Xử lý hãng tàu khi vận chuyển phế thải vào Việt Nam
![]() |
Rác phế liệu nhập lậu bị Hải quan TPHCM chặn bắt đầu năm 2019. Ảnh: T.H. |
Buộc trách nhiệm hãng tàu
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, để xử lý hàng tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện đăng thông báo tìm chủ hàng. Trong quá trình xử lý 2.500 container hàng tồn đọng, sau khi đăng báo, khách hàng đã liên hệ làm thủ tục nhận hàng gần 600 container, số tồn bãi gần 2.000 container được xác định là vô chủ, chủ yếu là phế liệu đang được Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với các đơn vị chức năng phân loại, kiểm kê.
Trong số gần 400 container đã được phân loại, kiểm đếm xong, Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng cảm quan, cơ quan Hải quan bước đầu xác định có khoảng 80 container chứa phế liệu nghi vấn là phế thải. Số phế thải này do 7 hãng tàu vận chuyển, trong đó hãng tàu vận chuyển nhiều nhất là 24 container, ít nhất là 1 container. Đối với số phế thải này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất lập biên bản vi phạm đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.
Cùng đó, hiện nay, số lượng container tồn tại cảng Cát Lái thuộc diện vô chủ rất lớn, không đủ nhân lực để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm. Nhằm sớm tạo điều kiện giải phóng mặt bằng phục vụ kinh doanh cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, giải phóng container cho hãng tàu kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng…, Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng vô chủ.
![]() |
Cả động cơ cũ nát đưa về cảng Cát Lái bị Hải quan TPHCM bắt giữ. Ảnh: T.H. |
Hãng tàu nói gì?
Để xử lý nhanh chóng 80 container nghi chứa phế thải nêu trên, mới đây Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã làm việc với đại diện 7 hãng tàu vận chuyển số phế thải trên. Tại buổi làm việc, cơ quan Hải quan đã thông báo rõ quan điểm của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM về việc xử lý số phế liệu này. Theo đó, các hãng tàu phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển vào Việt Nam, phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa là phế thải.
Tại buổi làm việc, đại diện các hãng tàu liên quan đến số phế thải nêu trên nhất trí với quan điểm xử lý của Cục Hải quan TPHCM. Một số hãng tàu cho biết, đã liên hệ với các nhà sản xuất về mặt hàng phế liệu để chuyển thông tin người nhận cho các nhà sản xuất do hãng tàu thực hiện, nhưng đến nay không tìm thấy chủ hàng. Tuy nhiên, hãng tàu vẫn chưa có phương án xử lý đối với số hàng vô chủ này. Đối với phương án tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà cơ quan Hải quan đưa ra sẽ mất thời gian dài, thậm chí không khả thi so với phương án thực hiện tiêu hủy hàng hóa tại Việt Nam.
Đại diện các hãng tàu đề nghị được phối hợp thực hiện giám định chất lượng hàng hóa, có biên bản giám định (chứng thư) đối với số container nghi là phế thải nêu trên. Các chi phí phát sinh liên quan đến giám định chất lượng hàng hóa, các hãng tàu tự chi trả trước khi thực hiện.
Đồng thời, đại diện các hãng tàu cho biết, hiện nay nếu thực hiện việc tái xuất đối với các conatiner phế liệu nhập khẩu tồn từ đầu năm 2018, không đạt chất lượng nhập khẩu rất khó thực hiện. Chính vì thế, các hãng tàu đề xuất, trường hợp phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cho phép các hãng tàu thực hiện tiêu hủy tại Việt Nam khi được cơ quan chức năng phê duyệt. Hãng tàu tự chịu các chi phí phát sinh liên quan đến việc tiêu hủy .
Từ các kiến nghị của các hãng tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, căn cứ Quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ mời cơ quan giám định được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thực hiện giám định đối với 80 container phế liệu nghi là phế thải nêu trên để đảm bảo tính khách quan. Các chi phí liên quan đến giám định hàng hóa hoặc tiêu hủy (nếu được chấp thuận tiêu hủy) thì các hãng tàu phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ.
Một số hãng tàu cho biết, đã nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận những container mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại có cho DN nhận không? Trả lời vấn đề này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đối với các container phế liệu tồn đọng mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại, trường hợp doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận hàng, doanh nghiệp gửi văn bản đến: hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm kê, đồng thời cam kết chịu mọi chi phí phát sinh từ trước tới ngày lấy hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ trình Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng tồn đọng để xin ý kiến, sau đó sẽ thông báo chính thức bằng văn bản cho doanh nghiệp, hãng tàu. |
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng
16:00 | 26/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Pháp - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu
09:35 | 26/05/2025 Infographics

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế
12:30 | 31/05/2025 Hồ sơ

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
08:36 | 31/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên
15:01 | 30/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới
13:22 | 30/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả
09:51 | 30/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
21:34 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
21:32 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng
21:31 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hình sự 34 vụ buôn lậu, hàng giả
21:23 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là mỹ phẩm
20:58 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh làm Tổ trưởng đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả
15:35 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan triệt phá 76 vụ, thu giữ 1,9 tấn ma túy
10:32 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử
08:48 | 29/05/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
