Tìm giải pháp thu hút nguồn hàng tại cảng Cái Mép- Thị Vải
Để tháo gỡ bất cập này nhằm tăng hiệu suất khai thác hệ thống cảng tại khu vực Cái mép – Thị Vải và tăng lợi ích cho các hãng tàu, các DN XNK, cảng, dịch vụ, vận chuyển và tăng số thu từ hoạt động XNK, thời gian qua, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cục Hải quan BR-VT đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm các giải pháp nhằm thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép Thị Vải. Trong đó, về phía cơ quan Hải quan, bên cạnh việc tích cực cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN và nâng cao chất lượng dịch vụ hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục XNK tại cảng, Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép cũng chủ động tổ chức các hoạt động tham vấn, đối thoại với DN có hoạt động XNK qua cảng nhưng đăng kí tờ khai tại các chi cục hải quan thuộc hải quan các tỉnh, thành phố khác, để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc và tháo gỡ cho DN. Đồng thời, vận động DN làm thủ tục hải quan tại đơn vị; phối hợp tốt với DN cảng và các lực lượng chức năng nhằm thu hút tạo điều kiện cho hoạt động XNK của các DN.
Liên quan đến các giải pháp cụ thể nhằm thu hút DN về làm thủ tục tại cảng Cái Mép – Thị Vải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT Lê Văn Thung cho biết, Cục Hải quan BR-VT đã triển khai tại cảng Cái Mép tất cả các thủ tục hiện đại nhất để phục vụ cho DN. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục, chính sách về hải quan, đơn vị cũng luôn lắng nghe, tiếp thu và xử lí ngay các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cơ quan Hải quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục tại đơn vị. Đặc biệt, gần đây nhất, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN về thủ tục khai báo hàng trung chuyển theo quy định của Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC, Cục Hải quan BR-VT cũng đã tạo điều kiện cho các DN không phải mở tờ khai vận chuyển độc lập đối với hàng trung chuyển tại các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Điều này đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn cho các DN làm thủ tục tại cảng.
Đại diện cho DN khai thác Cảng, ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, giải pháp trọng điểm nhằm thu hút nguồn hàng về cụm Cảng Cái Mép – Thị Vải là phải chuyển trục hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK từ xa lộ Hà Nội ra quốc lộ 51. Hiện nay hàng hóa đang tập trung chủ yếu tại khu vực Cát Lái, các ICD cũng như các cảng lân cận xung quanh xa lộ Hà Nội. Ngoài ra, theo thống kê, có khoảng 40 các bãi container rỗng ở hai bên xa lộ Hà Nội, hầu hết các đơn vị vận tải đường bộ, các trung tâm xe đầu kéo tập trung xung quanh khu vực này. Điều này đang tạo áp lực rất lớn cho khu vực cảng Cát Lái. Theo tính toán hiện nay chi phí vận chuyển một container 20 feet rỗng từ ICD Trường Thọ về Nhơn Trạch đóng hàng rồi vận chuyển đi Cái Mép hết 4,9 triệu đồng và container 40 feet là 5,5 triệu đồng. Do vậy, nếu thay đổi trục vận chuyển hàng XNK này về quốc lộ 51 thì sẽ giảm thời gian, chi phí và tăng lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm DN cảng, các bãi container rỗng, các DN XNK, các hãng tàu, các đơn vị vận tải và cả cơ quan Hải quan.
Để làm được điều này theo ông Thuấn, cần tập trung container rỗng tại các bãi xoay quanh ở quốc lộ 51 nhằm đảm bảo khâu vận chuyển hai chiều của các đơn vị vận tải khi triển khai các dịch vụ XNK, điều này sẽ giúp chi phí dịch vụ giảm từ 10-30%, chi phí giảm sẽ góp phần làm tăng chính sách ưu đãi đối với khách hàng. Về phía Cảng Cái Mép, Tân Cảng Sài Gòn và ICD Nhơn Trạch sẽ có chính sách giá ưu đãi thỏa đáng cho tất cả các bên, đồng thời có các chính sách nhằm khai thác nguồn hàng tại cảng Cái Mép và ICD Nhơn Trạch và cảng Tân Cảng Hiệp Phước.
Liên quan đến các vướng mắc về chính sách, ông Thuấn cho biết, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm văn bản trong thời gian sớm nhất đề nghị Bộ Giao thông vận tải giảm phí hoa tiêu cho các hãng tàu và phí luồng lạch cho các hãng tàu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục đối với hàng trung chuyển. Ngoài ra Tổng Công ty Tân Cảng cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Nghị định thư giữa Việt Nam và Campuchia để hàng quá cảnh được trung chuyển về cảng Cái Mép- Thị Vải...
Tin liên quan
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK