Vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng diễn ra phổ biến
Tại ngày hội nghị Pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại và bảo vệ người tiêu dùng do Cục Quản lí Cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam tổ chức ngày 10-4 tại TP.HCM, đại diện phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lí Cạnh tranh cho biết, tình trạng không tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.
Trong đó đáng lưu ý là tình trạng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra liên tục. Chỉ tính riêng năm 2014 đã có 200 vụ ngộ độc thực phẩm với 5.000 người nhập viện trong đó có hơn 40 người chết. Tình trạng mất an toàn thực phẩm diễn ra thường xuyên đặc biệt tại các điểm ăn, uống trên hè phố.
Điển hình như tình trạng vận chuyển, kinh doanh nội tạng thối, chủ yếu là hàng từ Trung Quốc đưa sang sau đó xử lí bằng hóa chất để đưa đi tiêu thụ. Tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi liên tục bắt được các vụ vận chuyển nội tạng động vật thối đưa về tiêu thụ tại các điểm ăn uống tại TP.HCM.
Bên cạnh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn nạn hàng gian, hàng giả cũng là vấn đề gây nhức nhối. Chỉ riêng đối với mặt hàng xăng dầu, từ năm 2013-2015 lực lượng kiểm tra liên ngành tại tỉnh Đaklak đã phát hiện và xử lí 13 cây xăng gắn chíp điện tử để gian lận xăng dầu của khách hàng.
Theo nhận định của các cơ quan chức năng bất cứ mặt hàng nào có khả năng sinh lời đều có khả năng bị làm giả từ hàng tiêu dùng tới các loại thực phẩm, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, hàng gia dụng...
Trong khi đó, theo ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lí Cạnh tranh, nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi của mình vẫn chưa được đầy đủ, chưa tạo thành sức mạnh để buộc các DN không chân chính tự nguyện thực hiện nghĩa vụ với người tiêu dùng. Đặc biệt, người tiêu dùng chưa ý thức được trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi của mình mua hàng không lấy hóa đơn, không xem nhãn mác, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, thời hạn sử dụng, ngại khiếu nại khiếu kiện.
Bên cạnh đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời quan qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Việc tiếp cận người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn. Lực lượng quản lí nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng còn ít, thiếu kinh nghiệm, tại nhiều địa phương không có cán bộ chuyên trách. Phương tiện, công cụ hỗ trợ, nguồn kinh phí còn hạn chế.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng, theo Cục Quản lí cạnh tranh, cần nâng cao uy tín của DN Việt Nam thông qua công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như Cục Quản lí cạnh tranh, Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng.
Đồng thời, DN cần xây dựng bộ phận chuyên trách để tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, tăng cường trách nhiệm xã hội của DN đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng. Nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng yêu cầu cao nhất của người tiêu dùng. Xây dựng và áp dụng quy trình, tiêu chuẩn về giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, triển khai các hoạt động nhằm giảm các khiếu nại của người tiêu dùng.
Đặc biệt, để bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lấy đầy đủ hóa đơn, chứng từ, hướng dẫn sử dụng, bảo hành và lưu giữ cẩn thận. Thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm không an toàn, hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng...
Tin liên quan
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
09:53 | 18/05/2024 Kinh tế
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô
20:32 | 17/05/2024 Kinh tế
Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
19:35 | 17/05/2024 Kinh tế
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
15:58 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
13:17 | 17/05/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?
09:43 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa
07:08 | 17/05/2024 Kinh tế
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước
15:18 | 16/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD
15:11 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường
09:57 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu
19:27 | 15/05/2024 Kinh tế
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh
16:13 | 15/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan