Việt Nam đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu trang thiết bị y tế vào Mỹ và EU
Sản xuất khẩu trang y tế tại Công ty Danameco. Ảnh: ST |
Nhu cầu lớn
TS. Võ Quang Tuyến, nguyên chuyên gia nghiên cứu Viện Pasteur (Pháp) cho biết, dịch Covid-19 đang mang đến cơ hội cho Việt Nam trong việc XK các sản phẩm thiết bị y tế.
Hiện nay, Mỹ và EU đang có xu hướng chuyển hoạt động sản xuất về nước và chia nhỏ sang nhiều nước khác ngoài Trung Quốc, tuy nhiên việc sản xuất các trang thiết bị y tế không đem lại lợi nhuận nhiều do chi phí sản xuất tại các nước này rất cao nên các hoạt động này sẽ để lại tại các nước khác trong đó có Việt Nam.
Cơ hội là rất lớn nhưng thách thức cũng không phải nhỏ vì so với Trung Quốc năng lực sản xuất trang thiết bị y tế của Việt Nam còn rất hạn chế. Theo số liệu thống kê ở thời điểm đầu tháng 3 năm nay, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của Trung Quốc đạt mức 100 triệu chiếc, tăng 5 lần so với khoảng hơn 1 tháng trước đó. Trong khi tại Việt Nam, cùng thời điểm này, theo thống kê của Bộ Công Thương, 38 DN sản xuất khẩu trang y tế mới chỉ sản xuất được hơn 1,2 triệu chiếc. Ở thời điểm hiện nay, mỗi ngày Trung Quốc sản xuất ra khoảng từ 200-300 triệu chiếc khẩu trang y tế, trong khi Việt Nam không thể tăng tốc trong một thời gian ngắn.
Ở góc độ DN sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Tâm, Cố vấn Chiến lược Công ty Tuấn Dương cho biết, hiện nay nhu cầu các trang thiết bị y tế của các nước EU và Mỹ rất lớn, thời gian qua đã có nhiều đơn hàng, thậm chí đã có đơn hàng từ Chính phủ Mỹ đặt hàng trực tiếp các sản phẩm này từ Việt Nam, tuy nhiên các DN Việt Nam không thể đáp ứng một đơn hàng nào vì sản xuất của các DN còn manh mún nhỏ lẻ và không có cơ chế kiểm soát.
Theo TS. Võ Quang Tuyến, Mỹ và EU đang rất cần các đơn hàng XK về trang thiết bị y tế và những thành quả của Việt Nam trong công tác chống dịch đang là một điểm cộng cho Việt Nam đối với các sản phẩm này. Mặc dù vậy, với năng lực hiện tại, các DN Việt Nam sẽ khó có được các đơn hàng lớn trong khi các nhà NK lại không muốn có các đơn hàng “lặt vặt”. Do đó, để có thể nắm bắt được cơ hội, các nhà sản xuất phải liên kết lại với nhau để tạo ra thế mạnh. Cần có hàng trăm nhà sản xuất cùng thực hiện một tiêu chuẩn đồng nhất để tạo ra thế mạnh cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc sẽ là yếu tố quan trọng để tạo lòng tin cho khách hàng và cũng tạo thế mạnh của các DN Việt Nam trong việc tìm được “một phần của miếng bánh”.
Tạo thế mạnh thúc đẩy xuất khẩu
TS. Võ Quang Tuyến cho rằng, để làm được điều này, việc đầu tiên là phải có sự liên kết giữa Viện, Hiệp hội, nhà sản xuất. Bên cạnh đó, cần khai thác các kênh tiếp cận miễn phí từ đại sứ quán, Cao ủy châu Âu, các tham tán thương mại phụ trách về y tế, giáo dục, các tổ chức của Chính phủ, đặc biệt là các nhà NK trực tiếp mua hàng của Chính phủ cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và các kênh phân phối trực tiếp các sản phẩm này. Hiện các nước vẫn thiếu khẩu trang, các nhà NK đang cần sản phẩm này với số lượng lớn nhưng phải đạt chuẩn.
“Điều quan trọng nhất để tiếp cận thị trường EU là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường này. EU có rất nhiều tiêu chuẩn đối với thiết bị y tế. Các tiêu chuẩn này rất rõ ràng, do đó cần phải có một nhóm nghiên cứu về các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường EU. Cơ hội tiếp cận thị trường EU đối với các sản phẩm thiết bị y tế của Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên thách thức cũng không nhỏ”, TS. Võ Quang Tuyến nhấn mạnh.
Để có thể quy chuẩn lại toàn bộ hoạt động sản xuất thiết bị y tế mà trước mắt là sản phẩm khẩu trang y tế nhằm đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU, bà Lê Thị Minh Hằng, Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng (ISCC) thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, Viện ISCC và TS. Võ Quang Tuyến đã ký kết hợp tác thương mại thiết bị y tế trên thị trường Mỹ và EU. Theo đó, Viện sẽ quy tụ các nhà sản xuất, tập hợp những khó khăn vướng mắc và sẽ hỗ trợ DN tiệm cận được với chứng nhận về chất lượng. Đối với các DN chưa tiệm cận được chứng nhận nhưng muốn thay đổi thì sẽ đưa ra các giải pháp về truy xuất nguồn gốc, công nghệ, nguyên liệu, đào tạo để họ biết cần phải đáp ứng và chuẩn bị những gì để đạt chứng nhận. Tổ chức trưng bày các sản phẩm do hội viên của Viện sản xuất và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thiết bị y tế sang các thị trường EU, Mỹ.
Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Tâm, sự hợp tác giữa Viện và chuyên gia mang lại lợi ích lớn cho các nhà sản xuất thiết bị y tế của Việt Nam qua việc kết nối các DN lại với nhau cùng tham gia vào chuỗi cung ứng và chuẩn hoá cách làm việc của các DN theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể sản xuất ra các sản phẩm theo quy chuẩn XK vào thị trường EU và Mỹ mà trước mắt là thị trường EU. Chỉ cần chúng ta làm tốt chúng ta sẽ có đơn hàng, không chỉ là các đơn hàng chống dịch trước mắt mà còn là thị trường tiêu thụ ổn định lâu dài từ các cơ quan của Chính phủ và các bệnh viện, ban đầu là khẩu trang y tế, găng tay, quần áo bảo hộ sau đó là rất nhiều sản phẩm dùng cho ngành y.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics