Triều Tiên trong chiến lược kinh tế của Trung Quốc và Hàn Quốc
Kể từ khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đưa ra Chính sách Ánh Dương, Seoul hướng tới mục tiêu dần thay đổi chế độ Triều Tiên bằng cách sử dụng các dự án kinh tế nhằm đưa nước này ra với thế giới bên ngoài. Theo lý thuyết, quá trình này sẽ dẫn tới cải cách trong hệ thống chính trị nội bộ, Triều Tiên có thể sẽ bắt đầu tuân thủ các thể chế và quy tắc quốc tế thay vì phản đối và người dân Triều Tiên chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ thay đổi kinh tế xã hội.
Đối với Hàn Quốc, Triều Tiên đóng vai trò là "cánh cổng kinh tế" khu vực Á-Âu bởi nước này có đường biên giới giáp Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Hàn Quốc sẽ nhận được lợi ích to lớn từ sự phát triển trên do có lãnh thổ nhỏ hẹp và tài nguyên thiên nhiên hạn chế. Các đời tổng thống cũng như các chính trị gia Hàn Quốc từ lâu đã ấp ủ giấc mơ xây dựng mô hình con đường tơ lụa hiện đại xuyên qua Triều Tiên: Cựu Tổng thống Kim Dae-jung là lãnh đạo chính trị đầu tiên vạch ra kế hoạch chi tiết nhằm phát triển Hàn Quốc trở thành một trung tâm cung ứng hàng hóa cho cả khu vực Đông Bắc Á; cựu Tổng thống Roh Moo-huyn đã coi Hàn Quốc là “một cổng hòa bình kết nối khu vực Á- Âu rộng lớn với khu vực Thái Bình Dương"; cựu Tổng thống Lee Myung-bak cũng đề ra mục tiêu nối hai miền Triều Tiên thông qua một hệ thống đường thủy nhằm mục đích "cung ứng hàng hóa".
Tuy nhiên, quá trình mở rộng hoạt động thương mại liên Triều gặp trở ngại bởi việc mất lòng tin chính trị, thiếu thông tin liên lạc, thiếu hiểu biết lẫn nhau và thực trạng kém phát triển của hệ thống vận tải hàng hóa giữa hai miền. Có tới 95% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển do các tuyến đường bộ qua khu công nghiệp Kaesong vẫn chưa được hoàn thiện. Các tuyến đường biển cũng có những khó khăn nhất định do một công ty nắm độc quyền. Các công ty phụ thuộc vào hệ thống này phàn nàn về sự bất tiện trong sắp xếp lịch trình, làm ăn chậm trễ cũng như chi phí cao và cơ sở hạ tầng xuống cấp.
Mặc dù trao đổi thương mại liên Triều không đủ đáp ứng nhưng quá trình này đã vận hành tương đối trôi chảy hơn nhờ sự tham gia của Trung Quốc. Trung Quốc đóng vai trò trung tâm trong liên kết hai miền Triều Tiên, thậm chí ảnh hưởng tới cả khu vực Đông Bắc Á thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải tại khu vực hợp tác quốc gia Changjitu, nối liền Changchin, Jilin và khu vực sông Tumen với Triều Tiên. Xét riêng trên khía cạnh phát triển hệ thống vận tải, Trung Quốc đã xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông Yalu, nối liền Dandong (Trung Quốc) với tỉnh Hamgyong của Triều Tiên.
Đây là nơi tiến hành 70% lượng giao dịch thương mại giữa hai nước. Triều Tiên cũng đồng ý cho Trung Quốc sử dụng cảng Najin, nằm trong khu hợp tác của tỉnh Hamgyong. Hiện nay, 10% ngân sách của Trung Quốc dành cho khu vực Changjitu được sử dụng cho xây dựng các mạng lưới vận tải và cung ứng hàng hóa.
Trong khi các quốc gia khác tại khu vực Đông Bắc Á đã trở thành nguồn cũng như thị trường cho các mối quan hệ hợp tác hàng đầu thế giới thì Triều Tiên vẫn tụt lại phía sau. Nếu các nước khác sẵn sàng làm theo chiến lược của Hàn Quốc và Trung Quốc trong sử dụng thương mại làm công cụ can dự nhằm thúc đẩy ổn định và cải cách thì Triều Tiên có thể dần thoát khỏi tình trạng cô lập, thậm chí có thể trở thành một bộ phận không thể thiếu trong con đường tơ lụa từ Seul tỏa ra khắp khu vực Á- Âu.
M.Châu
Tin liên quan
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
09:44 | 17/05/2024 Nhìn ra thế giới
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh
09:43 | 17/05/2024 Nhìn ra thế giới
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới
07:45 | 17/05/2024 Nhìn ra thế giới
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO
20:00 | 16/05/2024 Hải quan thế giới
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế
09:26 | 16/05/2024 Hải quan thế giới
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ
08:22 | 16/05/2024 Nhìn ra thế giới
Singapore tiếp tục dẫn đầu thế giới về chính phủ hiệu quả
08:22 | 16/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga, Trung hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược chặt chẽ
09:26 | 15/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khối nợ trên thị trường tài chính tư nhân ngày càng “phồng to”
08:18 | 15/05/2024 Nhìn ra thế giới
Rào cản bủa vây TikTok
07:36 | 15/05/2024 Nhìn ra thế giới
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine
09:47 | 14/05/2024 Nhìn ra thế giới
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo
09:44 | 14/05/2024 Nhìn ra thế giới
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực
14:32 | 13/05/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan