Tiết lộ về con tàu mang 2.750 tấn hóa chất gây nổ kinh hoàng ở Lebanon
Khi cuộc điều tra về vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, Lebanon vẫn tiếp diễn, các quan chức đã đưa ra một nguyên nhân: Một lô hàng chất nổ phân bón khổng lồ đã được lưu trữ tại một nhà kho ở cảng Beirut mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn trong nhiều năm, bất chấp các cảnh báo của quan chức địa phương.
![]() |
Toàn cảnh vụ nổ ở thủ đô của Lebanon ngày 4/8. Ảnh: CNN |
Theo CNN, một lô hàng 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate đã tới cảng Beirut trên một con tàu thuộc sở hữu của Nga vào năm 2013. Con tàu này có tên MV Rhosus, đang trên đường tới Mozambique nhưng đã cập cảng ở Beirut do khó khăn về tài chính.
Cục trưởng Hải quan Lebanon Badri Daher cho biết, tàu MV Rhosus đã không rời cảng kể từ khi đó, mặc dù ông đã nhiều lần cảnh báo rằng, lượng ammonium nitrate khổng lồ bị lưu kho tại cảng Beirut tương đương với “một quả bom”.
“Do sự nguy hiểm nghiêm trọng của các mặt hàng được lưu trữ trong điều kiện thời tiết không phù hợp, chúng tôi đã yêu cầu các quan chức cảng Beirut tái xuất vật liệu nổ ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn của cảng và những nhân viên ở đó”, Chapid Merhi, người tiền nhiệm của ông Daher, viết trong bức thư gửi cho giới chức tư pháp vào năm 2016.
Chính quyền Lebanon đã không kết luận tàu MV Rhosus là nguyên nhân sau cùng gây ra vụ nổ ở Beirut hôm 4/8, tuy nhiên Thủ tướng Hassan Diab cho biết, vụ nổ kinh hoàng là do 2.750 tấn ammonium nitrate gây ra. Ông Diab nói thêm rằng, hóa chất này đã bị lưu kho 6 năm tại cảng mà không có biện pháp đảm bảo an toàn, điều này đã gây nguy hiểm cho tính mạng của công dân.
Vụ nổ kinh hoàng vào ngày 4/8 làm rung chuyển thủ đô Beirut, đã khiến ít nhất 135 người tử vong và 5.000 người khác bị thương.
Một “quả bom” trên cảng Beirut suốt 6 năm
Vào năm 2013, tàu MV Rhosus khởi hành từ Batumi, Georgia tới Mozambique. Con tàu mang theo 2.750 tấn ammonium nitrate, một loại hóa chất công nghiệp thường được sử dụng để làm phân bón và trong thuốc nổ phục vụ mục đích khai thác mỏ.
Con tàu mang cờ Moldova dừng lại ở Hy Lạp để tiếp nhiên liệu. Đây cũng là lúc chủ tàu nói với các thủy thủ Nga và Ukraine rằng, ông gặp khó khăn về tài chính và họ sẽ phải nhận vận chuyển thêm hàng hóa để trang trải chi phí đi lại. Điều này đã khiến con tàu đi vòng tới cảng Beirut.
Khi cập cảng Beirut, tàu MV Rhosus đã bị chính quyền cảng địa phương bắt giữ do vi phạm trong việc điều khiển tàu, chưa trả phí tại cảng và những khiếu nại của phi hành đoàn người Nga và Ukraine, Liên minh thủy thủ Nga cho biết.
Kể từ đó, con tàu không tiếp tục cuộc hành trình của mình. Các thủy thủ đã ở trên tàu trong 11 tháng với rất ít đồ tiếp tế, thuyền trưởng Boris Prokoshev cho biết. “Chúng tôi phải bán nhiên liệu và sử dụng tiền để thuê luật sư vì không nhận được sự giúp đỡ, chủ sở hữu con tàu thậm chí còn không cung cấp cho chúng tôi thức ăn hoặc nước uống”, ông Prokoshev nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Echo Moscow ngày 5/8.
“Cuối cùng họ đã bỏ lại con tàu. Theo thông tin của chúng tôi, phi hành đoàn người Nga đã trở về nước và họ không được trả tiền lương. Vào thời điểm đó, trên tàu chứa hàng hóa đặc biệt nguy hiểm là ammonium nitrate. Chính quyền cảng Beirut đã không cho phép dỡ hàng hóa hoặc chuyển sang nơi khác”, Liên minh thủy thủ nói với CNN.
Năm 2014, Mikhail Voytenko, người xuất bản một sản phẩm trực tuyến về hoạt động hàng hải, đã mô tả con tàu MV Rhosus là một “quả bom”.
Theo các email trao đổi giữa ông Prokoshev và luật sư Charbel Dagher, người đại diện cho thủy thủ đoàn ở Lebanon, số hóa chất ammonium nitrate trên tàu đã được dỡ xuống cảng Beirut vào tháng 11/2014 và lưu trữ trong kho trong suốt 6 năm, bất chấp những lời cảnh báo từ Cục trưởng Hải quan Badri Daher về mối nguy hiểm nghiêm trọng mà số hàng hóa có thể gây ra.
Ammonium nitrate nguy hiểm như thế nào?
Ammonium nitrate là một loại chất rắn tinh thể không mùi thường được dùng trong sản xuất phân bón. Tuy rất hữu dụng nhưng nó lại là nguyên nhân từng gây ra nhiều vụ nổ công nghiệp trên thế giới.
“Việc lưu trữ ammonium nitrate không an toàn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ nổ trên thế giới, ví dụ như những vụ nổ ở Oppau, Đức, ở Vịnh Galveston, Texas (Mỹ) hay vụ nổ ở nhà kho tại Thiên Tân, Trung Quốc”, Andrea Sella, Giáo sư Hóa học vô cơ tại Đại học College London (Anh) cho biết.
“Các vụ tai nạn xảy ra là do những vi phạm nghiêm trọng về quy định vì việc lưu trữ ammonium nitrate thường được quy định rất rõ ràng. Việc một lượng lớn hóa chất ammonium nitrate không được giám sát trong 6 năm sẽ gây ra một vụ tai nạn”, Giáo sư Sella nói thêm.
Một vụ tai nạn chết chóc có quy mô sánh ngang với vụ nổ tại cảng Beirut là vụ nổ tại thành phố Texas, Mỹ năm 1947. Vụ nổ gây ra bởi 2.300 tấn ammonium nitrate khiến ít nhất 581 người chết và gần 3.500 người bị thương./.
Tin liên quan

Cận cảnh vụ nổ lớn vào ngày Giáng sinh ở Mỹ, FBI vào cuộc để điều tra
09:59 | 26/12/2020 Nhìn ra thế giới

Hoạt động qua cửa khẩu Lao Bảo trở lại bình thường sau vụ nổ lớn
13:40 | 04/12/2020 Hải quan

Số thương vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp tiếp tục tăng
10:46 | 31/10/2020 Nhìn ra thế giới

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Cưỡng chế 2 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
