Tìm giải pháp để nông sản Việt không bị “cướp” thương hiệu tại nước ngoài
Đây là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam do Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Khoa học công nghệ tổ chức tại TP.HCM ngày 31/10.
Giá bán cao gấp đôi
Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu nông sản đã được các cấp, ngành và một số nhà sản xuất quan tâm và đạt được những kết quả nhất định. Ghi nhận tại các địa phương, sau khi được đăng ký sở hữu trí tuệ, hầu hết các sản phẩm đều bán được với giá cao hơn từ 1,5 đến 2 lần, tiêu thụ ổn định.
Đại diện Hội nông dân các địa phương cũng cho hay, việc bảo hộ nhãn hiệu cho một số sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đã giúp hạn chế những rủi rõ về biến động giá và mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu hàng hoá cho nông sản, góp phần tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập.
Riêng về lĩnh vực trồng trọt, ông Lê Thanh Tùng, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 800 giống lúa và tồn tại trong sản xuất khoảng 100 giống. Sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được xuất khẩu đi 150 quốc gia. Làm tốt tác quyền sẽ góp phần kích thích hơn nữa sự phát triển trong sản xuất, từ đó nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt Nam.
Thủ tục cần đơn giản hơn nữa
Dù có nhiều lợi ích, song hiện nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương vẫn chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế. Theo kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng, cả nước có hơn 800 sản phẩm nông lâm thuỷ sản có uy tín nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được tiến hành đăng ký bảo hộ ở nước ngoài như nước mắm Phú Quốc, cà phê Ban Mê Thuột. Trong khi việc đăng ký nước ngoài rất quan trọng trong việc bảo vệ thị trường của nông sản Việt Nam tại nước ngoài.
Do chưa quan tâm đúng mức đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên một số thương hiệu Việt Nam bị lạm dụng hoặc chiếm đoạt ở nước ngoài và một trong số đó phải mất nhiều thời gian, chi phí mới đòi lại được như các vụ thương hiệu nước mắm Phú Quốc, cà phê Ban Mê Thuột. Đáng buồn hơn, không ít sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam phải thông qua các thương hiệu nước ngoài. Có những sản phẩm đã được Nhà nước bảo hộ tên gọi, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý nhưng vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác, dẫn đến bất lợi lớn trong cạnh tranh. Câu chuyện mất các thương hiệu nông sản nổi tiếng của Việt Nam tại một số thị trường trên thế giới trong thời gian gân đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh về việc phải sớm xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho nông sản Việt Nam.
Đánh giá về nguyên nhân của tình trạng trên, các ý kiến đều cho rằng chính quyền cơ sở và nông dân chưa thấy hết tầm quan trọng của việc xây dựng và đăng ký, xác lập bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu nông sản. Bên cạnh đó, kỹ năng kinh doanh, thương mại và tiếp thị sản phẩm của người sản xuất chưa thật sự tốt, năng lực hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế. Sự liên kết giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân chưa chưa chặt chẽ cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng các sản phẩm nông sản phát triển một cách tự phát, không có sự quản lý của các ban ngành làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm nông sản.
Trong khi đó, từ góc độ người nông dân, GS.TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng, thủ tục đăng ký bản quyền sản phẩm nông sản, đăng ký bảo hộ khá rườm rà đối với những tác giả sáng chế hàng ngày chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Do đó, GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng thủ tục đăng ký sáng chế cần được đơn giản hoá trong điệu kiện nhiều nông dân tạo được giống cây trồng mới nhưng không đủ tài chính và trình độ văn hoá để làm thủ tục đăng ký.
Ngoài ra, theo đại diện Hội Nông dân Việt Nam, cần liên kết để tạo ra mạng lưới phân phối chặt chẽ, nghiêm ngặt và có hiệu quả, giúp các sản phẩm nông sản có đầu ra ổn định. Từ đó mới khuyến khích người nông dân tích cực tham gia.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics