Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiger Woods và sức hút của một thương hiệu

(HQ Online) - Chiến thắng của Tiger Woods tại giải Masters cuối tuần qua, danh hiệu major đầu tiên của anh kể từ năm 2008, được dự báo sẽ nâng doanh số cho các nhà tài trợ, đài truyền hình và các sân golf có may mắn tổ chức một giải đấu với sự tham gia của golfer người Mỹ. Một chiến thắng không chỉ mang dấu ấn chuyên môn mà còn là cú kinh doanh hoàn hảo.
tiger woods va suc hut cua mot thuong hieu

Quyết định trái ngược

Woods là một thần đồng 20 tuổi khi anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1996. Chưa đầy một năm sau, anh xếp hạng số 1 thế giới. Cũng rất nhanh chóng, anh thu hút được những hợp đồng quảng cáo hấp dẫn, trong đó có bản hợp đồng 5 năm trị giá 40 triệu USD với Nike - và golf đã trở nên nổi tiếng hơn.

Thế nhưng, cuộc sống cá nhân của Woods sụp đổ và cùng với đó là thương hiệu của anh. Năm 2009, sau rất nhiều điều tiếng về những quan hệ ngoài luồng, cựu số 1 thế giới đã mất các hợp đồng quảng cáo.

Tuy nhiên, Nike dù đã bỏ rơi Lance Armstrong nhanh nhất có thể sau khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy cua-rơ này đã gian lận, hãng vẫn tiếp tục sát cánh bên cạnh Woods với số tiền mỗi năm mà họ bỏ ra ước tính khoảng 20 triệu USD.

Trong khi cả hai thần tượng của thể thao Mỹ đều đã làm người hâm mộ thất vọng như nhau, tình huống tài trợ của họ lại khác nhau đáng kể như các chuyên gia kinh doanh thể thao nhận định.

“Với Nike, một thương hiệu dựa trên hiệu suất thể thao đích thực thì năng lực của vận động viên dựa trên tài năng của anh ta,” ông Kevin Kevin Adler, người sáng lập công ty tiếp thị có trụ sở tại Chicago, Engage Marketing, cho biết. “Đó là một sự khác biệt quan trọng và một sự tương phản rất rõ ràng khi Nike đưa ra quyết định ủng hộ Tiger và rời bỏ Lance.”

Armstrong, đơn giản là đã lừa dối người hâm mộ và Nike không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tách họ ra khỏi đó.

Thương hiệu Tiger Woods

Có thể nói, Masters đã đưa golfer 43 tuổi này trở lại đỉnh cao của môn thể thao mà chính anh đã thay đổi nó cách đây 25 năm.

“Tiger bán golf,” Eric Smallwood, chủ tịch của Apex Marketing Group, Inc., một công ty phân tích ở Michigan, bình luận. Apex tính toán được rằng, Nike đã kiếm được 22,5 triệu USD nhờ quảng cáo các sản phẩm chỉ từ vòng cuối của Woods, với logo đặc trưng của Nike xuất hiện trên mũ, áo, quần và giày của Woods. Thậm chí, cổ phiếu của Nike đã tăng khoảng một phần trăm vào ngày thứ hai, tức chỉ 24 giờ sau chiến thắng của cựu số 1 thế giới.

Trong khi đó, tỉ lệ rating của đài CBS Corp phát sóng giải Masters cũng tăng vọt. Dựa trên dữ liệu sơ bộ, vòng cuối trong buổi sáng ngày Chủ nhật là sự kiện golf phát sóng được đánh giá cao nhất kể từ năm 1986, khi CBS bắt đầu thu thập dữ liệu. Nên nói thêm là Masters, thường được phát sóng vào buổi chiều, được dời lên vào buổi sáng vì điều kiện thời tiết.

CBS giữ bản quyền giải PGA Championship vào tháng 5 tới và dự kiến giá cho thời gian quảng cáo sẽ tăng mạnh do chiến thắng của Woods tại Masters.

“Về mặt lịch sử, các giải đấu mà Tiger Woods có mặt trên bảng điểm vào ngày Chủ nhật luôn giúp tỉ lệ rating tăng từ 30 đến 40% tại Mỹ,” Neal Pilson, chủ tịch của Pilson Communications và cựu chủ tịch của CBS Sports nói.

Quay trở lại với các hợp đồng quảng cáo. Ngoài Nike đã gắn bó với Woods kể từ năm 1996 đến nay nhưng không sản xuất gậy, bóng và túi đồ golf vào năm 2016, cựu số 1 thế giới có hợp đồng quảng cáo bóng golf với một cái tên bất ngờ: Bridgestone. Công ty Nhật Bản hầu như không được biết đến trong thế giới golf của Mỹ. Hầu như mọi golfer nổi tiếng khác đều chơi bóng Titleist, Taylor Made hoặc Callaway. Thế nhưng, Woods đã ký thỏa thuận vào năm 2016 sau khi Nike rút lui.

Sau bóng golf của Bridgestone, Woods sử dụng gậy của Taylor Made. Cách đây vài tuần, khi Taylor Made tung ra sản phẩm mới, Woods nói: "Người tiêu dùng chưa bao giờ có cơ hội chơi những gậy sắt như của tôi... cho đến bây giờ."

Woods cũng có một nhà tài trợ đồ uống thể thao. Mặc dù Gatorade thống trị thị trường nhưng năm 2018, anh đã ký một thỏa thuận với Monster Energy. Cũng ít được biết đến là một số nhà tài trợ khác như công ty sản xuất thiết bị mô phỏng golf Full Swing.

Ngoài ra, golfer 43 tuổi còn quảng cáo cho Upper Deck, nổi tiếng với thẻ bóng chày, Hero MotoCorp, một công ty có trụ sở tại Ấn Độ chuyên sản xuất xe máy và xe tay ga lớn nhất thế giới; Kowa, một công ty dược phẩm của Nhật Bản.

Mạnh Hào

Tin liên quan

Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?

(HQ Online) - Hàng hóa của Việt Nam chỉ chiếm khoảng gần 1% trong tổng lượng nhập khẩu vào thị trường Anh. Một trong những nguyên nhân là do chưa xây dựng được thương hiệu riêng và chưa tập trung vào chiến lược và cách tiếp cận thông tin thị trường hiệu quả.
(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

(HQ Online) - Gần 10.000 phụ kiện điện thoại di động đã bị cơ quan Hải quan phát hiện giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.
Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

(HQ Online) - Hàng trăm mẫu xe đạp thể thao trong nước và quốc tế với hình thức đẹp, lạ đang được doanh nghiệp giới thiệu tại TPHCM.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Theo các đại biểu Quốc hội, việc quyết định xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là yêu cầu cấp bách và khách quan.
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ

Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ

Mở rộng điều tra, Công an TPHCM bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đường dây tội phạm lừa đảo, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam.
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2

Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa gần 9.000 m2 tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại An Cường Ninh Thuận vừa được cơ quan Hải quan công nhận.
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ

4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ

Theo NHNN, chính sách tiền tệ thời gian tới còn chịu nhiều áp lực, trong đó có những tác động của bối cảnh quốc tế và việc tiếp tục chủ trương giảm lãi suất.
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động