Facebook Twitter youtube Tiktok

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế

(HQ Online) - Nhằm cập nhật thông tin cần thiết liên quan đến việc xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, ngày 3/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức Tọa đàm "Những vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế".    
nhung luu y cho doanh nghiep khi xuat khau thiet bi bao ho y te
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới, dẫn đến nhu cầu trang thiết bị phòng chống dịch tăng đột biến, đặc biệt là nhóm sản phẩm vật tư y tế phòng hộ cá nhân như: khẩu trang, găng tay và trang phục bảo hộ…

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến hết năm 2020, thế giới cần 2,2 tỷ khẩu trang phẫu thuật, 1,1 tỷ găng tay y tế, 13 triệu kính bảo hộ và 8,8 triệu tấm che mặt phục vụ phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Việt Nam hiện có khoảng 200 DN sản xuất mặt hàng phòng, chống dịch Covid-19, như: khẩu trang, găng tay y tế, kính bảo hộ y tế, quần áo phòng dịch. Trước nhu cầu gia tăng mặt hàng này trên thế giới, các cơ sở sản xuất trong nước cần tăng công suất lên 40%.

Ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến (Miti) cho biết, khi dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát, nhu cầu khẩu trang chống dịch giảm, nhưng nhu cầu khẩu trang của các nước như Mỹ, châu Âu là rất lớn. Nắm bắt nhu cầu đó các DN quay sang sản xuất mặt hàng này để xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng xuất khẩu, nhà xuất khẩu phải tuân thủ theo một số các quy định mới phát sinh áp dụng trong mùa dịch, trong đó việc đáp ứng các yêu cầu về thủ tục thông quan và các chứng từ cần thiết đặt ra những khó khăn cho nhà xuất khẩu. Điều này đòi hỏi nhà nhập khẩu phải tìm hiểu và nắm vững các quy định và yêu cầu nêu trên để có thể xuất khẩu thành công, hạn chế rủi ro.

Ông Nguyễn Trần Khánh Hoàng, CEO Công ty TNHH Super Cargo Service cho biết, hiện Chính phủ đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho DN trong sản xuất, xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế. Nhiều DN cũng đã kịp thời đón đầu được nhu cầu thực tế nên đã chủ động tìm kiếm đối tác và sẵn sàng cho việc xuất khẩu các mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, hiện việc xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế của các DN đang gặp nhiều khó khăn do DN chưa có sự tìm hiểu trước về các yêu cầu về thủ tục, giấy tờ, các chứng nhận FDA và CE của nước sở tại nhập khẩu các mặt hàng đó. Bởi mỗi nước có một quy định riêng và một mức thuế nhập khẩu riêng.

Chẳng hạn, các DN cần lưu ý rằng để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các DN cần đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về mặt hàng này như dán nhãn CE (thích ứng với các quy định của EU) hoặc đáp ứng bộ tiêu chuẩn mà EU đang phối hợp cùng các nước thành viên đưa ra trong trường hợp chưa có nhãn CE – để xuất khẩu vào riêng từng quốc gia.

Do vậy, có những đơn hàng do không tìm hiểu rõ quy định đã xuất khẩu sang nước sở tại nhưng không đáp ứng thủ tục để nhập khẩu nên buộc phải trả về gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế nếu không tiêu thụ được ở các thị trường khác.

Ngoài ra, tại buổi tọa đàm đại diện các DN, chuyên gia cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc tìm nguồn nguyên liệu đạt chất lượng để đảm bảo sản phẩm đầu ra đáp ứng nhu cầu cao của các nước nhập khẩu cũng như về những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu mặt hàng thiết bị bảo hộ y tế và phương cách để đạt được các tiêu chuẩn để xuất khẩu được mặt hàng này ra thị trường quốc tế.

Thu Dịu

Tin liên quan

Hải quan khu vực III  tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Chi cục Hải quan khu vực III vừa yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan, các đơn vị hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống hành vi xuất nhập khẩu thuốc giả, thực phẩm giả.
Xuất khẩu rau quả lao dốc

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Theo thống kê của Cục Hải quan, nửa đầu tháng 4 (1-15/4), kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 226,3 triệu USD, giảm 15,4% so với nửa cuối tháng 3/2025.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, trí tuệ nhân tạo đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đột phá và thích ứng linh hoạt hơn với thị trường.
Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Ngày 7/4/2025, hãng tàu YCKY Shipping chính thức đưa thêm tàu HT SHATIAN vào khai thác tuyến Dongguan, Trung Quốc đến cảng VIMC Đình Vũ, Hải Phòng và ngược lại.
Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Hiện có khoảng 37.500 tấn thủy sản các loại đang trên đường vận chuyển tới Mỹ và khoảng 31.500 tấn hàng đang dự kiến xuất khẩu (XK) trong tháng 4, 5/2025. Các doanh nghiệp được khuyến cáo cân nhắc thời gian XK hàng sang Mỹ để tránh bị áp mức thuế không mong muốn.
Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam

Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam

Theo bản tin của TTXVN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, cao thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vào thị trường này.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

Thống kê mới của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) ghi nhận tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đến 15/3 đạt 162,8 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

(HQ Online) - Mặc dù có nhiều biến đọng về thị trường, song xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng, với trên 42% trong tháng 2/2025.
Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

(HQ Online) - Ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường quốc tế với những thành tựu xuất khẩu ấn tượng.
Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?

Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?

(HQ Online) - Việt Nam nằm trong nhóm các nhà cung cấp thép lớn cho Hoa Kỳ. Biện pháp đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ có thể gây tác động đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Chính sách thuế của Mỹ tác động thế nào đến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

Chính sách thuế của Mỹ tác động thế nào đến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

(HQ Online) - Nếu Mỹ hạn chế hàng hóa từ Trung Quốc thì đương nhiên sẽ phải tăng nhập khẩu từ các nước khác, trong đó Việt Nam là một quốc gia có lợi thế cạnh tranh. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường cá ngừ Mỹ.
TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

(HQ Online) - Chuyến tàu đầu tiên thuộc thuộc tuyến dịch vụ dịch vụ ZSL/PELICAN do hãng tàu ZIM và MSC khai thác đã cập Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) tạo thêm giải pháp kết nối tối ưu cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR

(HQ Online) - Để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ; tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh...
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

(HQ Online) - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ngành Thuế xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, hướng đến nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả.
Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Trong quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả lao dốc

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,39 tỷ USD, giảm 10,32% so với cùng kỳ 2024.
Hải quan khu vực III  tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Chi cục Hải quan khu vực III vừa yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan, các đơn vị hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả.
Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Thời kỳ điều tra từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động