Tài xế xe công nghệ không lo chịu thêm gánh nặng về thuế
Kể từ ngày 5/12 tới các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Ảnh: S.T |
Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai
Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.
Theo quy định này, kể từ ngày 5/12 tới, các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh, thay vì 3% như hiện nay.
Lý giải về điều này, Tổng cục Thuế khẳng định, Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ. Trước đây, do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Hiện Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế. Cụ thể, tới đây, với thuế GTGT, doanh nghiệp sẽ phải thu và nộp thay người tiêu dùng. Theo đó, tài xế sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay, mà trách nhiệm nộp là của doanh nghiệp. Quy định này đúng bản chất hoạt động kinh tế phát sinh, phù hợp thông lệ quốc tế và các luật về thuế. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay. Quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế xe công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay.
“Mức thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế vẫn giữ nguyên ở mức 1,5% đối với ai đạt mức thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên. Còn về nghĩa vụ thuế GTGT, các công ty xe công nghệ sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện việc kê khai thuế GTGT trên tổng doanh thu thu được theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức, chứ không áp nghĩa vụ này lên đối tượng tài xế, vì các cá nhân phải hợp tác với tổ chức chứ không được tự kinh doanh. Việc này hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành trong Luật Quản lý thuế và Luật thuế GTGT”, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định.
Tuyệt đối tuân thủ pháp luật
Theo chia sẻ từ phía Grab, theo các quy định và hướng dẫn hiện tại cũng như yêu cầu từ cơ quan Thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng. Nghị định 126 (có hiệu lực từ ngày 5/12/2020) và áp dụng chung cho tất cả các nền tảng kết nối, trong đó có Grab. Do vậy đơn vị này vẫn tiếp tục đề nghị cơ quan Thuế hướng dẫn, làm rõ một số điểm trong Nghị định 126.
“Quan điểm của Grab là tuân thủ tuyệt đối pháp luật. Từ ngày 5/12, chúng tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ Nghị định 126, đồng thời có những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo luật hiện hành và đảm bảo quyền lợi cho cả người dùng lẫn đối tác tài xế", phía Grab khẳng định.
Nhận định về điều này, một chuyên gia trong ngành Thuế cho rằng, trên thực tế, thuế GTGT là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Loại thuế này được áp đối với người tiêu dùng. Đối với quy định mới là thu 10% đối với các nền tảng gọi xe cũng tương tự. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay.
“Mức thuế GTGT tăng thêm 7%, từ 3% lên 10% sẽ tăng thêm gánh nặng cho người tiêu dùng. Khi các hãng xe công nghệ kê khai và thu hộ khoản thuế này trên tổng doanh thu mỗi cuốc xe thì có nghĩa là cước phí cũng tăng thêm. Điều này đòi hỏi các hãng xe phải xem lại các điều khoản, chính sách của mình và có những điều chỉnh nhất định để tránh thiệt hại bởi khi giá xe tăng lên thì có thể một bộ phận khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn khác”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Tin liên quan
Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp
07:43 | 29/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi
07:47 | 29/03/2024 Tài chính
Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế
17:50 | 23/03/2024 Thuế - Kho bạc
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
11:34 | 29/03/2024 Chứng khoán
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
18:23 | 28/03/2024 Tài chính
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
16:28 | 28/03/2024 Chứng khoán
Nhận diện các hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản công tại các DNNN
16:13 | 27/03/2024 Tài chính
"Thúc" tiến độ xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh học kỳ II
15:21 | 27/03/2024 Tài chính
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
14:21 | 27/03/2024 Thuế - Kho bạc
765 thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính
14:08 | 27/03/2024 Tài chính
Giải quyết khó khăn trong giải ngân đầu tư công các chương trình mục tiêu quốc gia
08:21 | 27/03/2024 Tài chính
Lượng trái phiếu xanh được phát hành còn hạn chế
20:12 | 26/03/2024 Tài chính
Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect
09:01 | 26/03/2024 Chứng khoán
Hiệu quả thanh tra giám sát - yếu tố then chốt để thị trường chứng khoán minh bạch
07:19 | 26/03/2024 Tài chính
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ
19:44 | 25/03/2024 Thuế - Kho bạc
Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX
14:47 | 25/03/2024 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
GDP quý 1 tăng 5,66%
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính