Vì sao tăng mức thu phí sát hạch lái xe?
![]() | Đề xuất tăng mức phí thi sát hạch lái xe máy, ô tô |
![]() | Vì sao kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng vượt mức? |
![]() |
Mức thu phí sát hạch lái xe hiện không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá. Ảnh: ST |
Mức thu phí không còn phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC được ban hành trên cơ sở giữ nguyên mức thu quy định tại Thông tư số 23/2013/TT-BTC ban hành năm 2013 quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.
Theo Bộ Tài chính, qua 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe (theo Thông tư 23/2013) không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá. Tiêu biểu như mức lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng (tăng 40%); nhiên liệu, giá vật tư, nguyên liệu và các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến công việc thu phí từ năm 2013 đến nay đã tăng đáng kể.
Dự thảo Thông tư dự kiến điều chỉnh tăng mạnh mức phí sát hạch lái xe từ 10-20% so với mức thu phí hiện hành. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4), phí sát hạch lý thuyết sẽ là 60.000 đồng/lần thay cho mức 40.000 đồng/lần hiện nay; phí sát hạch thực hành sẽ là 70.000 đồng/lần thay cho mức 50.000 đồng/lần. Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F), phí sát hạch lý thuyết từ 90.000 đồng/lần tăng lên mức 100.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trong hình từ 300.000 đồng/lần tăng lên mức 350.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng là 80.000 đồng/lần thay cho mức 60.000 đồng/lần như hiện hành. Dự thảo cũng bổ sung mức phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng/lần. |
Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động sát hạch lái xe bổ sung, sửa đổi nhiều quy định mới yêu cầu về hiện đại hóa để nâng cao chất lượng công tác sát hạch như: lắp đặt thiết bị sát hạch đường trường; thêm bài sát hạch ghép ngang vào nơi đỗ đối với xe hạng B1, B2; lắp đặt camera giám sát nội dung sát hạch. Hay như quy định trung tâm sát hạch lái xe phải đầu tư thiết bị cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng và thực hiện sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng…
Về tỷ lệ để lại, qua phân tích số liệu quyết toán 3 năm (2019-2021), Bộ Giao thông vận tải đã tính toán và đề xuất giảm mức để lại cho tổ chức thu phí và tăng mức chi trả tiền thu cho trung tâm sát hạch. Lí do của đề xuất này là bởi việc quy định mức chi trả “không quá 80% tổng số tiền phí thực thu được” tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC phát sinh nhiều bất cập như: Sở Giao thông vận tải gặp khó khăn trong công tác lựa chọn trung tâm sát hạch cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe; không thống nhất mức chi trả trong cùng một địa bàn cũng như trên phạm vi toàn quốc; trung tâm sát hạch là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất tổ chức sát hạch cho học sinh của nhiều cơ sở đào tạo dẫn đến người dân phải chờ đợi mới được thi sát hạch,…
Trước đó, trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 8/2022, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm bài thi, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay phần mềm quản lý. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng liên tục cộng với tiền lương cơ bản được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến nguồn tiền của trung tâm sát hạch trong việc tái đầu tư và duy trì tình trạng kỹ thuật đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng cần thiết phải có sự điều chỉnh về mức thu phí sát hạch lái xe phù hợp với thực tế và đảm bảo cho các trung tâm sát hạch lái xe hoạt động, phát triển.
Mức thu phí được áp dụng thống nhất trên cả nước
Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 188/2016/TT-BTC. Thông tư mới được xây dựng sẽ phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng bộ với Luật Quản lý thuế, pháp luật về sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đồng thời cũng phải đảm bảo chính sách phí sát hạch lái xe công khai, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tế, từ đó tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông trong việc thực hiện chính sách phí sát hạch lái xe.
Theo Bộ Tài chính, mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại). Đơn vị tổ chức thu phí, lệ phí là Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đáng chú ý, trong công tác quản lý và sử dụng phí, dự thảo Thông tư quy định tổ chức thu phí không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thu được thì phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động sát hạch, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức thu phí thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 120/2016/NĐ-CP thì được trích để lại 75% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 25% tiền phí thu được. Tại những địa phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất nhưng vẫn được Bộ Giao thông vận tải cho phép sát hạch lái xe mô tô tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ thì tổ chức thu phí được trích để lại 40% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 60% tiền phí thu được.
Số tiền được trích để lại, tổ chức thu phí quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 120/2016/NĐ-CP. Và sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết năm, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi thì phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
Tin liên quan

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai
09:26 | 06/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng
13:48 | 04/08/2025 Cần biết

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal
15:40 | 30/07/2025 Diễn đàn

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
14:50 | 08/08/2025 Diễn đàn

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài
14:49 | 08/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử
08:55 | 08/08/2025 Infographics

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực
21:22 | 07/08/2025 Diễn đàn

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
21:07 | 07/08/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh
19:00 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử
18:00 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên
10:15 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
09:48 | 07/08/2025 Diễn đàn

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
09:40 | 07/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8
18:00 | 06/08/2025 Diễn đàn

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh
15:22 | 06/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế
13:57 | 06/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quyết tâm Thư của Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính 2025-2030
Thi đua xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập

Chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính (2025-2030)

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy khát vọng cống hiến trong toàn ngành Tài chính
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Quyết tâm Thư của Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính 2025-2030
Thi đua xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập

Chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính (2025-2030)

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy khát vọng cống hiến trong toàn ngành Tài chính
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính

Thuế tỉnh Đắk Lắk triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
