Vì sao tăng mức thu phí sát hạch lái xe?
![]() | Đề xuất tăng mức phí thi sát hạch lái xe máy, ô tô |
![]() | Vì sao kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng vượt mức? |
![]() |
Mức thu phí sát hạch lái xe hiện không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá. Ảnh: ST |
Mức thu phí không còn phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC được ban hành trên cơ sở giữ nguyên mức thu quy định tại Thông tư số 23/2013/TT-BTC ban hành năm 2013 quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.
Theo Bộ Tài chính, qua 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe (theo Thông tư 23/2013) không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá. Tiêu biểu như mức lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng (tăng 40%); nhiên liệu, giá vật tư, nguyên liệu và các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến công việc thu phí từ năm 2013 đến nay đã tăng đáng kể.
Dự thảo Thông tư dự kiến điều chỉnh tăng mạnh mức phí sát hạch lái xe từ 10-20% so với mức thu phí hiện hành. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4), phí sát hạch lý thuyết sẽ là 60.000 đồng/lần thay cho mức 40.000 đồng/lần hiện nay; phí sát hạch thực hành sẽ là 70.000 đồng/lần thay cho mức 50.000 đồng/lần. Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F), phí sát hạch lý thuyết từ 90.000 đồng/lần tăng lên mức 100.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trong hình từ 300.000 đồng/lần tăng lên mức 350.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng là 80.000 đồng/lần thay cho mức 60.000 đồng/lần như hiện hành. Dự thảo cũng bổ sung mức phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng/lần. |
Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động sát hạch lái xe bổ sung, sửa đổi nhiều quy định mới yêu cầu về hiện đại hóa để nâng cao chất lượng công tác sát hạch như: lắp đặt thiết bị sát hạch đường trường; thêm bài sát hạch ghép ngang vào nơi đỗ đối với xe hạng B1, B2; lắp đặt camera giám sát nội dung sát hạch. Hay như quy định trung tâm sát hạch lái xe phải đầu tư thiết bị cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng và thực hiện sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng…
Về tỷ lệ để lại, qua phân tích số liệu quyết toán 3 năm (2019-2021), Bộ Giao thông vận tải đã tính toán và đề xuất giảm mức để lại cho tổ chức thu phí và tăng mức chi trả tiền thu cho trung tâm sát hạch. Lí do của đề xuất này là bởi việc quy định mức chi trả “không quá 80% tổng số tiền phí thực thu được” tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC phát sinh nhiều bất cập như: Sở Giao thông vận tải gặp khó khăn trong công tác lựa chọn trung tâm sát hạch cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe; không thống nhất mức chi trả trong cùng một địa bàn cũng như trên phạm vi toàn quốc; trung tâm sát hạch là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất tổ chức sát hạch cho học sinh của nhiều cơ sở đào tạo dẫn đến người dân phải chờ đợi mới được thi sát hạch,…
Trước đó, trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 8/2022, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm bài thi, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay phần mềm quản lý. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng liên tục cộng với tiền lương cơ bản được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến nguồn tiền của trung tâm sát hạch trong việc tái đầu tư và duy trì tình trạng kỹ thuật đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng cần thiết phải có sự điều chỉnh về mức thu phí sát hạch lái xe phù hợp với thực tế và đảm bảo cho các trung tâm sát hạch lái xe hoạt động, phát triển.
Mức thu phí được áp dụng thống nhất trên cả nước
Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 188/2016/TT-BTC. Thông tư mới được xây dựng sẽ phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng bộ với Luật Quản lý thuế, pháp luật về sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đồng thời cũng phải đảm bảo chính sách phí sát hạch lái xe công khai, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tế, từ đó tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông trong việc thực hiện chính sách phí sát hạch lái xe.
Theo Bộ Tài chính, mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại). Đơn vị tổ chức thu phí, lệ phí là Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đáng chú ý, trong công tác quản lý và sử dụng phí, dự thảo Thông tư quy định tổ chức thu phí không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thu được thì phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động sát hạch, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức thu phí thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 120/2016/NĐ-CP thì được trích để lại 75% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 25% tiền phí thu được. Tại những địa phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất nhưng vẫn được Bộ Giao thông vận tải cho phép sát hạch lái xe mô tô tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ thì tổ chức thu phí được trích để lại 40% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 60% tiền phí thu được.
Số tiền được trích để lại, tổ chức thu phí quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 120/2016/NĐ-CP. Và sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết năm, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi thì phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
Tin liên quan

Chính sách thuế đối với hoạt động mua bán hàng hóa giữa 2 doanh nghiệp chế xuất
09:16 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển nhà ở xã hội
07:59 | 28/11/2023 Kinh tế

Chính sách đối với nhà thầu NK hàng hóa để xây dựng nhà xưởng cho DN chế xuất
15:18 | 27/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Ngân hàng thương mại được bán trái phiếu Chính phủ kể từ ngày 15/1/2024
10:14 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ
10:12 | 04/12/2023 Thuế - Kho bạc

Luật Hải quan 2014: Nền tảng pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu
08:10 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá
16:51 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh
15:56 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?
08:39 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp
08:02 | 01/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá
19:46 | 30/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật
15:35 | 30/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Kết quả giám định là căn cứ xác định hàng nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn
09:05 | 30/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thẩm quyền ban hành các quyết định cưỡng chế thuế
16:26 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Chính thức tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024
10:43 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống

Kiểm tra, rà soát mặt hàng xe điện 4 bánh chở 10 người trở lên
10:06 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

Ngân hàng thương mại được bán trái phiếu Chính phủ kể từ ngày 15/1/2024

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường dự Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 12/2023 (từ ngày 27/11/2023 đến 3/12/2023)

TPHCM: Hàng hóa xuất nhập khẩu 11 tháng giảm hơn 18 tỷ USD

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

TPHCM: Nộp ngân sách hơn 85 tỷ đồng từ xử lý hàng hóa vi phạm

Hải quan Cầu Treo phối hợp bắt đối tượng vận chuyển 60 kg pháo nổ

Cảnh giác với thủ đoạn nhập lậu nguyên liệu về sản xuất ma túy trong nước

Hải quan Quảng Trị phối hợp triệt phá 2 vụ vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

Thiếu kiểm tra đối tác, doanh nghiệp đối diện rủi ro trong giao thương quốc tế

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

LHQ: Cam kết cắt giảm khí thải tại COP28 chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao
