Xử lý hãng tàu khi vận chuyển phế thải vào Việt Nam
![]() |
Rác phế liệu nhập lậu bị Hải quan TPHCM chặn bắt đầu năm 2019. Ảnh: T.H. |
Buộc trách nhiệm hãng tàu
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, để xử lý hàng tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện đăng thông báo tìm chủ hàng. Trong quá trình xử lý 2.500 container hàng tồn đọng, sau khi đăng báo, khách hàng đã liên hệ làm thủ tục nhận hàng gần 600 container, số tồn bãi gần 2.000 container được xác định là vô chủ, chủ yếu là phế liệu đang được Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với các đơn vị chức năng phân loại, kiểm kê.
Trong số gần 400 container đã được phân loại, kiểm đếm xong, Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng cảm quan, cơ quan Hải quan bước đầu xác định có khoảng 80 container chứa phế liệu nghi vấn là phế thải. Số phế thải này do 7 hãng tàu vận chuyển, trong đó hãng tàu vận chuyển nhiều nhất là 24 container, ít nhất là 1 container. Đối với số phế thải này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất lập biên bản vi phạm đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.
Cùng đó, hiện nay, số lượng container tồn tại cảng Cát Lái thuộc diện vô chủ rất lớn, không đủ nhân lực để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm. Nhằm sớm tạo điều kiện giải phóng mặt bằng phục vụ kinh doanh cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, giải phóng container cho hãng tàu kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng…, Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng vô chủ.
![]() |
Cả động cơ cũ nát đưa về cảng Cát Lái bị Hải quan TPHCM bắt giữ. Ảnh: T.H. |
Hãng tàu nói gì?
Để xử lý nhanh chóng 80 container nghi chứa phế thải nêu trên, mới đây Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã làm việc với đại diện 7 hãng tàu vận chuyển số phế thải trên. Tại buổi làm việc, cơ quan Hải quan đã thông báo rõ quan điểm của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM về việc xử lý số phế liệu này. Theo đó, các hãng tàu phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển vào Việt Nam, phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa là phế thải.
Tại buổi làm việc, đại diện các hãng tàu liên quan đến số phế thải nêu trên nhất trí với quan điểm xử lý của Cục Hải quan TPHCM. Một số hãng tàu cho biết, đã liên hệ với các nhà sản xuất về mặt hàng phế liệu để chuyển thông tin người nhận cho các nhà sản xuất do hãng tàu thực hiện, nhưng đến nay không tìm thấy chủ hàng. Tuy nhiên, hãng tàu vẫn chưa có phương án xử lý đối với số hàng vô chủ này. Đối với phương án tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà cơ quan Hải quan đưa ra sẽ mất thời gian dài, thậm chí không khả thi so với phương án thực hiện tiêu hủy hàng hóa tại Việt Nam.
Đại diện các hãng tàu đề nghị được phối hợp thực hiện giám định chất lượng hàng hóa, có biên bản giám định (chứng thư) đối với số container nghi là phế thải nêu trên. Các chi phí phát sinh liên quan đến giám định chất lượng hàng hóa, các hãng tàu tự chi trả trước khi thực hiện.
Đồng thời, đại diện các hãng tàu cho biết, hiện nay nếu thực hiện việc tái xuất đối với các conatiner phế liệu nhập khẩu tồn từ đầu năm 2018, không đạt chất lượng nhập khẩu rất khó thực hiện. Chính vì thế, các hãng tàu đề xuất, trường hợp phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cho phép các hãng tàu thực hiện tiêu hủy tại Việt Nam khi được cơ quan chức năng phê duyệt. Hãng tàu tự chịu các chi phí phát sinh liên quan đến việc tiêu hủy .
Từ các kiến nghị của các hãng tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, căn cứ Quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ mời cơ quan giám định được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thực hiện giám định đối với 80 container phế liệu nghi là phế thải nêu trên để đảm bảo tính khách quan. Các chi phí liên quan đến giám định hàng hóa hoặc tiêu hủy (nếu được chấp thuận tiêu hủy) thì các hãng tàu phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ.
Một số hãng tàu cho biết, đã nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận những container mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại có cho DN nhận không? Trả lời vấn đề này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đối với các container phế liệu tồn đọng mà cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm kê, phân loại, trường hợp doanh nghiệp xin được làm thủ tục nhận hàng, doanh nghiệp gửi văn bản đến: hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm kê, đồng thời cam kết chịu mọi chi phí phát sinh từ trước tới ngày lấy hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ trình Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng tồn đọng để xin ý kiến, sau đó sẽ thông báo chính thức bằng văn bản cho doanh nghiệp, hãng tàu. |
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan
13:59 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu
08:31 | 04/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cảnh sát biển xử lý gần 650 vụ vi phạm pháp luật trên biển
11:22 | 11/07/2025 Hồ sơ

Chuyển Công an vụ kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA
11:18 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố
11:00 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tham mưu hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu
09:51 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ vận chuyển trái phép 235 kg bạc ở biên giới Lào Cai được triệt phá thế nào?
09:39 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới
21:50 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố Giám đốc Công ty Mi Hà Nội về hành vi trốn thuế
15:32 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XI bám sát địa bàn không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu
15:11 | 10/07/2025 Hồ sơ

Quy định mới về người có thẩm quyền của cơ quan Hải quan được giao nhiệm vụ điều tra
14:51 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
16:35 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ 4.000 lít xăng không rõ nguồn gốc
16:34 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm
10:30 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

Hải quan khu vực I thu ngân sách đạt 20.240 tỷ đồng

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
