Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận Xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới từ giá trị riêng biệt Xây dựng thương hiệu để nâng tầm gạo Việt |
![]() |
Việt Nam đứng đầu về chế biến sâu mặt hàng tôm XK. Ảnh: T.H |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất Khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 4/2025 tăng mạnh, dự tính sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thúy sản ước đạt khoảng 3,45 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng tôm, xuất khẩu trong tháng 4/2025 dự tính đạt 350 triệu USD, tăng 24% so với tháng 4/2024; đưa kết quả xuất khẩu tôm 4 tháng lên gần 1,3 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu trung bình của tôm chân trắng đi EU giữ ổn định ở mức 7,6 USD/kg, trong khi tôm sú ghi nhận mức tăng nhẹ, đạt 10,9 USD/kg trong tháng 3 – phản ánh nhu cầu cải thiện và phân khúc cao cấp có nhiều dư địa phát triển.
EU không chỉ là một thị trường giàu tiềm năng, mà còn sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, từ phổ thông đến cao cấp. Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng ưa chuộng thủy sản, đặc biệt là tôm, nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe rõ rệt. Trong đó, các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn và có giá cả hợp lý đang ngày càng được ưa chuộng.
Theo VASEP, từ ngày 6–8/5/2025, sự kiện Triển lãm Thủy sản toàn cầu lần thứ 31 (Seafood Expo Global 2025) sẽ diễn ra tại Fira de Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là sự kiện thương mại thủy sản lớn nhất thế giới và là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh tôm Việt tới thị trường EU và toàn cầu – đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador.
Việc tham gia triển lãm không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nhà nhập khẩu, phân phối, chuỗi siêu thị châu Âu, mà còn là cơ hội để cập nhật xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật mới, và tìm hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng hiện đại.
Để tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần có chiến lược nâng cấp năng lực sản xuất và chế biến; đầu tư công nghệ hiện đại, nâng tỷ trọng chế biến sâu; phát triển các dòng sản phẩm chế biến sẵn mang hương vị truyền thống Việt Nam; mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế (ASC, BAP, GlobalG.A.P...) để tăng khả năng tiếp cận các chuỗi bán lẻ lớn.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho tôm Việt Nam tại EU. Đồng thời thiết lập kho ngoại quan tại các nước trung tâm logistics như Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Ý; kết nối trực tiếp với nhà phân phối, siêu thị tại EU để rút ngắn chuỗi cung ứng.
Tin liên quan

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU
21:08 | 14/08/2025 Xu hướng

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu
16:42 | 14/08/2025 Xu hướng

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc
14:28 | 14/08/2025 Xu hướng

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
17:08 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm
09:16 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam
22:11 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Quản lý thuế doanh nghiệp cá thể: Kinh nghiệm các nước và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải quan khu vực IV quản lý đạt hơn 36 tỷ USD

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

NOVOPHARM bị xử phạt 220 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh dược

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ

Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
