Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối thị trường thế giới qua thương mại điện tử
![]() |
Sự kiện kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử”. Ảnh: H.D |
Để giải quyết khó khăn này, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, thương mại điện tử chính là giải pháp tối ưu trong bối cảnh thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VCCI phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức ngày 6/4/2023, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm cho biết, giai đoạn 2017-2022, thương mại điện tử tại Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16-30%/năm.
Cũng về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng 20% trong thời gian tới. Năm 2022, Amazon bán 10 triệu sản phẩm, tăng 20% so với năm trước và Alibaba cũng có mức tăng trưởng tương tự. Vì thế, xu hướng phát triển thương mại điện tử là tiến tới thương mại số, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử từ việc thanh toán cho đến xử lý tranh chấp thương mại trực tuyến.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh, tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử là rất lớn, nhưng thực tế cũng còn không ít thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử.
Cụ thể, doanh nghiệp thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng; các quy định cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu; doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; doanh nghiệp còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do việc phát triển và ứng dụng thương mại điện tử còn thiếu cơ chế về tài chính cũng như chính sách. Hiện vẫn chưa có quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” của Chính phủ đã đặt ra yêu cầu về khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, trong đó thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Do vậy, về phía cơ quan quản lý, đại diện Bộ Công Thương cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử. Cùng với đó là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, để nâng cao quản lý trong thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyễn Văn Thành còn nhấn mạnh đến việc nâng cao tính minh bạch bạch thị trường, chuẩn hóa thông tin; thực hiện chính sách về thuế trong thương mại điện tử; tăng cường vấn đề về sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng…
Với các doanh nghiệp, chuyên gia về thương mại điện tử Lê Trung Dũng đã chỉ ra những yếu tố cốt lõi để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai hiệu quả các hoạt động xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh, cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, về năng lực thương mại, xuất khẩu cùng các giấy tờ chứng minh. Các doanh nghiệp cũng nên tham gia đa dạng sàn thương mại điện tử, sử dụng nhiều kênh thương mại để tìm kiếm thông tin khách hàng từ mạng xã hội, truyền thông hoặc thông tin từ các hiệp hội, cơ quan nhà nước. Ngoài ra, để gia tăng hiệu quả, doanh nghiệp nên dần tiếp cận, ứng dụng thành tựu của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như tận dụng khả năng tương tác, thông tin rộng rãi của các mạng xã hội để quảng bá, truyền thông thương hiệu…
Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc doanh nghiệp phải đầu tư phát triển năng lực sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giúp sản phẩm có xuất xứ rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng và đối tác quốc tế.
Tin liên quan

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
21:17 | 17/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động
21:26 | 17/04/2025 Xu hướng

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu
20:46 | 16/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
11:16 | 17/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ
09:52 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ
15:29 | 16/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng
15:21 | 16/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM
20:56 | 15/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025
15:25 | 14/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TOTO Việt Nam
15:17 | 14/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc
17:27 | 12/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4
15:40 | 11/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

Chi cục Thuế khu vực VI thu ngân sách quý I đạt 9.142 tỷ đồng

TP.HCM: hơn 20.500 hồ sơ đủ điều kiện hoàn thuế TNCN tự động

Đã tiếp nhận, xử lý hơn 13 tỷ hóa đơn điện tử

Chi cục Thuế khu vực V: Thu hồi nợ thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Quý I, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 38,9% dự toán

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Phổ biến quy định về nhập khẩu vải thiều trong vụ mới

Ớt, chanh leo, tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc

Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Nghi vấn nữ du khách nước ngoài nhập lậu vàng miếng về sân bay Nội Bài

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
