U&I Logistics cung cấp giải pháp phục vụ cho thị trường chuỗi cung ứng lạnh tại Đồng bằng sông Cửu Long
U&I Logistics đổi mới, nâng cấp hệ thống phương tiện và quy trình vận hành để phục vụ hiệu quả chuỗi cung ứng lạnh (Ảnh: U&I Logistics) |
Tình trạng mất cân đối cung cầu dịch vụ logistics hàng lạnh tại Việt Nam đến từ nhiều yếu tố
Trong bối cảnh tiêu dùng thế giới thay đổi do biến đổi khí hậu, đồng thời Việt Nam là nước có quy mô ngành nông nghiệp, thực phẩm ngày một phát triển thì thị trường logistics lạnh tại Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, đạt 211,2 triệu USD vào năm 2023. Với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 14,8% trong giai đoạn 2021-2026, Việt Nam là một trong những thị trường chuỗi lạnh tăng trưởng nhanh trên thế giới. Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhiều phân khúc trong chuỗi cung ứng lạnh vẫn ở giai đoạn sơ khởi, còn nhiều dư địa phát triển.
Hiện nay, tại các vựa nông sản lớn của cả nước như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn đang thiếu hệ thống kho lạnh đạt chuẩn cho hàng nông, thủy sản. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng kho lạnh mới chỉ đáp ứng chủ yếu cho sản phẩm thủy sản. Vì vậy, các địa phương gặp thách thức lớn khi mong muốn tăng trưởng thị trường xuất khẩu nhưng hệ thống chuỗi cung ứng lạnh chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng cho nhiều mặt hàng dễ hư hỏng.
Vận tải lạnh tại nước ta phụ thuộc phần lớn vào đường bộ (xe tải lạnh, xe container lạnh) do yếu tố linh hoạt, tuy nhiên chỉ ghi nhận có khoảng 500 container lạnh được đầu tư phục vụ vận chuyển lạnh trong năm 2023 dễ dẫn đến quá tải trong các mùa cao điểm. Các phương thức vận chuyển lạnh khác như đường thủy nội địa, ven biển vẫn chưa có hướng đi phù hợp để tối ưu chi phí và giảm áp lực tắc nghẽn. Cũng như chưa tận dụng tối đa phương thức đường sắt như tăng cường các bãi tập kết container lạnh tại các ga, trạm trên cả nước.
Trước tiềm năng của thị trường logistics lạnh lớn, U&I Logistics và những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này phải đối mặt với áp lực trong cuộc đua đổi mới, cải tiến hệ thống phương tiện và quy trình vận hành để phục vụ hiệu quả cho khách hàng trong lĩnh vực đặc thù này.
Trong đó, để đáp ứng nhu cầu kiểm soát và theo dõi hàng lạnh trong quá trình vận chuyển, U&I Logistics đã tham gia cùng các đối tác triển khai lắp đặt cảm biến và thiết bị Internet vạn vật (IoT) để theo dõi thời gian thực về nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khác trong quá trình vận chuyển container lạnh. Ứng dụng này giúp nâng cao khả năng hiển thị, minh bạch và kiểm soát chuỗi lạnh, cho phép các bên liên quan chủ động giải quyết các vấn đề và đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn của các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ.
Logistics chuỗi lạnh phía Nam đang dẫn đầu về nguồn cung dịch vụ
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics lạnh tại thị trường Việt Nam hiện có sự phân hóa lớn. Về địa bàn thị trường hiện nay khá phân tán, các doanh nghiệp tập trung nhiều tuyến vận chuyển khác nhau do đặc điểm về phía cầu. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics lạnh ở khu vực phía Nam phát triển hơn, phần lớn là do sự tăng trưởng của ngành thủy sản và nông nghiệp. Trong đó, tỉnh Long An là khu vực tập trung nhất do được kết nối chặt chẽ với trung tâm nông sản, thủy hải sản là ĐBSCL và có vị trí kề cận TPHCM, gần các cảng biển quốc tế lớn nhất cả nước.
U&I Logistics ứng dụng hệ thống quản lý vận tải TMS trên toàn bộ chuỗi lạnh. (Ảnh: U&I Logistics) |
Tuy nhiên, về sức cạnh tranh trong phân khúc giao nhận quốc tế bằng đường biển và hàng không thì các công ty giao nhận nước ngoài chiếm ưu thế lớn về thị phần. Nhiều năm qua, vận chuyển hàng hóa quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực và kinh nghiệm chuyên chở.
Do vậy, để đáp ứng nguồn cung dịch vụ tại khu vực phía Nam, U&I Logistics tập trung phục vụ các mặt hàng cần duy trì nhiệt độ như thủy hải sản xuất nhập khẩu, trái cây, rau, gia vị và thảo mộc khô, hoa tươi, mỹ phẩm, dược phẩm, các loại vật phẩm, thiết bị sử dụng trong y tế, sinh học… tạo điều kiện thuận lợi cho khâu xuất khẩu hàng hóa từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đặc biệt, với các mặt hàng chuyên xuất khẩu đi Mỹ, U&I Logistics được cấp giấy phép bởi Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ về đảm bảo năng lực ký kết hợp đồng dịch vụ trực tiếp với các hãng tàu, phát hành vận đơn đường biển (HB/L) cho các tuyến Mỹ, mức độ uy tín và tiềm lực tài chính tốt.
Cùng với ưu thế về công nghệ khi chú trọng đầu tư, ứng dụng các hệ thống quản lý, U&I Logistics sở hữu tệp khách hàng quan trọng là các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chế biến như: I.D.I, Chế biến thủy sản Minh Quý, Chế biến thủy sản Tài Kim Anh, SEAVINA/Biển Đông, Thông Thuận… Hệ thống quản lý vận tải TMS của U&I Logistics được trang bị trên toàn bộ hệ thống để truy xuất được các thông tin từ kho lạnh cho đến điểm cuối của quá trình vận tải nhằm giúp khách hàng theo dõi toàn chuỗi lạnh theo thời gian thực.
Tin liên quan
Thủ tướng: Tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn để ĐBSCL phát triển
20:30 | 16/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Một triệu ha lúa chất lượng cao
13:50 | 24/07/2024 Người quan sát
Đại diện Việt Nam giành chiến thắng tại Young Logistics Professionals Award châu Á- Thái Bình Dương
17:19 | 13/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics