Facebook Twitter youtube Tiktok

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ: Dòng vốn FDI từ Mỹ hé mở những cơ hội mới

Dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, nhưng nhiều cơ hội mới đang hé mở, hứa hẹn một “chương mới” trong quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

nbspthu tuong nguyen xuan phuc tham my dong von fdi tu my he mo nhung co hoi moi

Nhà máy của Intel Việt Nam tại TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn.

“Ngọt ngào” những cam kết cũ

Dù TPP có gặp trở ngại, song Việt Nam vẫn kiên định với tiến trình đổi mới, hội nhập, phát triển nhanh, bền vững và vẫn mở rộng cửa đón chào các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam.

Một sự tình cờ thú vị, ngay trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (từ ngày 29 đến 31/5), thì Jabil Circuit, Inc. (tên giao dịch trên sàn chứng khoán New York là JBL), một tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, đã chính thức động thổ xây dựng khu sản xuất mới tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Jabil bắt đầu hoạt động tại SHTP từ tháng 9/2007, chuyên sản xuất thiết bị điện tử và thiết bị dùng cho công nghệ thông tin, viễn thông, với vốn đầu tư ban đầu chỉ 30 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2011, Jabil đã quyết định nâng vốn đầu tư lên 100 triệu USD.

Đến năm 2015, Jabil đã một lần nữa tuyên bố mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Theo biên bản ghi nhớ đã được ký kết, Jabil dự kiến đầu tư thêm 500 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam, với một cơ sở rộng hơn 93.000 m2. Việc động thổ xây dựng cơ sở sản xuất mới vào cuối tuần qua chính là một bước để Jabil từng bước hiện thực hóa cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Quan trọng hơn, Jabil đầu tư vào công nghệ cao - lĩnh vực mà Việt Nam luôn khuyến khích đầu tư.

“Từ khi bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, trong 10 năm qua, chúng tôi luôn có một quỹ đạo tăng trưởng nhất quán. Hiện nay, chúng tôi hoạt động với công suất tối đa và việc mở rộng này là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của chúng tôi. Không chỉ hướng đến tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, việc mở rộng cơ sở sản xuất cũng thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự phát triển và đầu tư bền vững tại Việt Nam”, ông Vijay Chinnasami, Phó chủ tịch cấp cao Khối Dịch vụ sản xuất điện tử toàn cầu của Tập đoàn Jabil cho biết.

Jabil chỉ là một trong số rất nhiều nhà đầu tư Mỹ đã đến Việt Nam và cam kết ở lại lâu dài. Hồ Tràm Strip, một dự án đầu tư lớn của Mỹ, với vốn đăng ký lên tới 4,2 tỷ USD, cũng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục đầu tư mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Intel cũng tương tự.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhiều lần nhắc đến những cái tên như Intel, GE, Boeing, Coca-Cola, Nike, Microsoft, Citi Group, P&G, Metlife, UPS, Exxon Mobil... để nhấn mạnh những đóng góp to lớn của các nhà đầu tư Mỹ đối với quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam.

“Trong suy nghĩ của tôi, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ chiếm vị trí quan trọng và đặc biệt, bởi họ mang trong mình tư duy Mỹ, phong cách Mỹ, giá trị Mỹ và nhất là tính dẫn đầu, hội tụ và lan tỏa mạnh mẽ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế tính đến ngày 20/5/2017, Mỹ có 838 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 10,2 tỷ USD. Mỹ hiện đứng thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Hé mở những cơ hội mới

Thực tế, gần 3 thập kỷ qua, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã vượt qua những rào cản của lịch sử để đến Việt Nam. Tuy nhiên, để nhìn lại thì đầu tư của Mỹ tại Việt Nam còn rất khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước, cho dù nhiều nhà đầu tư Mỹ từng tuyên bố rằng, họ sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Thậm chí, con số đăng ký đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay chỉ là gần 96 triệu USD.

Không chỉ cam kết đầu tư chưa có nhiều khởi sắc, mà nhiều thông tin gần đây đã bày tỏ sự quan ngại rằng, vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng, nhất là sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư Mỹ quay về nước để đầu tư, thay vì mang vốn và việc làm ra nước ngoài. Bên cạnh đó, động thái tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng được coi là sẽ ảnh hưởng tới dòng vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam.

Nhưng thực tế, như thông tin vừa đề cập, Jabil vẫn quyết định thực hiện cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ, từ Nike, Adidas, rồi Intel, Microchip… đều đã lên kế hoạch hoặc đang thực hiện kế hoạch dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam. Còn ExxonMobil, tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ, theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, đã bắt đầu có những hoạt động đầu tiên để chuẩn bị cho việc triển khai dự án đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ, với tổng vốn đầu tư đã được cam kết là khoảng 10 tỷ USD. Chỉ cần có thêm khoản vốn đầu tư này, thì FDI từ Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng mạnh. Khi ấy thứ hạng của Mỹ trên “bảng tổng sắp” các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng.

Tại các cuộc hội thảo về chủ đề “Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo”, được tổ chức mới đây tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ cũng vẫn khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư vào Việt Nam. Có vẻ như, các nhà đầu tư Mỹ vẫn kiên định với các kế hoạch đầu tư ra nước ngoài, bất chấp các thay đổi trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump.

“Với việc Mỹ rút khỏi TPP, chúng ta cần phải tìm ra những cách thức mới mẻ và sáng tạo để giải quyết những vấn đề tiếp cận thị trường và một số thách thức khác mà các công ty Mỹ đang phải đối mặt tại Việt Nam. Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để tìm ra những phương pháp cụ thể nhằm tăng cường mối quan hệ đầu tư, thương mại song phương giữa hai nước, gồm cả triển vọng hiệp định thương mại song phương”, bà Tami Overby, Phó chủ tịch cao cấp của Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) nói.

Trong khi đó, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham tin tưởng rằng, xu hướng tăng trưởng trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam sẽ được tiếp tục và có thể được củng cố thêm. “AmCham ủng hộ con đường hướng tới hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Mỹ và Việt Nam. Điều này sẽ giúp tăng cường thương mại và đầu tư song phương, góp phần tạo ra các giá trị kinh tế và cơ hội việc làm cho nhân dân hai nước”.

Nền tảng cho một sự hợp tác hiệu quả và bền vững

Bình luận về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ lên tầm cao mới.

Theo Bộ trưởng, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Tổng thống Mỹ Donald Trump mời thăm nước Mỹ đã thể hiện mối quan tâm của chính quyền Donald Trump đối với mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. “Đây cũng là cơ hội để chúng ta có thể thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với Mỹ. Lần này, sẽ có 80 - 90 doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Thủ tướng sang thăm Mỹ, có thể sẽ có những thỏa thuận hợp tác mới được ký kết”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Thông tin cho biết, trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Donald Trump, gặp gỡ một số nghị sĩ và bộ trưởng Mỹ, dự tọa đàm và gặp gỡ các doanh nghiệp Mỹ, phát biểu tại Quỹ Di sản, gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mỹ… Trong đó, trọng tâm sẽ là cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo, để trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Michael Kelly, Phó chủ tịch AmCham, đồng thời là Chủ tịch cấp cao, kiêm Tổng giám đốc Điều hành Hồ Tràm Strip cho biết, cộng đồng nhà đầu tư Mỹ đang rất trông chờ vào chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Tôi thấy, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện cam kết cải cách và hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Đặc biệt, tôi còn nhận được cam kết mạnh mẽ rằng, sẽ có một sân chơi công bằng cho các dự án đầu tư của Mỹ tại Việt Nam. Đây chính là nền tảng quan trọng cho mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai bên”, ông Kelly nói và cho rằng, triển vọng tăng trưởng dài hạn của những dự án đầu tư của Mỹ có thể được nhấn mạnh thông qua những thành công cụ thể mà các nhóm đầu tư Mỹ tiên phong ở thị trường Việt Nam đang gặt hái được, trong đó có Dự án Hồ Tràm Strip.

“Chính các thế hệ nhà đầu tư này sẽ là tiếng nói đại diện phản ảnh với Chính phủ Mỹ về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp Mỹ như thế nào. Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Mỹ, sẽ mạnh dạn đầu tư khi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng to lớn, vào cam kết của Chính phủ đối với việc duy trì sân chơi đầu tư công bằng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Kelly nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, dù TPP có gặp trở ngại, song Việt Nam vẫn kiên định với tiến trình đổi mới, hội nhập, phát triển nhanh, bền vững và vẫn mở rộng cửa đón chào các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam.

“Cánh cửa đi tới thành công đã mở, các cơ hội đã và đang dần hình thành, lối đi đã rõ, điều kiện đã đủ. Như vậy, không có lý do gì có thể ngăn cản các bạn và chúng tôi cùng hợp tác và thành công. Sự hiện diện và hòa hợp giữa văn hóa Mỹ, giá trị Mỹ với văn hóa Việt, giá trị Việt sẽ là nền móng vững chắc để chúng ta cùng nhau đi tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn”. Tháng 9 năm ngoái, khi lần đầu tiên tới thăm Mỹ trên cương vị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư Mỹ tổ chức tại Washington, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh như vậy. Đến hôm nay, khẳng định này của Bộ trưởng vẫn còn nguyên giá trị.

Theo Baodautu.vn

Tin liên quan

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

(HQ Online) - Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có 4 tổ chức tài chính vi mô và 79 chương trình, dự án tài chính vi mô đã được NHNN cấp Giấy phép đăng ký, đạt 500.000 khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng như về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, thực hiện nghĩa vụ thuế...
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam

(HQ Online) - Sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam được đánh giá là có chất lượng vượt trội so với nhiều nước nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn rất nhỏ lẻ. Do đó, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sâm, xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 4, có 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 4/2024 (16-30/4) đạt 29,61 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,52 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 4/2024.
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Để phát triển thương mại biên giới, không chỉ vị trí địa lý chiến lược mà còn cần có sự đồng bộ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, các chính sách thương mại mở cửa, quy trình thủ tục, sức hấp dẫn từ nguồn lao động… qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

(HQ Online) - Với kim ngạch xuất khẩu hơn 42,46 tỷ USD, TP Hồ Chí Minh đứng đầu trong nhóm 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và đạt được mức tăng trưởng khả quan.
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra và điều tra chống trợ cấp trong thời gian tới.
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, 3 phiên đấu thầu thành công đã cung ứng ra thị trường 14.900 lượng vàng miếng SJC, trong đó Công ty SJC đều trúng thầu 2.000 lượng mỗi phiên.
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh

(HQ Online) - Nhờ UKVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len ), thủy sản Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn tại thị trường Anh so với sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ, trong khi thủy sản được hưởng lợi từ yêu cầu thủ tục nhập khẩu ít phức tạp hơn so với nhiều nước khác.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế ...
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ ...
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên ...
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền của học sinh, không ai có quyền tước ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, ...
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã ký kết được hơn 25.000 bản thỏa thuận và ký kết Bản Quy ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Cane chỉ rõ việc dỡ bỏ các biện pháp bao vây cấm vận đơn giản là ...
Phiên bản di động