Thu thuế GTGT đối với xe công nghệ: Doanh nghiệp nên san sẻ nghĩa vụ cùng tài xế

08:01 | 10/12/2020

(HQ Online) - Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 5/12, cách tính thuế GTGT đối với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek... hay còn gọi là đơn vị hợp tác cá nhân kinh doanh sẽ thay đổi. Vì sự thay đổi này, trong 2 ngày 7 và 8/12 đã có rất đông tài xế GrabBike tụ tập tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng để phản đối mức tăng chiết khấu mới. Vậy việc tăng mức chiết khấu có ảnh hưởng như thế nào với tài xế, Grab cũng như người dùng?

Tài xế xe công nghệ không lo chịu thêm gánh nặng về thuế
TPHCM: Xe taxi, xe công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại
Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab
Các tài xế Grab Bike cũng bị tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe từ 20% lên 27,273%.	 Ảnh: ST
Các tài xế Grab Bike cũng bị tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe từ 20% lên 27,273%. Ảnh: ST

Mức khấu trừ cụ thể của Grab

Để triển khai quy định của Nghị định 126, từ ngày 5/12, Grab đã tăng mức chiết khấu thuế GTGT lên tài xế và tăng giá các dịch vụ. Theo đó, với dịch vụ Grab Bike, giá cước trên mỗi km sau 2km đầu tiên tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng/km, còn nếu tính giá cước theo thời gian sẽ tăng từ 300 đồng lên 350 đồng mỗi phút. Các dịch vụ khác của Grab cũng đều có sự điều chỉnh tăng giá. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải gánh thêm chi phí, đồng thời, tài xế cũng bị tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe. Cụ thể, đối với GrabBike, tỷ lệ này sẽ tăng từ 20% lên 27,273%, đồng nghĩa với thu nhập của tài xế sẽ bị giảm đi. Ví dụ với một cước xe GrabBike 25.000 đồng, tài xế thực nhận chỉ được 17.454 đồng thay vì 20.000 đồng như trước đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chị Nguyễn Hồng Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị chưa hề nhận được bất cứ thông báo gì từ phía Grab về việc tăng giá này. Tuy nhiên, theo chị, việc tăng giá cước cần được điều chỉnh cho hợp lý và phải có sự hỗ trợ từ phía ứng dụng vì hiện nay có khá nhiều ứng dụng gọi xe và người tiêu dùng sẽ sẵn sàng đổi sang một ứng dụng khác nếu có mức cước phí phù hợp hơn.

Còn về phía tài xế, anh Trần Văn Dũng, một tài xế GrabBike cho rằng, chúng tôi mong muốn có sự minh bạch và lời giải thích của Grab về mức điều chỉnh này. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng việc tăng mức chiết khấu không nên chỉ phía khách hàng chịu mà phía Grab nên san sẻ một phần trách nhiệm, không thể đẩy hết gánh nặng lên vai tài xế.

Tác động về phía tài xế và khách hàng từ việc tăng giá này của Grab là đã thấy rõ, tuy nhiên, theo Grab, việc điều chỉnh giá, tăng mức chiết khấu là để tuân thủ theo Nghị định 126. Theo các quy định và hướng dẫn hiện tại cũng như yêu cầu từ cơ quan Thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng.

Mức khấu trừ nộp vào đâu?

Theo Grab, toàn bộ 10% thuế GTGT được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải trong đó bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế. Do đó, Grab đã đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế GTGT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. ​Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

Theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế.

Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và cơ quan Thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên theo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân (Tổng cục Thuế), trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT.

Chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay. Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay). Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

"Việc Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 và cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng", văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.

Xuân Thảo