Theo Thông tư 39/2018/TT-BCT, Hồ sơ hải quan sẽ được người khai nộp dưới dạng điện tử (bản scan) khi thực hiện đăng ký tờ khai. Người khai không cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ giấy và mang đến cơ quan hải quan để nộp nữa. Song trên thực tế, vẫn còn tình trạng một số Chi cục Hải quan (Chi cục HQ CK Cảng Đà Nẵng, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công) vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải in, ký đóng dấu và nộp hồ sơ giấy các loại chứng từ đã được scan và gửi trên hệ thống khai hải quan điện tử. Những yêu cầu này khiến quá trình thông quan bị chậm trễ, gây mất thời gian và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
1/ Mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu đi Nhật Bản có được hưởng thuế suất xuất khẩu ưu đãi không. 2/ Nếu có thì việc xuất khẩu có hợp đồng mua bán qua công ty nước khác, sau đó bán cho công ty Nhật. Hàng hóa xuất khẩu đi thẳng đến Nhật không trung chuyển, không quá cảnh và không bị tác động có đủ điều kiện để hưởng ưu đãi không. Trân trọng cám ơn.
Việc phản hồi về hồ sơ sai, không hợp lệ trên hệ thống của cán bộ Hải quan chưa cụ thể, khiến doanh nghiệp không biết chính xác lỗi để khắc phục, bắt buộc phải liên hệ qua điện thoại hoặc đến gặp trực tiếp tại Chi cục để hỏi lại. Khi liên hệ thì lại không biết được cán bộ nào đang xử lý hồ sơ của mình nên khá bất tiện. Đề nghị cơ quan HQ hỗ trợ phản hồi và hướng dẫn cụ thể hơn về những lỗi sai, tham khảo quy định nào để chỉnh sửa...và thông tin phản hồi hồ sơ không hợp lệ trên hệ thống cần ghi rỏ tên, số điện thoại của CB xử lý để thuận tiện cho việc liên hệ hoặc công khai bảng phân công tên cán bộ công chức thực hiện thủ tục hải quan cho lô hàng xuất/nhập trên bảng điện tử trước Chi cục. (Hải quan Quảng Ngãi, Hải quan Thủy An có bảng điện tử phân công cụ thể số TK / cán bộ phụ trách / thời điểm tiếp nhận)
- Liên quan đến loại hình Sản xuất xuất khẩu, thực tế có phát sinh trường hợp doanh nghiệp A nhập nguyên phụ liệu để sản xuất xuất khẩu và có doanh nghiệp B cũng đang sản xuất sản phẩm tương tự có nhu cầu sử dụng loại nguyên phụ liệu giống hệt như doanh nghiệp A đã nhập khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp B chưa nhập khẩu kịp mà cần một ít để duy trì sản xuất thì muốn mượn tạm của doanh nghiệp A, sau khi doanh nghiệp B nhập khẩu về thì sẽ xuất trả lại lượng nguyên phụ liệu đã mượn. Nhu cầu thực tế phát sinh từ quá trình sản xuất của doanh nghiệp nhưng hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể cho trường hợp này. - Đề nghị cơ quan Hải quan có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp thực hiện.
- Đối với các lô hàng nhập khẩu được hưởng thuế xuất ưu đãi theo các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết, việc xác minh các C/O ưu đãi do doanh nghiệp nộp còn nhiều bất cập (theo nhận định chủ quan của cán bộ kiểm tra), gây khó khăn cho doanh nghiệp: + Thứ nhất là tần suất xác minh quá nhiều, kể cả với những C/O được cấp điện tử, có thể tra cứu được dữ liệu trên hệ thống. Lý do yêu cầu xác minh đa phần là do chữ ký không giống với chữ ký mẫu, trong khi trên thực tế chữ ký của cùng một người không thể lúc nào cũng có thể ký giống hệt nhau. Trường hợp C/O bị lỗi do đánh máy, hải quan không chấp nhận thì sau khi khách hàng xin cấp mới và thu hồi C/O cũ nhưng số C/O thay đổi, thì hải quan lại yêu cầu xác minh... + Thứ hai là thời gian xác minh quá lâu, không biết khi nào có kết quả dẫn đến việc doanh nghiệp phải chịu đóng mức thuế thông thường cho đến khi C/O ưu đãi được xác minh. Doanh nghiệp không biết khi nào mới được hoàn lại khoản thuế đã nộp do không được hưởng thuế suất ưu đãi từ C/O ưu đãi nói trên. Thực tế nhiều doanh nghiệp phải đi vay để nộp khoản thuế này, gây khó khăn, phát sinh nhiều chi phí, thủ tục, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Đề nghị cơ quan hải quan cho doanh nghiệp được hưởng thuế suất ưu đãi khi DN cung cấp đầy đủ C/O ưu đãi gốc. Trường hợp có nghi ngờ về tính xác thực của C/O, thì cơ quan hải quan có thể tiến hành các thủ tục thẩm tra theo qui định, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp có văn bản cam kết nếu sau này kết quả xác minh C/O do DN cung cấp không đúng thì DN phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, cơ quan hải quan sẽ truy thu thuế và có thể qui định các chế tài xử phạt thật nặng. Hoặc có thể đưa vào kiểm tra sau thông quan...Thực hiện việc này cũng là đảm bảo nguyên tắc doanh nghiệp tự kê khai tự chịu trách nhiệm, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm, quản lý rủi ro… - Cần qui định cụ thể về thời gian kết quả xác minh.
Tôi tên là Hằng, phòng Thương mại của Tổng công ty CN Hóa chất mỏ Vinacomin, đơn vị tôi thường hay xuất khẩu hàng sang Lào qua một số cửa khẩu tùy theo địa điểm giao hàng của khách. Tôi chuẩn bị làm chứng từ để phục vụ lô xk tới sang Lào qua cửa khẩu BỜ Y, tuy nhiên đây là cửa khẩu lần đầu chúng tôi thực hiện. Xin quý cơ quan cho tôi hỏi một số thông tin mã để phục vụ mở tờ khai hải quan cho chính xác tránh phải sửa chữa nhiều lằn, cụ thể như sau: 1. Mã Hải quan (cơ quan hải quan tiếp nhận tờ khai) 2. Mã Địa điểm lưu kho 3. Mã Địa điểm xếp hàng 4. Mã Địa điểm địch cho vận chuyển bảo thuế
Mình là du học sinh Việt Nam tại Canada. Mùa hè này mình sẽ về nước thăm nhà và sẽ mang theo khá nhiều sách, truyện và đồ chơi sưu tập. Cho mình hỏi với số lượng trung bình. Khoảng trên 10 mỗi loại. Mình sẽ cất trong 2 vali ký gửi (23kg/vali) và 7kg hành lý xách tay. Khối lượng đã bao gồm các đồ dùng khác như quần áo Mình mua với mục đích sưu tập cá nhân, không buôn bán. Giá trị khá rẻ
Kính chào Anh/Chị, Vì hệ thống 24/7 chưa có chức năng hỗ trợ in giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước nên cho chúng tôi hỏi: Chúng tôi có thể lấy bản thông tin nộp tiền thuế trên hệ thống 24/7 để nộp cho Cơ quan Hải quan trong bộ hồ sơ khi làm hoàn thuế thay vì nộp giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước không? Xin chân thành cảm ơn Anh/Chị! Công ty Amway VN
Kính chào quý báo Tôi là Hà trọng linh. Hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Hàn quốc. Trong thời gian lao động làm việc bên Hàn tôi có mua 1 chiếc xe oto để tiện cho việc sinh hoạt và đi lại. Nhưng do hạn hợp đồng lao động sắp hết và tôi sắp phải trở về Việt Nam! Nhưng tôi muốn đưa chiếc xe về Việt Nam! Để tiếp tục sử dụng . Vậy tôi muốn hỏi quý báo vậy có được không? Thủ tục hải quan tôi cần làm những gì? Và mức thuế tôi cần phải nộp là bao nhiêu để có thể đưa xe đi đăng kiểm tại Việt Nam! Để tiếp tục sử dụng? Giá trị chiếc xe của tôi hiện tai khoảng 200 triệu vnd. Hãng xe kia k5 . Tôi xin chân thành cảm ơn quý báo
NHẬP KHẨU MÁY ĐÀO BITCOIN TRƯỚC NGÀY 30-06-2018
Kính mong quý tổ tư vấn giúp: Cty chúng toi chuyên nhập NL về sản xuất sau đó xuất khẩu toàn bộ ra thị trường nước ngoài, tuy nhiên trong quá trình sản xuất, có dư thừa phế liệu, phế phẩm, vật tư,.. Vậy: Chúng tôi có bị thu thuế khi bán NVL dư thừa này ra thị trường VN và xuất hóa đơn VAT cho đối tượng mua là DN trong nước tại VN? thủ tục như thế nào ạ? Xin cảm ơn nhiều!
Kính nhờ ban tư vấn, tư vấn giúp: 1.Công ty chúng tôi, SAGO JSC có ký hợp đồng với cty FR Nhật Bản, để nhập lô hàng mực và bao nylon về sản xuất xuất khẩu. Công ty FR chỉ định cho 1 công ty ở Huế : PUSO Company giao hàng. ==> Tờ khai nhập chúng tôi khai báo hình thức Nhập SXXK tại chỗ (E31): Người bán FR, Japan Người mua: SAGO JSC Người giao hàng: PUSO cty Huế. Vậy, xin cho hỏi trường hợp Nhập khẩu trên có được miễn thuế theo khoản 7, điều 16 LUẬT THUẾ XUẤT KHẨU, THUẾ NHẬP KHẨU 107/2016/QH13 và điều 12 nghị định 134/2016/NĐ-CP không ạ? 2. Trường hợp sau khi sản xuất, chúng toi xuất bán toàn bộ thành phẩm này cho công ty FUKU Nhật, nhưng được chỉ định giao hàng tại Vũng tàu cho ty VILFOOD. ==> chúng tôi khai báo hình thức Xuất sản xuất tại chỗ (E62): Người bán: SAGO JSC Người mua: FUKU JAPAn Người nhận hàng: VILFOOD Huế Tương tự câu hỏi trên , xin cho hỏi trường hợp Xuất khẩu này có được miễn thuế không ạ?
Cty chúng tôi thường xuất hàng qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Hàng chúng tôi cũng cân tại cty từng thùng mà ra tới sân bay cân thì lúc nào cũng bị lệch kg. Vậy xin cho hỏi , số kg lệch bao nhiêu % thì không cần sửa tờ khai. Vì cty chúng tôi ngày nào cũng sửa tờ khai vì lệch kg. Xin chân thành cám ơn
C/O Form AANZ 03-12-2018 17:42
Công ty TNHH SX-TM dây và cáp điện Tài Trường Thành, trụ sở tại 192 Trần Đại Nghĩa, KP.4, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, xin gửi tới Quý Tổng Cục Hải Quan lời trào trân trọng, Công ty Tài Trường Thành xin trình bày vướng mắc và rất mong nhận được giải đáp từ Tổng Cục Hải Quan: Công Ty chúng tôi có lô hàng nhập khẩu về cửa khẩu Cảng Sài Gòn KVI – Cát Lái. Nhưng trong quá trình làm thủ tục hải quan công ty chúng gặp vướng mắc trong vấn đề thể hiện trên Form CO AANZ. Công ty TAI TRUONG THANH MANUFACTURING ELECTRIC WIRE AND CABLES CO.,LTD ký hợp đồng và mua hàng POSCO DAEWOO CORPORATION tại Hàn Quốc. Nhưng POSCO DAEWOO CORPORATION mua hàng RIOTINTO MARKETING PTE LTD tại Singapore. Tuy nhiên RIOTINTO MARKETING PTE LTD tại Singapore chỉ định RIO TINTO ALUMINIUM LTD tại AUSTRALIA là người xuất khẩu và xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa( viết tắt CO) Trên chứng từ lô hàng được thể hiện như sau: + Người xuất khẩu trên invoice, hợp đồng: POSCO DAEWOO CORPORATION + Người xuất khẩu trên vận đơn: RIOTINTO MARKETING PTE LTD + Người xuất khẩu trên CO: RIO TINTO ALUMINIUM LTD thay mặt cho RIOTINTO MARKETING PTE LTD + Người nhập khẩu là : TAI TRUONG THANH MANUFACTURING ELECTRIC WIRE AND CABLES CO.,LTD Chi tiết thể hiện trên CO như sau: Ô số 1: RIOTINTO MARKETING PTE LTD tại AUSTRALIA “ ON BEHALF OF RIOTINTO MARKETING PTE LTD ” Ô số 2: TAI TRUONG THANH MANUFACTURING ELECTRIC WIRE AND CABLES CO.,LTD Ô số 7: Third party invoice issued by - POSCO DAEWOO CORPORATION tại Singapore Ô số 13: tích vào ô “Subjuect of third-party invoice” Theo như form CO AANZ đang thể hiện công ty RIO TINTO ALUMINIUM LTD tại AUSTRALIA là người xuất khẩu và phát hành CO. nhưng được ủy quyền của công ty RIOTINTO MARKETING PTE LTD “ ON BEHALF OF RIOTINTO MARKETING PTE LTD ”.Nhưng shipper thể hiện trên Bill “”RIOTINTO MARKETING PTE LTD ”. Bằng công văn này tôi kính mong Tổng Cục Hải Quan hỗ trợ và xem xét Form CO AANZ có hợp lệ không. Nếu FORM CO chưa hợp lệ chúng tôi phải sửa lại như nào cho phù hợp, để trong quá trình làm thủ tục hải quan sẽ không bị vướng mắc. Form Co AANZ được phía chi cục hải quan chấp nhận.
C/O EAV cấp lại 03-12-2018 17:42
Kính gửi anh/chị, Bên em có nhập khẩu 1 lô hàng từ Nga, Có C/O theo mẫu EAV. Em có thắc mắc như sau và rất mong anh chị có thể giúp đơc giải thích a. C/O cũ đã cấp sau ngày tàu chạy có ghi chú ở mục số 5 "Issued Retroactively" tuy nhiên bị sai sót về trọng lương hàng, Nên bên em xin cấp lại C/O C/O cấp lại ghi chú mục 5 là “ISSUED IN SUBSTITUTION FOR THE CERTIFICATE OF ORIGIN NUMBER___DATE___” Như vậy đã đầy đủ chưa ạ, có cần thiết phải ghi thêm dòng chữ ”ISSUED RETROACTIVELY” không a? Rất mong nhận được câu trả lời của anh chị sớm. Cảm ơn các anh/chị rất nhiều
( 57 Q&A )     Trước         Sau    
Gửi câu hỏi của bạn
Tên cá nhân/tổ chức:
Địa chỉ:
Số điện thoại:
Email:
Danh mục:
Chính sách nhập khẩu
Chính sách thuế
Chính sách xuất khẩu
Chính sách xuất nhập cảnh
Hoàn thuế GTGT cho du khách
Thủ tục hải quan
Tiêu đề:
Câu hỏi của bạn:
* Nhập tất cả các trường