Xử lý hãng tàu khi vận chuyển phế thải vào Việt Nam
![]() |
Rác phế liệu nhập lậu bị Hải quan TPHCM chặn bắt đầu năm 2019. Ảnh: T.H. |
Buộc trách nhiệm hãng tàu
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, để xử lý hàng tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện đăng thông báo tìm chủ hàng. Trong quá trình xử lý 2.500 container hàng tồn đọng, sau khi đăng báo, khách hàng đã liên hệ làm thủ tục nhận hàng gần 600 container, số tồn bãi gần 2.000 container được xác định là vô chủ, chủ yếu là phế liệu đang được Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với các đơn vị chức năng phân loại, kiểm kê.
Trong số gần 400 container đã được phân loại, kiểm đếm xong, Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng cảm quan, cơ quan Hải quan bước đầu xác định có khoảng 80 container chứa phế liệu nghi vấn là phế thải. Số phế thải này do 7 hãng tàu vận chuyển, trong đó hãng tàu vận chuyển nhiều nhất là 24 container, ít nhất là 1 container. Đối với số phế thải này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất lập biên bản vi phạm đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.
Cùng đó, hiện nay, số lượng container tồn tại cảng Cát Lái thuộc diện vô chủ rất lớn, không đủ nhân lực để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm. Nhằm sớm tạo điều kiện giải phóng mặt bằng phục vụ kinh doanh cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, giải phóng container cho hãng tàu kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng…, Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng vô chủ.
![]() |
Cả động cơ cũ nát đưa về cảng Cát Lái bị Hải quan TPHCM bắt giữ. Ảnh: T.H. |
Hãng tàu nói gì?
Để xử lý nhanh chóng 80 container nghi chứa phế thải nêu trên, mới đây Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã làm việc với đại diện 7 hãng tàu vận chuyển số phế thải trên. Tại buổi làm việc, cơ quan Hải quan đã thông báo rõ quan điểm của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM về việc xử lý số phế liệu này. Theo đó, các hãng tàu phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển vào Việt Nam, phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa là phế thải.
Tại buổi làm việc, đại diện các hãng tàu liên quan đến số phế thải nêu trên nhất trí với quan điểm xử lý của Cục Hải quan TPHCM. Một số hãng tàu cho biết, đã liên hệ với các nhà sản xuất về mặt hàng phế liệu để chuyển thông tin người nhận cho các nhà sản xuất do hãng tàu thực hiện, nhưng đến nay không tìm thấy chủ hàng. Tuy nhiên, hãng tàu vẫn chưa có phương án xử lý đối với số hàng vô chủ này. Đối với phương án tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà cơ quan Hải quan đưa ra sẽ mất thời gian dài, thậm chí không khả thi so với phương án thực hiện tiêu hủy hàng hóa tại Việt Nam.
Đại diện các hãng tàu đề nghị được phối hợp thực hiện giám định chất lượng hàng hóa, có biên bản giám định (chứng thư) đối với số container nghi là phế thải nêu trên. Các chi phí phát sinh liên quan đến giám định chất lượng hàng hóa, các hãng tàu tự chi trả trước khi thực hiện.
Đồng thời, đại diện các hãng tàu cho biết, hiện nay nếu thực hiện việc tái xuất đối với các conatiner phế liệu nhập khẩu tồn từ đầu năm 2018, không đạt chất lượng nhập khẩu rất khó thực hiện. Chính vì thế, các hãng tàu đề xuất, trường hợp phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cho phép các hãng tàu thực hiện tiêu hủy tại Việt Nam khi được cơ quan chức năng phê duyệt. Hãng tàu tự chịu các chi phí phát sinh liên quan đến việc tiêu hủy .
Từ các kiến nghị của các hãng tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, căn cứ Quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ mời cơ quan giám định được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thực hiện giám định đối với 80 container phế liệu nghi là phế thải nêu trên để đảm bảo tính khách quan. Các chi phí liên quan đến giám định hàng hóa hoặc tiêu hủy (nếu được chấp thuận tiêu hủy) thì các hãng tàu phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ.
Một số hãng tàu cho biết, đã nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận những container mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại có cho DN nhận không? Trả lời vấn đề này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đối với các container phế liệu tồn đọng mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại, trường hợp doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận hàng, doanh nghiệp gửi văn bản đến: hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm kê, đồng thời cam kết chịu mọi chi phí phát sinh từ trước tới ngày lấy hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ trình Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng tồn đọng để xin ý kiến, sau đó sẽ thông báo chính thức bằng văn bản cho doanh nghiệp, hãng tàu. |
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%
10:25 | 18/07/2025 Hải quan

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản
10:56 | 15/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế
21:11 | 18/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới
16:31 | 18/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Một cá nhân nợ thuế bị cưỡng chế trích tài khoản gần 1,7 tỷ đồng
11:36 | 18/07/2025 Hồ sơ

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6kg bạc không khai báo hải quan
10:51 | 18/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nợ thuế gần 1,3 tỷ đồng, Hải quan cảnh báo một giám đốc sẽ bị hoãn xuất cảnh
17:14 | 17/07/2025 Hồ sơ

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả
14:38 | 17/07/2025 Tiêu dùng

Nợ thuế quá hạn, Công ty Tân Phú bị cưỡng chế gần 3 tỷ đồng
13:47 | 17/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chỉ ra loạt thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế
09:32 | 17/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn thu giữ 3.180 túi xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
08:13 | 17/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy
16:54 | 16/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cưỡng chế 2 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu
16:52 | 16/07/2025 Hồ sơ

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
16:23 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển
15:06 | 16/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
