Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ
Đón tàu chở trên 8.000 TEU cập cảng TCTT |
Mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ |
Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại lễ khai trương. |
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bùi Thiên Thu, Cục trưởng cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải); Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân; Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và hơn 300 khách hàng là đại diện các hãng tàu, đối tác, công ty logistics, đại diện hiệp hội…
Khẳng định vị thế nhà khai thác cảng biển hàng đầu
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, hoạt động sản xuất kinh doanh trên 3 trụ cột chính: Khai thác cảng biển, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển. Qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty luôn duy trì vị thế là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam, hiện hệ thống cảng container của tổng công ty giữ 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển cả nước, xếp thứ 17 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.
Các đại biểu cắt băng khai trương cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ. |
Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics; sau khi tập trung phát triển ổn định, bền vững tại khu vực phía Nam, từ năm 2012, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng trên khắp địa bàn cả nước, trong đó, tập trung mạnh mẽ vào thị trường khu vực miền Bắc. Hiện thực hóa chủ trương này, lần lượt các cơ sở cảng, kho, bãi, ICD của tổng công ty tại khu vực miền Bắc nhanh chóng được hình thành và đi vào khai thác.
Từ năm 2019, được sự ủng hộ từ các bộ, ngành, tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã quyết định hợp tác đầu tư, phát triển mở rộng cảng cạn Tân Cảng Quế Võ tại tỉnh Bắc Ninh. Sau 2 năm triển khai, dự án đã hoàn tất việc đầu tư, nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị chuyên dụng và từng bước đi vào khai thác. Bộ Giao thông vận tải đã công bố mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ. Đến nay, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã trở thành cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.
Vận chuyển container hàng lên tàu Tân Cảng 012 |
Đem lại lợi ích tối ưu về logistics
ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, tọa lạc trên trục đường Hà Nội - Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ; trung tâm kết nối hàng hóa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng.
ICD Tân Cảng Quế Võ có quy mô 10ha, 650m cầu tàu, năng lực tiếp nhận sà lan trọng tải tối đa 160 Teu; được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) và hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại từ hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Tân Cảng Quế Võ là địa điểm thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu với đầy đủ chức năng như: Dịch vụ depot container rỗng, M&R, vận chuyển xếp dỡ sà lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá.
Tân Cảng Quế Võ đóng vai trò là cánh tay nối dài, hậu phương cảng nước sâu quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HICT), cảng Tân Cảng 189 - Hải Phòng, cảng Tân Cảng 128 - Hải Phòng và ICD Tân Cảng Hải Phòng trong hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạo thành chuỗi dịch vụ khép kín.
Hàng hóa từ cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng sà lan bởi Công ty cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, đơn vị vận tải container bằng sà lan đứng đầu cả nước với đội sà lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu; giải pháp này đem lại lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực, cắt giảm 15-30% so với chi phí vận tải đường bộ; tiết kiệm được thêm 250.000 đồng cho một container 40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh với việc từ ngày 1/1/2023 Hải Phòng chính thức áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển cho hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
Đồng thời, vận tải sà lan không những đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so với vận tải đường bộ; giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ các địa phương khu vực phía Bắc đến Hải Phòng mà còn thực hiện hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Tháng 10-2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân Cảng Quế Võ là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”.
Hiện nay, các hãng tàu/đại lý hãng tàu lớn đã mở code khai thác tại cảng, gồm: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Năm 2022, ICD Tân Cảng Quế Võ đã thông quan lô hàng xuất đầu tiên của các hãng tàu ONE, SITC. Tân Cảng Quế Võ được định hướng phát triển để trở thành cảng đích, là điểm thông quan hàng hóa và trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Bắc trong tương lai.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá, việc khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Bắc Ninh và khu vực, góp phần giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn các địa phương khác.
Thời gian tới, bà Nguyễn Hương Giang đề nghị Tân Cảng Quế Võ nhanh chóng triển khai các giải pháp tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hoá với chất lượng dịch vụ cao nhất, chủ động nâng cao công suất khai thác cảng cạn. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành của tỉnh quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tân Cảng Quế Võ hoàn thành công việc, sớm triển khai hoàn thiện giai đoạn 3 của dự án và nghiên cứu giai đoạn mở rộng để phát huy lợi thế kết nối giao thông của cảng.
Dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tặng số tiền 100 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bắc Ninh và 100 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo của huyện Quế Võ.
Tin liên quan
Ứng dụng AI để thúc đẩy năng lực kết nối ngành logistics Việt Nam
14:45 | 01/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thúc đẩy giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp
20:44 | 24/09/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Quyết tâm trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực
07:43 | 24/09/2024 Kinh tế
Lợi nhuận quý III Masan được dự báo tăng 1250%
13:39 | 15/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
13:38 | 15/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bất động sản cần chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh
09:10 | 15/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận hành thị trường tín chỉ carbon- gia tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế
08:28 | 15/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty tăng 12% sau 9 tháng
19:27 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm thứ 2 liên tiếp, GELEX trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
16:14 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cảnh báo tạm ngưng giao dịch với một số khách hàng
16:06 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bơm vốn cho doanh nghiệp qua các hội nghị kết nối chuyên đề
15:32 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan trao hơn 400 suất học bổng, thắp sáng giấc mơ đến trường
09:41 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo cho phát triển nhanh và bền vững
13:43 | 13/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á
11:52 | 13/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk đi đầu thúc đẩy tiêu dùng xanh
16:33 | 12/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa
09:32 | 12/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lợi nhuận quý III Masan được dự báo tăng 1250%
Viettel liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Một doanh nghiệp nợ thuế trên 350 tỷ đồng bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan
Tập trung phát triển bền vững, xanh hóa ngành dệt may
Cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) chính thức được phép mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics