Vượt khủng hoảng, doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng "chất"
![]() |
Ngành bảo hiểm cần nhìn lại mình để lấy lại niềm tin của khách hàng. Ảnh: ST |
Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm nhìn lại mình và có những giải pháp để nâng cao chất lượng, lấy lại niềm tin của khách hàng.
Tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng lên tới 70%
Theo kết luận thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm là: Prudential, MB Ageas Life, Sun Life và BIDV Metlife của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Một số sai phạm được chỉ ra cụ thể như hoạt động thực hiện quy trình, quy chế quản lý đại lý chưa nghiêm; chưa thực hiện phối hợp, đối soát giữa các bộ phận về thông tin phản ánh, khiếu nại đầy đủ; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Đặc biệt, kết quả thanh tra, kiểm tra còn cho thấy một vấn đề khá nhức nhối là tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng sau năm thứ nhất ở mức khá cao. Năm 2021, BIDV Metlife phát hành mới 21.123 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng nhưng tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất là 39,4%. Tương tự, Prudential (Việt Nam) phát hành mới 94.431 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng nhưng tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất là 41%. Sun Life Việt Nam cũng ghi nhận phát hành mới 80.117 hợp đồng, tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng phát hành qua TPBank là 73%, qua ACB là 39%. MB Ageas Life có tỷ lệ hủy bỏ thấp nhất là gần 6% trên 66.757 hợp đồng bảo hiểm phát hành mới trong năm 2021.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Dù là số liệu và kết quả thanh tra, kiểm tra của năm 2021, nhưng nhìn vào tình hình thực tế thì đây có thể vẫn là tình trạng chung. Bởi thời gian qua, những thông tin về việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm khi vay vốn (nếu không mua thì không được giải ngân hoặc phải vay vốn với lãi suất cao hơn…), bị nhân viên ngân hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư bảo hiểm… liên tục xảy ra, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc để xử lý.
DN bảo hiểm và ngân hàng phải “tỉnh táo” lại
Cho đến nay, câu chuyện về liên kết bảo hiểm – ngân hàng vẫn chưa hết “nóng”, nên các cơ quan quản lý, thanh tra của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ tiếp tục có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Thậm chí, Nghị quyết 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã yêu cầu Chính phủ phối hợp với các cơ quan thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư…
Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI chia sẻ, thực trạng “mua bia kèm lạc” khi đi vay vốn diễn ra tại nhiều ngân hàng, song rất khó để chứng minh. Vì thế, vấn đề này cần được chấn chỉnh. Đầu tiên là phía ngân hàng phải “tỉnh táo” lại, cần xác định lại cách làm, bởi nếu để kéo dài càng lâu thì khiến người dân có cái nhìn mất thiện cảm về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động ngân hàng. Trong khi đây lại là ngành kinh doanh dựa trên uy tín và niềm tin. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải xem lại cách bán hàng như vậy có đúng không, có hợp lý không, quyền lợi của khách hàng có bảo đảm không… Nếu khách hàng không đóng tiếp thì sản phẩm bảo hiểm đó coi như mất giá trị, thiệt hại cho cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nhận thức được vấn đề này, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã phát đi thông cáo sẽ chấn chỉnh hoạt động. Đơn cử, MB Ageas Life cho biết những kết quả thanh tra giúp các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là khách hàng. Đối với MB Ageas Life, các tồn tại được phát hiện đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, quản trị kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, 100% doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm…
Ngày 1/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đây được đánh giá là sự kịp thời về chính sách để các doanh nghiệp bảo hiểm có cơ sở pháp lý để hoạt động chất lượng hơn, đồng thời cũng giúp cơ quan quản lý có chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như bảo vệ người tham gia bảo hiểm. Đặc biệt, Nghị định này đã bổ sung nhiều điều kiện với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng, như phải thành lập bộ phận chuyên trách để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, người đứng đầu phải có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm làm việc, có hệ thống công nghệ thông tin phù hợp, có quy trình giám sát và kiểm soát chất lượng…
Tin liên quan

3 phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đạt giải Cuộc thi Báo chí về Bảo hiểm năm 2024
10:22 | 16/04/2025 Chuyển động

Generali Việt Nam và PVcomBank ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm
18:01 | 17/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sức bật của ngành bảo hiểm trong năm 2024
08:12 | 26/01/2025 Tài chính

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Ảnh hướng thuế quan, đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm

Tập trung phân loại nợ thuế để áp dụng các biện pháp cưỡng chế

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Cục Thuế hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Tập trung phân loại nợ thuế để áp dụng các biện pháp cưỡng chế

Cục Thuế hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Ảnh hướng thuế quan, đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
