Thu thuế GTGT đối với xe công nghệ: Doanh nghiệp nên san sẻ nghĩa vụ cùng tài xế
![]() | Tài xế xe công nghệ không lo chịu thêm gánh nặng về thuế |
![]() | TPHCM: Xe taxi, xe công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại |
![]() | Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab |
![]() |
Các tài xế Grab Bike cũng bị tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe từ 20% lên 27,273%. Ảnh: ST |
Mức khấu trừ cụ thể của Grab
Để triển khai quy định của Nghị định 126, từ ngày 5/12, Grab đã tăng mức chiết khấu thuế GTGT lên tài xế và tăng giá các dịch vụ. Theo đó, với dịch vụ Grab Bike, giá cước trên mỗi km sau 2km đầu tiên tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng/km, còn nếu tính giá cước theo thời gian sẽ tăng từ 300 đồng lên 350 đồng mỗi phút. Các dịch vụ khác của Grab cũng đều có sự điều chỉnh tăng giá. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải gánh thêm chi phí, đồng thời, tài xế cũng bị tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe. Cụ thể, đối với GrabBike, tỷ lệ này sẽ tăng từ 20% lên 27,273%, đồng nghĩa với thu nhập của tài xế sẽ bị giảm đi. Ví dụ với một cước xe GrabBike 25.000 đồng, tài xế thực nhận chỉ được 17.454 đồng thay vì 20.000 đồng như trước đây.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chị Nguyễn Hồng Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị chưa hề nhận được bất cứ thông báo gì từ phía Grab về việc tăng giá này. Tuy nhiên, theo chị, việc tăng giá cước cần được điều chỉnh cho hợp lý và phải có sự hỗ trợ từ phía ứng dụng vì hiện nay có khá nhiều ứng dụng gọi xe và người tiêu dùng sẽ sẵn sàng đổi sang một ứng dụng khác nếu có mức cước phí phù hợp hơn.
Còn về phía tài xế, anh Trần Văn Dũng, một tài xế GrabBike cho rằng, chúng tôi mong muốn có sự minh bạch và lời giải thích của Grab về mức điều chỉnh này. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng việc tăng mức chiết khấu không nên chỉ phía khách hàng chịu mà phía Grab nên san sẻ một phần trách nhiệm, không thể đẩy hết gánh nặng lên vai tài xế.
Tác động về phía tài xế và khách hàng từ việc tăng giá này của Grab là đã thấy rõ, tuy nhiên, theo Grab, việc điều chỉnh giá, tăng mức chiết khấu là để tuân thủ theo Nghị định 126. Theo các quy định và hướng dẫn hiện tại cũng như yêu cầu từ cơ quan Thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng.
Mức khấu trừ nộp vào đâu?
Theo Grab, toàn bộ 10% thuế GTGT được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải trong đó bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế. Do đó, Grab đã đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế GTGT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.
Theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế.
Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và cơ quan Thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Tuy nhiên theo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân (Tổng cục Thuế), trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT.
Chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay. Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay). Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.
"Việc Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 và cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng", văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.
Tin liên quan

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin
09:00 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng
10:40 | 04/07/2025 Thuế

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai
09:24 | 04/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc
