Xử lý hãng tàu khi vận chuyển phế thải vào Việt Nam
![]() |
Rác phế liệu nhập lậu bị Hải quan TPHCM chặn bắt đầu năm 2019. Ảnh: T.H. |
Buộc trách nhiệm hãng tàu
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, để xử lý hàng tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện đăng thông báo tìm chủ hàng. Trong quá trình xử lý 2.500 container hàng tồn đọng, sau khi đăng báo, khách hàng đã liên hệ làm thủ tục nhận hàng gần 600 container, số tồn bãi gần 2.000 container được xác định là vô chủ, chủ yếu là phế liệu đang được Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với các đơn vị chức năng phân loại, kiểm kê.
Trong số gần 400 container đã được phân loại, kiểm đếm xong, Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng cảm quan, cơ quan Hải quan bước đầu xác định có khoảng 80 container chứa phế liệu nghi vấn là phế thải. Số phế thải này do 7 hãng tàu vận chuyển, trong đó hãng tàu vận chuyển nhiều nhất là 24 container, ít nhất là 1 container. Đối với số phế thải này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất lập biên bản vi phạm đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.
Cùng đó, hiện nay, số lượng container tồn tại cảng Cát Lái thuộc diện vô chủ rất lớn, không đủ nhân lực để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm. Nhằm sớm tạo điều kiện giải phóng mặt bằng phục vụ kinh doanh cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, giải phóng container cho hãng tàu kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng…, Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng vô chủ.
![]() |
Cả động cơ cũ nát đưa về cảng Cát Lái bị Hải quan TPHCM bắt giữ. Ảnh: T.H. |
Hãng tàu nói gì?
Để xử lý nhanh chóng 80 container nghi chứa phế thải nêu trên, mới đây Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã làm việc với đại diện 7 hãng tàu vận chuyển số phế thải trên. Tại buổi làm việc, cơ quan Hải quan đã thông báo rõ quan điểm của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM về việc xử lý số phế liệu này. Theo đó, các hãng tàu phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển vào Việt Nam, phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa là phế thải.
Tại buổi làm việc, đại diện các hãng tàu liên quan đến số phế thải nêu trên nhất trí với quan điểm xử lý của Cục Hải quan TPHCM. Một số hãng tàu cho biết, đã liên hệ với các nhà sản xuất về mặt hàng phế liệu để chuyển thông tin người nhận cho các nhà sản xuất do hãng tàu thực hiện, nhưng đến nay không tìm thấy chủ hàng. Tuy nhiên, hãng tàu vẫn chưa có phương án xử lý đối với số hàng vô chủ này. Đối với phương án tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà cơ quan Hải quan đưa ra sẽ mất thời gian dài, thậm chí không khả thi so với phương án thực hiện tiêu hủy hàng hóa tại Việt Nam.
Đại diện các hãng tàu đề nghị được phối hợp thực hiện giám định chất lượng hàng hóa, có biên bản giám định (chứng thư) đối với số container nghi là phế thải nêu trên. Các chi phí phát sinh liên quan đến giám định chất lượng hàng hóa, các hãng tàu tự chi trả trước khi thực hiện.
Đồng thời, đại diện các hãng tàu cho biết, hiện nay nếu thực hiện việc tái xuất đối với các conatiner phế liệu nhập khẩu tồn từ đầu năm 2018, không đạt chất lượng nhập khẩu rất khó thực hiện. Chính vì thế, các hãng tàu đề xuất, trường hợp phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cho phép các hãng tàu thực hiện tiêu hủy tại Việt Nam khi được cơ quan chức năng phê duyệt. Hãng tàu tự chịu các chi phí phát sinh liên quan đến việc tiêu hủy .
Từ các kiến nghị của các hãng tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, căn cứ Quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ mời cơ quan giám định được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thực hiện giám định đối với 80 container phế liệu nghi là phế thải nêu trên để đảm bảo tính khách quan. Các chi phí liên quan đến giám định hàng hóa hoặc tiêu hủy (nếu được chấp thuận tiêu hủy) thì các hãng tàu phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ.
Một số hãng tàu cho biết, đã nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận những container mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại có cho DN nhận không? Trả lời vấn đề này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đối với các container phế liệu tồn đọng mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại, trường hợp doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận hàng, doanh nghiệp gửi văn bản đến: hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm kê, đồng thời cam kết chịu mọi chi phí phát sinh từ trước tới ngày lấy hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ trình Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng tồn đọng để xin ý kiến, sau đó sẽ thông báo chính thức bằng văn bản cho doanh nghiệp, hãng tàu. |
Tin liên quan

7 tháng, Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng
09:36 | 09/08/2025 Hải quan

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai
09:26 | 06/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu
15:36 | 05/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Tĩnh tạm giữ xe tải chở hơn 35 tấn đường không rõ nguồn gốc
13:42 | 10/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII phối hợp xử lý vụ vận chuyển 277,2 kg khí cười
13:41 | 10/08/2025 Hồ sơ

Nghệ An: Phát hiện hơn 3 tấn đường cát nhập lậu
19:40 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chặn các lô hàng giả xuất xứ Việt Nam ngụy trang trong tỏi, ghế
09:48 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

“Hiến kế” để kiểm soát, phòng, chống ma túy vận chuyển qua đường hàng không
14:55 | 08/08/2025 Hồ sơ

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai
11:00 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh
22:43 | 06/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cao Bằng chấn chỉnh quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ lưu trú
12:57 | 06/08/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hà Tĩnh tạm giữ xe tải chở hơn 35 tấn đường không rõ nguồn gốc

Hải quan khu vực VIII phối hợp xử lý vụ vận chuyển 277,2 kg khí cười

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

Bài 3: Chuyển đổi mạnh mẽ từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Hải quan khu vực VIII nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng kiểm soát

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
