Tịch thu phương tiện nên áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng
Là thành viên trực tiếp soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia, bà nhận định thế nào về đề xuất này?
Trước hết, tôi cho rằng đề xuất của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia xuất phát từ thực trạng tỷ lệ khá cao người điều khiển ô tô tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia và hậu quả nghiêm trọng của hành vi đó gây ra cho xã hội trong thời gian qua nên cần có những biện pháp nhằm giảm tình trạng này, bảo vệ tính mạng người dân và ngăn ngừa tác hại của lạm dụng rượu, bia gây ra.
Về mặt pháp lý, đề xuất này là có cơ sở vì theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, hành vi này có thể phải chịu hình thức xử phạt là phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và tịch thu phương tiện vi phạm hành chính (Điều 21).
Hiện nay, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Mức phạt này hiện chưa bảo đảm tính răn đe và hạn chế hành vi vi phạm nên cần những biện pháp hiệu quả hơn.
Có ý kiến cho rằng việc tịch thu phương tiện là không phù hợp vì phương tiện giao thông không chỉ để đi lại mà nó còn nhằm phục vụ mục đích mưu sinh để kiểm sống với nhiều người, quan điểm của bà về vấn đề này ra sao?
Đối với việc tịch thu phương tiện vi phạm, như tôi đã phân tích ở trên là nên tiếp tục nghiên cứu đề xuất một cách phù hợp trong thời gian tới và cùng với đó là xem xét sửa đổi đồng bộ với các quy định khác của Luật Xử lý vi phạm hành chính để có tính khả thi cao. Việc tịch thu phương tiện, nếu có, nên áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tái phạm. Đồng thời chúng ta cũng cân nhắc tham khảo kinh nghiệm của các nước như nghiên cứu đưa một số hành vi có mức độ nghiêm trọng vào xử lý hình sự.
Tôi tin rằng, nếu chúng ta có những quy định nghiêm khắc và tổ chức thực hiện hiệu quả sẽ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, góp phần hạn chế lạm dụng rượu bia và bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.
Ngoài tịch thu phương tiện thì còn biện pháp nào khác hiệu quả hơn, thưa bà?
Trước hết, chúng ta nên xem xét nâng mức phạt tiền đối đa từ 15.000.000 đồng hiện nay lên 40.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở và hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng.
Bên cạnh đó, ngay khi phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền phải yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm là không được tiếp tục điều khiển ô tô, tạm giữ phương tiện để phòng ngừa họ tiếp tục vi phạm và để bảo đảm việc nộp phạt. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để người dân nhận thức được tính chất nguy hiểm của hành vi và không sử dụng rượu bia khi lái xe.
Để bảo đảm tính mạng người dân, an toàn giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia, cá nhân tôi ủng hộ các biện pháp mạnh và hiệu quả nhằm tạo tính răn đe, giáo dục chung, xử lý nghiêm người vi phạm, tạo ý thức thượng tôn pháp luật, người điều khiển ô tô phải cân nhắc kỹ trước khi ngồi sau tay lái nhưng cần nghiên cứu quy định phù hợp và kèm theo các biện pháp về triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm bảo đảm tính khả thi.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
Theo thống kê trên thế giới, phí tổn do lạm dụng rượu, bia gây ra thường chiếm từ 2% đến 8% GDP của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam năm 2011, phí tổn do lạm dụng rượu bia khoảng 2% GDP, tương đương với 46.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần lợi ích thu được cho ngân sách Nhà nước từ sản xuất rượu, bia. |
Tin liên quan
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan