Vì sao tái bùng phát căng thẳng tại BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa)?
Đâu là nguyên nhân?
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, nhà đầu tư dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525-Km1392 và Km1405-Km1425+500, người dân tập trung phản ứng gay gắt vì phương án miễn phí bị thay đổi.
Cụ thể, từ ngày 1/12/2017, các xe loại I (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) thuộc 3 xã lân cận trong bán kính khoảng 5km so với trạm BOT được miễn phí. Đầu tháng 1/2018, nhà đầu tư cùng đại diện địa phương phải đối thoại, giải thích và đi đến thống nhất miễn giảm 100% đối với xe loại I cho 17 xã, phường lân cận (tương đương vùng bán kính 10 km tính từ trạm BOT). Việc miễn phí trong 10 km cũng được Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa thống nhất báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lại không đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa mà chỉ cho giảm trong bán kính 5 km. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ cho phép miễn giảm phí cho xe thuộc 8 xã (thay vì 17 xã như đề nghị), mức giảm 100% cũng chỉ được áp dụng cho xe buýt nội tỉnh. Các loại xe khác chỉ được giảm từ 40-50%.
Do đang cận tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 rất lớn nên chủ đầu tư BOT Ninh Lộc vẫn áp dụng giảm 100% phí đối với ô tô 17 xã, phường ở thị xã Ninh Hòa để ổn định tình hình, không ảnh hưởng đến lưu thông.
Đến ngày 24/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa chỉ giảm 50% giá vé đối với ô tô loại 1 đăng ký tại 8 xã, phường của thị xã Ninh Hòa kể từ ngày 1/5.
Chính vì vậy, từ 1/5, tình trạng căng thẳng đã bắt đầu tái diễn tại trạm BOT Ninh Lộc, nhiều tài xế ở thị xã Ninh Hòa cho rằng chủ đầu tư BOT Ninh Lộc không thực hiện đúng thỏa thuận nên tập trung phản đối.
Mức giảm giá phải đảm bảo tương đồng
Trước tình hình trên, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Khánh Hoà, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuy phạm vi, đối tượng và mức giảm giá tại Trạm thu giá Ninh Lộc chưa đáp ứng hoàn toàn theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đã là mức tối đa theo chủ trương chung của Bộ Giao thông vận tải áp dụng cho tất cả các trạm thu giá dịch vụ trên cả nước. Việc giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá cần đảm bảo tính thống nhất, tương đồng giữa các trạm trên cả nước.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh uỷ tỉnh Khánh Hoà, UBND tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự tại trạm thu giá Ninh Lộc, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, có hành vi cản trở giao thông, kích động, gây mất trật tự xã hội...
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cung cấp cho Bộ Công an, Công an địa phương các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình vi phạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội...; đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, duy trì trật tự an toàn giao thông khu vực trạm thu giá, đảm bảo giao thông thông suốt.
Tin liên quan
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023
20:10 | 26/03/2024 Kinh tế
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón nhận làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
14:56 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính