD, giảm 26,9%...

Gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ sáu về kim ngạch với 1,42 tỷ USD, giảm 9,7% so với tháng trước và giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với với 780 triệu USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ 2024. Tiếp theo là Nhật Bản với 166 triệu USD, tăng 2,8%; Trung Quốc với 139 triệu USD, giảm 17,5%...

Nhóm hàng tỷ đô thứ bảy trong tháng 1/2025 là phương tiện vận tải và phụ tùng với 1,19 tỷ USD, giảm 8% so với tháng trước và giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng trong tháng 1/2025 chủ yếu như: Nhật Bản với 256 triệu USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái; Hoa Kỳ với 225 triệu USD, giảm 22,2%; EU với 158 triệu USD, tăng 22,2%; ASEAN với 154 triệu USD, giảm 7,9%; Hàn Quốc với 159 triệu USD, giảm 32,1%…

Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu của 7 nhóm hàng chủ lực kể trên đạt 22,45 tỷ USD, chiếm 72% kim ngạch xuất khẩu cả nước trong tháng 1/2025.

Trước đó, năm 2024, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt con số kỷ lục 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước.
Thái Bình

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Từng được ví như “công xưởng của thế giới”, ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội chuyển đổi từ vai trò gia công đơn thuần sang sở hữu thương hiệu toàn cầu.
Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Dự báo xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam trong nửa cuối năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể cán đích như năm 2024.
Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Cập nhật từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 51,58 tỷ USD.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2026, đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc cao su nhập khẩu. Với 63% nguyên liệu đến từ hộ tiểu điền, ngành cao su Việt Nam đối mặt bài toán lớn về minh bạch chuỗi cung ứng – yếu tố quyết định khả năng duy trì thị phần tại thị trường châu Âu.
Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

ADB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng khu vực do xuất khẩu yếu và bất ổn thương mại, nhưng vẫn giữ nguyên kỳ vọng với Việt Nam ở mức 6,3% nhờ xuất khẩu và dòng vốn FDI tăng.
Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Cà Mau vừa trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên đạt chuẩn Level One – cấp độ cao nhất trong hệ thống kiểm soát nhập khẩu phân bón của Úc. Thành tựu này giúp urê Việt Nam vươn ra thị trường khó tính với lợi thế miễn kiểm tra, rút ngắn thông quan và giảm chi phí logistics.
Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng và động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2025.
Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ tiếp tục siết chặt hàng hóa nhập khẩu khi Bộ Thương mại nước này vừa khởi động loạt rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây không còn là thủ tục thông thường, mà là cảnh báo đỏ buộc doanh nghiệp phải chủ động ứng phó nếu không muốn đánh mất thị phần.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một nghịch lý đáng lo ngại trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động: chúng ta bán được nhiều gạo hơn nhưng lại thu về ít tiền hơn. Đây là một thực trạng đáng báo động, cho thấy những thách thức sâu sắc trong việc nâng tầm giá trị hạt gạo Việt trên trường quốc tế.
Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam nửa đầu năm 2025 tăng vọt lên 6.805,4 USD/tấn, cao hơn 23,8% so với cùng kỳ, giúp kim ngạch đạt 2,36 tỷ USD dù sản lượng giảm nhẹ. Diễn biến này cho thấy ngành điều đang chuyển hướng rõ nét sang chiến lược gia tăng giá trị.
Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu da giày Việt Nam đạt trên 14 tỷ USD, tăng hai chữ số so với cùng kỳ. Giày dép chiếm khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%; nhóm túi xách, vali, ô dù tăng 11,6%. Kết quả này củng cố vị thế của Việt Nam trong top 3 sản xuất và top 2 xuất khẩu da giày toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lần đầu tiên, cà phê Buôn Ma Thuột được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua sàn thương mại điện tử, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Từng được ví như “công xưởng của thế giới”, ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội chuyển đổi từ vai trò gia công đơn thuần sang sở hữu thương hiệu toàn cầu.
TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về thuế

TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về thuế

Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng cao điểm trên 228 tỷ đồng, trong đó riêng vi phạm về thuế đã chiếm 206 tỷ đồng.
Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Tại tỉnh Hưng Yên, đoàn công tác của Chi cục Hải quan khu vực IV đã dâng hương, dâng hoa tại nhà lưu niệm Bác Hồ.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động