Tìm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan
Xuất khẩu cá tra sang EU tăng hơn 31% (HQ Online) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, tính đến nửa đầu tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu ... |
DN Ba Lan tìm hiểu các sản phẩm nông sản của Việt Nam được trưng bày tạ hội thảo. Ảnh: Nguyễn Huế |
Theo ông Phạm Thiết Hoà, giám đốc ITPC, Ba Lan là quốc gia nằm khu vực Trung Âu với dân số gần 38triệu người, có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đứng hàng đầu châu Âu. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan như: thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại… Hiện nay, Ba Lan cũng đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng như: gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe,... từ Việt Nam.
ÔngPiotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan tại TP.HCM đánh giá thương mại và đầu tư giữa Ba Lan và Việt Nam thời gian qua phát triển tốt. Ba Lan sản xuất hơn 3 tỷ USD dược phẩm hàng năm và là nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất ở Trung Âu, thứ 6 trong EU và thứ 22 trên thế giới. Hơn 8% tổng xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam là dược phẩm. Khoản đầu tư lớn nhất của Ba Lan vào Việt Nam cũng từ một công ty dược phẩm.
Đánh giá cao cơ hội hợp tác giữa DN Việt Nam và Ba Lan, bà Đinh Thu Hương, giám đốc khối thanh toán quốc tế Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho rằng, tỷ trọng xuất nhâp khẩu của Việt Nam sang Ba Lan và các nước Đông Âu còn thấp so với tiềm năng. Cũng theo Bà Hương, giai đoạn tiếp cận thị trường của các DN Việt Nam sang các nước châu Âu nói riêng và Ba Lan nói chung còn gặp nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, đặc biệt là hỗ trợ các thông tin về thị trường.
Nhược điểm của các DN Việt Nam khi đi ra nước ngoài là còn thiếu thông tin về thị trường cũng như sự am hiểu luật pháp. Do vậy khi thực hiện giao dịch nếu xảy ra tranh chấp thì các DN Việt luôn bị yếu thế. Để khắc phục hạn chế này, các DN cần liên hệ với các ngân hàng Việt Nam tại nước ngoài để được tư vấn các phương án tối ưu nhất. Một khó khăn cho các DN làm ăn tại thị trường châu Âu là khó khăn về thanh toán do trở ngại văn hoá kinh doanh các DN thường thận trọng chọn các phương thức thanh toán phức tạp do vậy các ngân hàng có thể hỗ trợ tư vấn cho DN đàm phán và lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp với từng mặt hàng và quan hệ đối tác giữa hai bên.
Ngoài ra, thực tế cho thấy các DN Việt Nam còn bị hạn chế năng lực sản xuất và am hiểu về tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường nhập khẩu. Các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là EVFTA vừa được thông qua đã mở ra cơ hội rất lớn cho các DN Việt Nam vào thị trường châu Âu thông qua việc. mở cửa về thuế. Tuy nhiên đây cũng là thị trường khắt khe về tiêu chuẩn. Đặc thù hợp đồng ngoại thương tại các thị trường này là luôn đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ. Đã có nhiều trường hợp khách hàng đưa hàng sang bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Đặc biệt đối với hình thức thanh toán bằng LC ( thư tín dụng) nếu DN không có chứng từ chứng nhận chất lượng tại cảng đến thì LC bị từ chối thanh toán. Vì vậy nếu DN không quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng của các nước châu Âu đặc biệt là về nông sản, thuỷ sản thì sẽ bị thiệt hại lớn trong quá trình xuất khẩu.
Tại hội thảo ITPC và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai quốc gia.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics