Facebook Twitter youtube Tiktok

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Bao bì của sản phẩm không có thông tin xuất xứ sản phẩm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ngày 1/4 đã ban hành Thông báo số 606/TB-ATTP về việc đề nghị tạm dừng lưu thông hàng hóa.

Cụ thể: Cục An toàn thực phẩm đề nghị tạm dừng việc bán, lưu thông, sử dụng hàng hóa kể từ ngày 28/3/2025 đối với 4 lô bột ngọt (Monosodium L – Glutamate) của Công ty TNHH Liên Sen do vi phạm quy định về ghi nhãn, trong đó có sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU.

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt
Mặt sau bao bì sản phẩm bột ngọt HAN'EI SURU và KJMOTO không ghi xuất xứ của sản phẩm

Danh sách các sản phẩm bị tạm dừng bán, lưu thông, sử dụng bao gồm 4 lô phụ gia thực phẩm bột ngọt (Monosodium L – Glutamate), cụ thể:

1. Phụ gia thực phẩm: Monosodium L – Glutamate với số lô D2502060-13X, ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng đến 25/2/2028, số lượng 839 bao (25kg/bao);

2. Phụ gia thực phẩm: Monosodium L – Glutamate Bột ngọt (Mì chính) Han'ei Suru với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027 (loại 1kg/túi), số lượng 17 túi (1kg/túi);

3. Phụ gia thực phẩm: Monosodium L – Glutamate Bột ngọt (Mì chính) Han'ei Suru với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027 (loại 300g/túi) số lượng 13 túi;

4. Phụ gia thực phẩm: Monosodium L – Glutamate Bột ngọt (Mì chính) Kjmoto với ngày sản xuất 26/2/2025 và hạn sử dụng 25/2/2027; số lượng 10 túi (loại 350g/túi).

Sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU do Công ty TNHH Liên Sen, địa chỉ số 19 đường 44, khu phố 1, tổ 6, phường 16, quận 8, TPHCM, nhập từ một công ty Trung Quốc là Hulunbeier NorthEast Fufeng Boitechnologies Co.LTD., sau đó san chia, đóng gói lại và bán ra thị trường.

Các sản phẩm này vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, bao bì của sản phẩm không có thông tin xuất xứ sản phẩm là từ Trung Quốc, tên công ty Trung Quốc sản xuất ra bột ngọt trước khi đóng gói cũng được ghi bằng tiếng Anh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Được biết, sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU do Công ty TNHH Liên Sen nhập từ doanh nghiệp Công ty Trung Quốc là Hulunbeier NorthEast Fufeng Boitechnologies Co.LTD., sau đó san chia, đóng gói lại và bán ra thị trường.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Công ty TNHH Liên Sen có trách nhiệm liên hệ với người sản xuất để thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục trong thời hạn 10 ngày. Và hàng hóa nêu trên chỉ được phép tiếp tục lưu thông nếu đã thực hiện hành động khắc phục đạt yêu cầu và được cơ quan kiểm tra ra thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường.

Tăng cường quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường

Đây không phải là lần đầu tiên các nhãn hiệu bột ngọt đóng gói lại bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý.

Trước đó, bột ngọt Sela của Công ty TNHH MTV Sela Tím (tỉnh An Giang), bột ngọt Uma999 của Công ty Cổ phần Thực phẩm Nhất Việt (tỉnh Bình Dương) và bột ngọt AWIN của Công ty TNHH MTV thương mại xuất nhập khẩu Minh Đức (tỉnh Quảng Trị) cũng đã bị các đội Quản lý thị trường địa phương xử phạt do vi phạm quy định về ghi nhãn, không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Bên cạnh những thương hiệu đã bị xử lý này, hiện nay, trên thị trường vẫn nhiều nhãn hiệu bột ngọt đóng gói lại, nhưng trên bao bì không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hiện nay, chỉ có 3 công ty sản xuất bột ngọt trực tiếp tại Việt Nam là: Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty TNHH Miwon Việt Nam, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như mía, khoai mì... thông qua quá trình lên men.

Phần lớn các loại bột ngọt đóng gói lại này được nhập từ Trung Quốc hoặc các loại bột ngọt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, đáng lo ngại là các sản phẩm bột ngọt san chia, đóng gọi lại này vẫn đang được bày bán tràn lan các tỉnh, thành trên cả nước, không chỉ các chợ, tạp hóa mà còn cả các đại lý, siêu thị, dấy lên lo ngại về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Không loại trừ việc có doanh nghiệp kinh doanh bột ngọt san chia, đóng gói lại cố tình che giấu nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm nhằm đánh lừa người tiêu dùng để thu lợi.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên ưu tiên sản phẩm từ những thương hiệu bột ngọt uy tín được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi mua để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe.

Do đó, cần có sự vào cuộc chặt chẽ của các cơ quan chức năng để tăng cường quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế

Về phía người tiêu dùng cần thận trọng khi mua các sản phẩm bột ngọt. Nên ưu tiên sản phẩm từ những thương hiệu uy tín và được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, đồng thời kiểm tra kỹ thông tin trước khi mua để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình./.

Huy Đức

Tin liên quan

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Bình luận

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Tình trạng giả mạo thương hiệu nói chung, nông sản nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, gây mất lòng tin vào các trang web mua sắm trực tuyến.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu

Tại triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP.HCM lần thứ 4 năm 2025 – HCMC FOODEX 2025 khai mạc ngày 16/4, nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ tận dụng cơ hội giao thương này để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chi cục Thuế khu vực V: Thu hồi nợ thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực V: Thu hồi nợ thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng

Trong 3 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực III (Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình) thu được gần 5.000 tỷ đồng tiền nợ thuế.
Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Số thu lũy kế đến ngày 31/3/2025 của Chi cục Thuế khu vực XII ước đạt 21.396 tỷ đồng, bằng 29,8% dự toán và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Tính chung trong quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động