Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận
![]() |
Khách quốc tế tham quan gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam. Ảnh: CTV |
Nhiều cơ hội mới
Thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, thiếu đơn hàng và thiếu thị trường khiến cộng đồng DN phải cạnh tranh gay gắt. Trong đó, câu chuyện thương hiệu chính là yếu tố quan trọng để DN có thể vững chân ở thương trường.
Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, thương hiệu chính là cái “giá” mà đối tác, khách hàng, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm. Rất nhiều DN Việt Nam hiện nay có những thương hiệu giá trị như vậy. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, thương hiệu chính là diện mạo của DN. “Hình bóng thương hiệu trên trường quốc tế là rất quan trọng, bởi đằng sau là sức sáng tạo, công nghệ... Trong xây dựng thương hiệu, nếu chúng ta xuất khẩu được sang một nước phát triển, thị trường khó tính, đòi hỏi cao mà ta xuất khẩu được bền vững thì đây là thước đo chứng tỏ được năng lực, chất lượng, tên tuổi của DN”, TS Võ Trí Thành khẳng định.
Đặc biệt, trên sân chơi toàn cầu, thương hiệu không còn chỉ là phương tiện để thúc đẩy, hỗ trợ bán hàng mà thực sự là một tài sản có giá trị, có thể định giá, thậm chí được định giá hàng tỉ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu để từ đó góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu, ông Gruber Alexander Lukas, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ rang xay chuyên nghiệp Sài Gòn, đại diện thương hiệu Alambe' Finest Vietnamese Coffee cho rằng, Việt Nam nổi tiếng với cà phê số lượng lớn, giá rẻ. Do đó, cần đầu tư xây dựng thương hiệu, tạo nên chất lượng độc đáo, phân loại cà phê thành các hạng tốt, thượng hạng, tiêu chuẩn… Chỉ như vậy xuất khẩu cà phê mới có giá trị gia tăng. Theo đó, DN đã đầu tư cà phê rang xuất khẩu, cà phê cao cấp ALAMBE, tạo giá trị gia tăng thông qua việc cá nhân hóa cà phê cộng với việc rang và đóng gói tại Việt Nam. Tăng tiêu dùng nội địa, tạo thêm giá trị bằng cách tạo ra một loại cà phê địa phương.
Coi thương hiệu là vũ khí chiến lược
Ở một khía cạnh khác, chiến lược khác biệt hóa chính là một công cụ quan trọng để khẳng định thương hiệu của DN. Theo các chuyên gia, chiến lược khác biệt hóa là một phương pháp xây dựng thương hiệu, tập trung vào việc tạo ra sự độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của DN so với đối thủ cạnh tranh. Việc tạo ra một chiến lược khác biệt hóa nhằm mục đích định vị một chỗ đứng riêng trong tâm trí khách hàng, thu hút và giữ chân khách hàng, bằng cách cung cấp cho họ những giá trị và trải nghiệm khác biệt.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc CVI Pharma cho biết, trên sân chơi toàn cầu, DN Việt không thể tập trung cạnh tranh về giá hay quy mô sản xuất mà phải tập trung vào câu chuyện thương hiệu, thế mạnh về sản vật đặc trưng như cây cỏ, thảo dược, văn hoá. Vì khách hàng quốc tế hiện quan tâm nhiều về yếu tố cộng đồng văn hoá bản địa tạo ra chính sản phẩm đó đặc biệt ra sao và việc bán sản phẩm này tác động ra sao tới đời sống của họ. “Hiện CVI Pharma đã đầu tư công nghệ sản xuất đạt chuẩn của hầu hết các nước khó tính như Mỹ, EU. Tuy nhiên khi xuất khẩu rộng khắp thế giới buộc doanh nghiệp phải thiết kế lại, đầu tư R&D (nghiên cứu và phát triển) lại sao cho phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường. Hệ quản lý chất lượng, hậu kiểm phải siết chặt hơn”, ông Hiệu chia sẻ.
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, xây dựng và phát triển thương hiệu là một bước quan trọng, và cần có một lộ trình để phát triển thương hiệu một cách bền vững. Đây chính là nỗ lực của chúng tôi trong những năm vừa qua để làm sao các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhận thức được câu chuyện xây dựng thương hiệu và có thể sử dụng những công cụ, công nghệ, giải pháp tiên tiến từ Amazon để phát triển một chiến lược xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và dài lâu.
Trong 5 năm qua, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình Brand Registry của Amazon tăng gấp 35 lần. Điều này cho thấy sự nhìn nhận nghiêm túc của các doanh nghiệp trong câu chuyện xuất khẩu online qua Amazon. Không chỉ là câu chuyện bán sản phẩm, vận hành, hay làm sao tối ưu doanh thu mà phải đạt được câu chuyện xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững.
Tuy nhiên, sức cạnh tranh trong xuất khẩu online cũng vô cùng lớn. Dẫn chứng, trên Amazon có nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Ấn Độ, Thái Lan và hoạt động rất hiệu quả. Bởi các DN đó có kinh nghiệm lâu năm bán hàng trên Amazon nên thủ tục đưa sản phẩm lên sàn rất chuẩn và nhanh chóng, sản lượng đơn hàng cung ứng tốt, giá thành tốt cộng với mẫu mã đa dạng bắt mắt.
Bởi vậy, các DN cần coi thương hiệu là một vũ khí chứ không chỉ là công cụ. Chỉ khi sở hữu vũ khí đó, DN mới có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với các DN và thương hiệu khác.
Tin liên quan

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế
16:01 | 19/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
15:39 | 18/04/2025 Thuế

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
21:17 | 17/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
10:16 | 18/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
11:16 | 17/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ
09:52 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu
20:46 | 16/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ
15:29 | 16/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng
15:21 | 16/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM
20:56 | 15/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

Công khai danh sách nợ thuế khu vực Vĩnh Linh – Gio Linh:

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
