Tài xế xe công nghệ không lo chịu thêm gánh nặng về thuế

14:18 | 04/12/2020

(HQ Online) - Những thay đổi trong quy định kê khai thuế tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sẽ không tác động tới thu nhập của các tài xế xe công nghệ.

Cơ quan Thuế sẽ gửi thư nhắc người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế
Cục Thuế Hà Nội: Hầu hết ngành nghề sụt giảm doanh thu khiến số thuế phát sinh giảm
Grab và Moca khuyến khích người dùng thanh toán không dùng tiền mặt
Kể từ ngày 5/12 tới các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. 	Ảnh: S.T
Kể từ ngày 5/12 tới các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Ảnh: S.T

Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai

Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.

Theo quy định này, kể từ ngày 5/12 tới, các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh, thay vì 3% như hiện nay.

Lý giải về điều này, Tổng cục Thuế khẳng định, Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ. Trước đây, do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Hiện Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế. Cụ thể, tới đây, với thuế GTGT, doanh nghiệp sẽ phải thu và nộp thay người tiêu dùng. Theo đó, tài xế sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay, mà trách nhiệm nộp là của doanh nghiệp. Quy định này đúng bản chất hoạt động kinh tế phát sinh, phù hợp thông lệ quốc tế và các luật về thuế. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay. Quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế xe công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay.

“Mức thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế vẫn giữ nguyên ở mức 1,5% đối với ai đạt mức thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên. Còn về nghĩa vụ thuế GTGT, các công ty xe công nghệ sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện việc kê khai thuế GTGT trên tổng doanh thu thu được theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức, chứ không áp nghĩa vụ này lên đối tượng tài xế, vì các cá nhân phải hợp tác với tổ chức chứ không được tự kinh doanh. Việc này hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành trong Luật Quản lý thuế và Luật thuế GTGT”, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định.

Tuyệt đối tuân thủ pháp luật

Theo chia sẻ từ phía Grab, theo các quy định và hướng dẫn hiện tại cũng như yêu cầu từ cơ quan Thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng. Nghị định 126 (có hiệu lực từ ngày 5/12/2020) và áp dụng chung cho tất cả các nền tảng kết nối, trong đó có Grab. Do vậy đơn vị này vẫn tiếp tục đề nghị cơ quan Thuế hướng dẫn, làm rõ một số điểm trong Nghị định 126.

“Quan điểm của Grab là tuân thủ tuyệt đối pháp luật. Từ ngày 5/12, chúng tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ Nghị định 126, đồng thời có những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo luật hiện hành và đảm bảo quyền lợi cho cả người dùng lẫn đối tác tài xế", phía Grab khẳng định.

Nhận định về điều này, một chuyên gia trong ngành Thuế cho rằng, trên thực tế, thuế GTGT là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Loại thuế này được áp đối với người tiêu dùng. Đối với quy định mới là thu 10% đối với các nền tảng gọi xe cũng tương tự. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay.

“Mức thuế GTGT tăng thêm 7%, từ 3% lên 10% sẽ tăng thêm gánh nặng cho người tiêu dùng. Khi các hãng xe công nghệ kê khai và thu hộ khoản thuế này trên tổng doanh thu mỗi cuốc xe thì có nghĩa là cước phí cũng tăng thêm. Điều này đòi hỏi các hãng xe phải xem lại các điều khoản, chính sách của mình và có những điều chỉnh nhất định để tránh thiệt hại bởi khi giá xe tăng lên thì có thể một bộ phận khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn khác”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Thùy Linh