TPHCM: Xuất khẩu sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2025
Các doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho sản phẩm xuất khẩu |
Xuất khẩu phần mềm ước đạt trên 10 tỷ USD
Theo đề án này, xuất khẩu từ TPHCM chủ yếu dựa vào vị trí địa lý và hệ thống hạ tầng cảng biển, sân bay đóng vai trò là cửa ngõ xuât khâu hàng hóa cho cả vùng phía Nam; nguồn nhân lực dồi dào về số lượng và phụ thuộc vào hoạt động sản xuất, xuất khẩu của khu vực FDI.
TPHCM dự báo đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 70 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt 9%/năm. Với nhóm sản phẩm phần mềm, nội dung số, ước tính kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt 10,1 tỷ USD và năm 2030 có thể đạt 20,3 tỷ USD.
TPHCM đặt ra nhiệm vụ đến năm 2025, duy trì và hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực truyền thống có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và đóng góp ngân sách lớn cho thành phố, trong khi đó chuẩn bị điều kiện để nâng cấp công nghiệp, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến thực hiện dịch vụ xuất khẩu là chiến lược dẫn dắt nhằm nâng cao giá trị gia tăng đúng theo lợi thế cạnh tranh của TPHCM.
Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu, bước đầu chuyển dịch dần từ những ngành thâm dụng lao động có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa thấp sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn (điện tử, cơ khí, đồ gỗ…), xem những ngành này là nền tảng cho tăng trưởng xuất khẩu của thành phố trong thời gian tới.
TPHCM cũng đặt ra nhiệm vụ đến năm 2030, xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu gồm: Sản phẩm hữu hình (điện tử, cơ khí lắp ráp, chế tạo, tự động hóa, quang học), đặc biệt là các sản phẩm phần mềm - nội dung số và xuất khẩu dịch vụ (tài chính, du lịch, logistics), bởi đây là các ngành động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn. Chuyển dịch các nhóm ngành truyền thống thâm dụng lao động ra khu vực ngoại vi gồm: dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, cao su, hóa chất, đồng thời kết hợp đẩy nhanh ứng dụng tự động hóa để thay thế dần vai trò của lao động phổ thông.
TPHCM cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các nhóm ngành xuất khẩu dịch vụ (tài chính, ngân hàng, logistics); xây dựng và hình thành các trung tâm dịch vụ logistics tại thành phố có tính đồng bộ trong kết nối và phục vụ lưu chuyển hàng hóa của cả vùng phía Nam.
Khắc phục hạn chế hạ tầng cảng biển
Các yêu tố hạn chế năng lực xuất khẩu của TPHCM cũng được lãnh đạo thành phố chỉ ra, đó là tính liên kêt vùng còn yếu, hệ thống cơ sở hạ tầng quá tải và thiếu tính đồng bộ, chủ yếu là lao động phổ thông với chi phí ngày càng tăng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và biến động của thị trường quốc tế, và thiếu chiến lược hấp thu, lan tỏa công nghệ từ khu vực FDI do năng lực của doanh nghiệp nội địa thấp.
Quá trình phỏng vấn, trao đổi với các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia trong ngành cho thấy hoạt động xuất khẩu của TPHCM vẫn còn những hạn chế, như: Thủ tục hành chính mặc dù đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn bị đánh giá là chưa tiện lợi. Cải cách và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần được đẩy mạnh, nhất là trong định hướng phát triển TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của cả vùng phía Nam.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối đến các cảng biển quá tải, khả năng mở rộng hạn chế, việc triên khai đầu tư các tuyến giao thông kết nối và các tuyến đường vành đai chưa phù hợp vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu cho vùng Đông Nam Bộ, ĐBSCL, Tây Nguyên và một phần Duyên hải Nam Trung Bộ. Khoảng 50% số doanh nghiệp xuất khẩu lựa chọn địa điểm đâu tư, kinh doanh thuận lợi cho hoạt động XNK (gần cảng biển, sân bay hoặc kết nối giao thông thuận tiện) để tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Để khắc phục hạn chế, TPHCM sẽ nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu, bao gồm cả hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng cảng biển, làm rõ định hướng phát triển cảng biển trong vùng, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và đầu tư tuyến đường Vành đai 3. Cải cách, nâng cao chất lượng các dịch vụ công liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn theo hướng cung ứng dịch vụ tốt nhất có thể chứ không chỉ dừng lại là cung ứng theo đúng quy định.
Bên cạn đó, TPHCM sẽ nỗ lực hoàn thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng, đầu tư đường Vành đai 4 và làm rõ chiến lược trong phát triển cảng hàng không Tân Sơn Nhất và cảng hàng không Long Thành; dịch chuyển cảng biển nội ô ra khu vực Cái Mép - Thị Vải hoặc Hiệp Phước tùy vào chiến lược đã lựa chọn.
Đề án cũng chỉ ra rằng, chi phí logistics tại TPHCM vẫn còn cao do cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu quá tải. Và theo phản ánh của doanh nghiệp, các chi phí không chính thức phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ là đặc trưng của ngành. Tuy vậy, theo đánh giá của doanh nghiệp trong ngành và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ, TPHCM vẫn có nhiều yếu tố thuận lợi trở thành trung tâm dịch vụ logistics cho cả vùng, ít nhất là trong ngắn và trung hạn. Trước măt, hai vấn đề quan trọng nhất cần ưu tiên giải quyết gồm: xác định rõ đâu môi hệ thống cảng trung tâm của vùng (tiếp tục với hệ thống cảng Cát Lái, cảng Cái Mép - Thị Vải, hay cảng Hiệp Phước,...); và hoàn thiện mạng lưới giao thông có tính kết nối liên vùng, đặc biệt là dòng lưu chuyển của 10 hàng hóa xuất khẩu. |
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025
16:40 | 05/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics