TPHCM: Không lo thiếu hàng, sốt giá trong mùa dịch
TPHCM: Giá thịt heo có xu hướng tăng nhẹ (HQ Online) - Trước biến động giá thịt heo ở thị trường phía Bắc, giá heo hơi tại TPHCM cũng bắt đầu có xu hướng ... |
Thành phố sẽ đảm bảo đủ nguồn lương thực - thực phẩm chống dịch COVID-19 (HQ Online) - Báo Hải quan phỏng vấn ông Phạm Thành Kiên (ảnh), Giám đốc Sở Công Thương TPHCM liên quan đến vấn đề bảo ... |
Các hệ thống phân phối lớn của TPHCM đảm bảo nguồn hàng hóa dồi dào chống dịch |
Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), hàng hóa Saigon Co.op dự trữ cho riêng dịch bệnh được so sánh tương đương với lượng hàng hóa trong dịp Tết nguyên đán. Các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng chống bệnh về đường hô hấp như gel rửa tay, khẩu trang … được đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán. Riêng mặt hàng khẩu trang, trong tuần vừa qua, Saigon Co.op đã trao tặng 100.000 khẩu trang y tế cho ngành y tế TPHCM và 170.000 khẩu trang vải kháng khuấn cho khối học sinh lớp 12 tại TPHCM để các em chuẩn bị quay lại trường học vào ngày 9/3 như thông báo của Sở GD & ĐT.
Thời gian hoạt động của toàn bộ hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op tiếp tục được đảm bảo, một số nơi còn linh hoạt chỉ đóng cửa cho đến khi người khách cuối cùng mua sắm xong; các cửa hàng tiện lợi Cheers thì hoạt động cả ngày trong tuần.
Ghi nhận tình hình tại các Co.opmart TPHCM trong ngày 7/3 cho thấy sức mua tăng từ 30% đến 40% so với ngày bình thường vì lý do 2 ngày cuối tuần nên người dân tập trung mua sắm cho cả tuần kế tiếp. Hàng hóa luôn đầy ắp, không trống quầy. Hệ thống cũng không ghi nhận tình trạng thu gom, đầu cơ.
Sáng ngày 7/3, sau khi UBND TP. Hà Nội công bố ca mắc Covid – 19 đầu tiên, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op (bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.op Food) tại Hà Nội có lượng người mua sắm tăng gấp 20 lần so với ngày kinh doanh bình thường. Ghi nhận cho thấy, các điểm bán này đã không xảy ra tình trạng bị động, thiếu hàng mà đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân.
Các điểm bán liên tục khử trùng các dụng cụ tiếp xúc với khách hàng như giỏ hàng, xe đẩy, quầy kệ …; các nhân viên được đo nhiệt độ trước khi vào – hết ca làm việc, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên.
Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử của Saigon Co.op cũng đón tiếp hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Đơn hàng thông qua kênh giao dịch trực tuyến này tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.
Ghi nhận tại một số hệ thống phân phối khác trên địa bàn TPHCM trong những ngày gần đây cũng thấy mãi lực tăng, do một bộ phận người dân mua hàng số lượng lớn, cụ thể là các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô,…
Liên quan đến vấn đề này Sở Công Thương TPHCM cho biết đã chủ động làm việc với đại diện các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi quy mô lớn trên địa bàn Thành phố (Saigon Co.op, Satra, Vinmart, Lotte Mart, Big.C, AEON Mall,…). Các doanh nghiệp khẳng định lượng hàng hóa rất dồi dào, đủ khả năng cung cấp liên tục và đầy đủ từ 2-3 tháng. Đồng thời, các đơn vị phân phối đã chủ động làm việc với các đơn vị sản xuất, cung ứng các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu để chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân trong 6 tháng cuối năm. Việc có một số thông tin khan hiếm hàng hóa và các quầy kệ trống là do nhân viên chưa kịp đưa hàng hóa lên kệ, hoàn toàn không có vấn đề thiếu hụt hàng hóa.
Về phía các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp trong chương trình Bỉnh ổn thị trường Thành phố cam kết sẽ ưu tiên cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố. Đại diện Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) nhấn mạnh, hiện mặt hàng thịt heo cung ứng ra thị trường không có dấu hiệu sụt giảm. Đối với sản phẩm thực phẩm chế biến, các doanh nghiệp đều khẳng định sản lượng đảm bảo đủ cung ứng đến hết quý 2/2020 và đảm bảo không tăng giá.
Đơn cử tại Vissan, nguồn hàng thực phẩm chế biến chiếm 1/2 tỷ trọng sản xuất của công ty, hiện nguyên liệu dự trữ cho sản xuất đủ dùng đến tháng 3/2021, do đó giá thành sản phẩm sẽ luôn được đảm bảo. Đối với mặt hàng gia cầm (thịt gà, thịt vịt), sản lượng cung ứng ra thị trường tăng gấp từ 2 đến 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ mọi năm. Nhiều doanh nghiệp có chính sách giảm giá từ 2% đến 3% hỗ trợ người dân trong mùa dịch và đảm bảo nguồn hàng dự trữ không thiếu, cũng như giá cả ổn định. Đồng thời, các doanh nghiệp cho biết, sản lượng gạo dự trữ dảm bảo cung ứng đủ trong 6 tháng tới và giá không có biến động lớn.
Do đó, theo khuyến cáo của các doanh nghiệp, người dân Thành phố cần yên tâm, không nên tích trữ hàng hóa trong thời điểm hiện nay, gây tâm lý hoang mang thị trường. Ngoài ra, người dân nên ưu tiên sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến để hạn chế đến những nơi tập trung đông người (chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) và lựa chọn những đơn vị phân phối uy tín để mua hàng, tránh tình trạng vừa mua phải hàng giá cao mà chất lượng thiếu đảm bảo
Theo Sở Công Thương TPHCM nhằm bảo đảm cân đối cung – cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong quý I/2020 trên địa bàn thành phố được chuẩn bị tăng 30%-40% so lượng thực hiện cùng kỳ năm 2019 . Trong đó, về lương thực, thành phố chuẩn bị trên 3,3 ngàn tấn/tháng (ngắn hạn) và 9,9 ngàn tấn/3 tháng (dài hạn); 62,4 triệu quả trứng gia cầm/tháng và 187,1 triệu quả/3 tháng; 1,7 ngàn tấn đường/tháng và 5,2 ngàn tấn/3 tháng.Về thực phẩm chế biến, chuẩn bị 631,7 tấn/tháng và gần 1,9 ngàn tấn/3 tháng.Về rau củ quả, trên 6,4 ngàn tấn/tháng và 19,2 ngàn tấn/3 tháng; thịt gia súc 2,2 ngàn tấn/tháng và 15,6 ngàn tấn/3 tháng; thịt gia cầm 11,8 ngàn tấn/tháng và trên 35 ngàn tấn/3 tháng...Ngoài các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu nêu trên, các mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em, người cao tuổi, người bệnh, bà mẹ mang thai, sữa nước… cũng được những DN tham gia bình ổn thị trường chuẩn bị số lượng lớn cho nhu cầu tiêu thụ trong 1 tháng và 3 tháng. |
Tin liên quan
Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK
13:53 | 16/01/2025 Hải quan
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics