Tìm giải pháp thu hút nguồn hàng tại cảng Cái Mép- Thị Vải
Để tháo gỡ bất cập này nhằm tăng hiệu suất khai thác hệ thống cảng tại khu vực Cái mép – Thị Vải và tăng lợi ích cho các hãng tàu, các DN XNK, cảng, dịch vụ, vận chuyển và tăng số thu từ hoạt động XNK, thời gian qua, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cục Hải quan BR-VT đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm các giải pháp nhằm thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép Thị Vải. Trong đó, về phía cơ quan Hải quan, bên cạnh việc tích cực cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN và nâng cao chất lượng dịch vụ hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục XNK tại cảng, Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép cũng chủ động tổ chức các hoạt động tham vấn, đối thoại với DN có hoạt động XNK qua cảng nhưng đăng kí tờ khai tại các chi cục hải quan thuộc hải quan các tỉnh, thành phố khác, để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc và tháo gỡ cho DN. Đồng thời, vận động DN làm thủ tục hải quan tại đơn vị; phối hợp tốt với DN cảng và các lực lượng chức năng nhằm thu hút tạo điều kiện cho hoạt động XNK của các DN.
Liên quan đến các giải pháp cụ thể nhằm thu hút DN về làm thủ tục tại cảng Cái Mép – Thị Vải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT Lê Văn Thung cho biết, Cục Hải quan BR-VT đã triển khai tại cảng Cái Mép tất cả các thủ tục hiện đại nhất để phục vụ cho DN. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục, chính sách về hải quan, đơn vị cũng luôn lắng nghe, tiếp thu và xử lí ngay các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cơ quan Hải quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục tại đơn vị. Đặc biệt, gần đây nhất, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN về thủ tục khai báo hàng trung chuyển theo quy định của Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC, Cục Hải quan BR-VT cũng đã tạo điều kiện cho các DN không phải mở tờ khai vận chuyển độc lập đối với hàng trung chuyển tại các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Điều này đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn cho các DN làm thủ tục tại cảng.
Đại diện cho DN khai thác Cảng, ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, giải pháp trọng điểm nhằm thu hút nguồn hàng về cụm Cảng Cái Mép – Thị Vải là phải chuyển trục hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK từ xa lộ Hà Nội ra quốc lộ 51. Hiện nay hàng hóa đang tập trung chủ yếu tại khu vực Cát Lái, các ICD cũng như các cảng lân cận xung quanh xa lộ Hà Nội. Ngoài ra, theo thống kê, có khoảng 40 các bãi container rỗng ở hai bên xa lộ Hà Nội, hầu hết các đơn vị vận tải đường bộ, các trung tâm xe đầu kéo tập trung xung quanh khu vực này. Điều này đang tạo áp lực rất lớn cho khu vực cảng Cát Lái. Theo tính toán hiện nay chi phí vận chuyển một container 20 feet rỗng từ ICD Trường Thọ về Nhơn Trạch đóng hàng rồi vận chuyển đi Cái Mép hết 4,9 triệu đồng và container 40 feet là 5,5 triệu đồng. Do vậy, nếu thay đổi trục vận chuyển hàng XNK này về quốc lộ 51 thì sẽ giảm thời gian, chi phí và tăng lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm DN cảng, các bãi container rỗng, các DN XNK, các hãng tàu, các đơn vị vận tải và cả cơ quan Hải quan.
Để làm được điều này theo ông Thuấn, cần tập trung container rỗng tại các bãi xoay quanh ở quốc lộ 51 nhằm đảm bảo khâu vận chuyển hai chiều của các đơn vị vận tải khi triển khai các dịch vụ XNK, điều này sẽ giúp chi phí dịch vụ giảm từ 10-30%, chi phí giảm sẽ góp phần làm tăng chính sách ưu đãi đối với khách hàng. Về phía Cảng Cái Mép, Tân Cảng Sài Gòn và ICD Nhơn Trạch sẽ có chính sách giá ưu đãi thỏa đáng cho tất cả các bên, đồng thời có các chính sách nhằm khai thác nguồn hàng tại cảng Cái Mép và ICD Nhơn Trạch và cảng Tân Cảng Hiệp Phước.
Liên quan đến các vướng mắc về chính sách, ông Thuấn cho biết, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm văn bản trong thời gian sớm nhất đề nghị Bộ Giao thông vận tải giảm phí hoa tiêu cho các hãng tàu và phí luồng lạch cho các hãng tàu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục đối với hàng trung chuyển. Ngoài ra Tổng Công ty Tân Cảng cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Nghị định thư giữa Việt Nam và Campuchia để hàng quá cảnh được trung chuyển về cảng Cái Mép- Thị Vải...
Tin liên quan
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh
07:46 | 29/03/2024 Kinh tế
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?
07:39 | 29/03/2024 Kinh tế
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU
07:38 | 29/03/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
"Lá bài kinh tế" của châu Âu
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính