Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận Xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới từ giá trị riêng biệt Xây dựng thương hiệu để nâng tầm gạo Việt |
![]() |
Việt Nam đứng đầu về chế biến sâu mặt hàng tôm XK. Ảnh: T.H |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất Khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 4/2025 tăng mạnh, dự tính sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thúy sản ước đạt khoảng 3,45 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng tôm, xuất khẩu trong tháng 4/2025 dự tính đạt 350 triệu USD, tăng 24% so với tháng 4/2024; đưa kết quả xuất khẩu tôm 4 tháng lên gần 1,3 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu trung bình của tôm chân trắng đi EU giữ ổn định ở mức 7,6 USD/kg, trong khi tôm sú ghi nhận mức tăng nhẹ, đạt 10,9 USD/kg trong tháng 3 – phản ánh nhu cầu cải thiện và phân khúc cao cấp có nhiều dư địa phát triển.
EU không chỉ là một thị trường giàu tiềm năng, mà còn sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, từ phổ thông đến cao cấp. Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng ưa chuộng thủy sản, đặc biệt là tôm, nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe rõ rệt. Trong đó, các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn và có giá cả hợp lý đang ngày càng được ưa chuộng.
Theo VASEP, từ ngày 6–8/5/2025, sự kiện Triển lãm Thủy sản toàn cầu lần thứ 31 (Seafood Expo Global 2025) sẽ diễn ra tại Fira de Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là sự kiện thương mại thủy sản lớn nhất thế giới và là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh tôm Việt tới thị trường EU và toàn cầu – đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador.
Việc tham gia triển lãm không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nhà nhập khẩu, phân phối, chuỗi siêu thị châu Âu, mà còn là cơ hội để cập nhật xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật mới, và tìm hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng hiện đại.
Để tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần có chiến lược nâng cấp năng lực sản xuất và chế biến; đầu tư công nghệ hiện đại, nâng tỷ trọng chế biến sâu; phát triển các dòng sản phẩm chế biến sẵn mang hương vị truyền thống Việt Nam; mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế (ASC, BAP, GlobalG.A.P...) để tăng khả năng tiếp cận các chuỗi bán lẻ lớn.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho tôm Việt Nam tại EU. Đồng thời thiết lập kho ngoại quan tại các nước trung tâm logistics như Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Ý; kết nối trực tiếp với nhà phân phối, siêu thị tại EU để rút ngắn chuỗi cung ứng.
Tin liên quan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD
15:30 | 22/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
15:34 | 22/05/2025 Cần biết

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng
20:46 | 21/05/2025 Cần biết

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online
15:48 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ
09:51 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai
22:16 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh
20:15 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh
18:49 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
15:39 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Hải Dương thu giữ hơn 30 tấn hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Hải Phòng về công tác chống buôn lậu

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics