Tiết lộ về con tàu mang 2.750 tấn hóa chất gây nổ kinh hoàng ở Lebanon
Khi cuộc điều tra về vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, Lebanon vẫn tiếp diễn, các quan chức đã đưa ra một nguyên nhân: Một lô hàng chất nổ phân bón khổng lồ đã được lưu trữ tại một nhà kho ở cảng Beirut mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn trong nhiều năm, bất chấp các cảnh báo của quan chức địa phương.
Toàn cảnh vụ nổ ở thủ đô của Lebanon ngày 4/8. Ảnh: CNN |
Theo CNN, một lô hàng 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate đã tới cảng Beirut trên một con tàu thuộc sở hữu của Nga vào năm 2013. Con tàu này có tên MV Rhosus, đang trên đường tới Mozambique nhưng đã cập cảng ở Beirut do khó khăn về tài chính.
Cục trưởng Hải quan Lebanon Badri Daher cho biết, tàu MV Rhosus đã không rời cảng kể từ khi đó, mặc dù ông đã nhiều lần cảnh báo rằng, lượng ammonium nitrate khổng lồ bị lưu kho tại cảng Beirut tương đương với “một quả bom”.
“Do sự nguy hiểm nghiêm trọng của các mặt hàng được lưu trữ trong điều kiện thời tiết không phù hợp, chúng tôi đã yêu cầu các quan chức cảng Beirut tái xuất vật liệu nổ ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn của cảng và những nhân viên ở đó”, Chapid Merhi, người tiền nhiệm của ông Daher, viết trong bức thư gửi cho giới chức tư pháp vào năm 2016.
Chính quyền Lebanon đã không kết luận tàu MV Rhosus là nguyên nhân sau cùng gây ra vụ nổ ở Beirut hôm 4/8, tuy nhiên Thủ tướng Hassan Diab cho biết, vụ nổ kinh hoàng là do 2.750 tấn ammonium nitrate gây ra. Ông Diab nói thêm rằng, hóa chất này đã bị lưu kho 6 năm tại cảng mà không có biện pháp đảm bảo an toàn, điều này đã gây nguy hiểm cho tính mạng của công dân.
Vụ nổ kinh hoàng vào ngày 4/8 làm rung chuyển thủ đô Beirut, đã khiến ít nhất 135 người tử vong và 5.000 người khác bị thương.
Một “quả bom” trên cảng Beirut suốt 6 năm
Vào năm 2013, tàu MV Rhosus khởi hành từ Batumi, Georgia tới Mozambique. Con tàu mang theo 2.750 tấn ammonium nitrate, một loại hóa chất công nghiệp thường được sử dụng để làm phân bón và trong thuốc nổ phục vụ mục đích khai thác mỏ.
Con tàu mang cờ Moldova dừng lại ở Hy Lạp để tiếp nhiên liệu. Đây cũng là lúc chủ tàu nói với các thủy thủ Nga và Ukraine rằng, ông gặp khó khăn về tài chính và họ sẽ phải nhận vận chuyển thêm hàng hóa để trang trải chi phí đi lại. Điều này đã khiến con tàu đi vòng tới cảng Beirut.
Khi cập cảng Beirut, tàu MV Rhosus đã bị chính quyền cảng địa phương bắt giữ do vi phạm trong việc điều khiển tàu, chưa trả phí tại cảng và những khiếu nại của phi hành đoàn người Nga và Ukraine, Liên minh thủy thủ Nga cho biết.
Kể từ đó, con tàu không tiếp tục cuộc hành trình của mình. Các thủy thủ đã ở trên tàu trong 11 tháng với rất ít đồ tiếp tế, thuyền trưởng Boris Prokoshev cho biết. “Chúng tôi phải bán nhiên liệu và sử dụng tiền để thuê luật sư vì không nhận được sự giúp đỡ, chủ sở hữu con tàu thậm chí còn không cung cấp cho chúng tôi thức ăn hoặc nước uống”, ông Prokoshev nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Echo Moscow ngày 5/8.
“Cuối cùng họ đã bỏ lại con tàu. Theo thông tin của chúng tôi, phi hành đoàn người Nga đã trở về nước và họ không được trả tiền lương. Vào thời điểm đó, trên tàu chứa hàng hóa đặc biệt nguy hiểm là ammonium nitrate. Chính quyền cảng Beirut đã không cho phép dỡ hàng hóa hoặc chuyển sang nơi khác”, Liên minh thủy thủ nói với CNN.
Năm 2014, Mikhail Voytenko, người xuất bản một sản phẩm trực tuyến về hoạt động hàng hải, đã mô tả con tàu MV Rhosus là một “quả bom”.
Theo các email trao đổi giữa ông Prokoshev và luật sư Charbel Dagher, người đại diện cho thủy thủ đoàn ở Lebanon, số hóa chất ammonium nitrate trên tàu đã được dỡ xuống cảng Beirut vào tháng 11/2014 và lưu trữ trong kho trong suốt 6 năm, bất chấp những lời cảnh báo từ Cục trưởng Hải quan Badri Daher về mối nguy hiểm nghiêm trọng mà số hàng hóa có thể gây ra.
Ammonium nitrate nguy hiểm như thế nào?
Ammonium nitrate là một loại chất rắn tinh thể không mùi thường được dùng trong sản xuất phân bón. Tuy rất hữu dụng nhưng nó lại là nguyên nhân từng gây ra nhiều vụ nổ công nghiệp trên thế giới.
“Việc lưu trữ ammonium nitrate không an toàn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ nổ trên thế giới, ví dụ như những vụ nổ ở Oppau, Đức, ở Vịnh Galveston, Texas (Mỹ) hay vụ nổ ở nhà kho tại Thiên Tân, Trung Quốc”, Andrea Sella, Giáo sư Hóa học vô cơ tại Đại học College London (Anh) cho biết.
“Các vụ tai nạn xảy ra là do những vi phạm nghiêm trọng về quy định vì việc lưu trữ ammonium nitrate thường được quy định rất rõ ràng. Việc một lượng lớn hóa chất ammonium nitrate không được giám sát trong 6 năm sẽ gây ra một vụ tai nạn”, Giáo sư Sella nói thêm.
Một vụ tai nạn chết chóc có quy mô sánh ngang với vụ nổ tại cảng Beirut là vụ nổ tại thành phố Texas, Mỹ năm 1947. Vụ nổ gây ra bởi 2.300 tấn ammonium nitrate khiến ít nhất 581 người chết và gần 3.500 người bị thương./.
Tin liên quan
Cận cảnh vụ nổ lớn vào ngày Giáng sinh ở Mỹ, FBI vào cuộc để điều tra
09:59 | 26/12/2020 Nhìn ra thế giới
Hoạt động qua cửa khẩu Lao Bảo trở lại bình thường sau vụ nổ lớn
13:40 | 04/12/2020 Hải quan
Số thương vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp tiếp tục tăng
10:46 | 31/10/2020 Nhìn ra thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai
08:11 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
08:38 | 22/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
Phố chuyên doanh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics