Thiếu container rỗng, cước vận tải tăng: Doanh nghiệp ứng phó thế nào?
![]() |
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái TPHCM . Ảnh: T.H |
Quay vòng container chậm, chi phí vận tải tăng cao
Phân tích về nguyên thiếu container rỗng trong thời gian qua, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, đây là vấn đề kéo dài từ cuối năm 2020 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp (DN).
Theo ông Trương Tấn Lộc, vòng quay trung bình của container đã tăng lên đến 40 ngày (từ 60 ngày lên 100 ngày), khiến cho số lượng container rỗng quay vòng rất chậm.
Bên cạnh đó, việc tắc nghẽn hàng hóa tại các cảng trên thế giới, nhất là các cảng châu Âu, Mỹ và Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu container rỗng; một số nhà máy ngưng sản xuất, container tắc tại kho hàng, các ICD... cản trở hoạt động XNK.
Tình trạng hàng tồn đọng vô chủ tại các cảng biển, ICD rất lớn, chiếm dụng container, chiếm dụng mặt bằng của các đơn vị khai thác cảng, các hãng tàu... Hiện có khoảng 5.000 container phế liệu vô chủ trên 90 ngày đang nằm tại các cảng.
Cùng với đó, việc thiếu chỗ trên tàu xuất trong 6 tháng đầu năm 2021 ở mức cao, riêng tại cảng Cát Lái, việc thiếu chỗ khoảng 20%; tỷ lệ cắt hủy bỏ chuyến khoảng 5-7% cũng ảnh hưởng đến việc xuất hàng hóa của doanh nghiệp.
Một trong những điểm nóng được DN quan tâm hiện nay là giá cước vận tải liên tục tăng cao. Theo các diễn giả, giá cước vận tải biển đã tăng từ 7-10 lần so với thời điểm đầu năm 2020. Chẳng hạn như tuyến Á Âu tăng từ 1.500 USD lên 10.000 USD/container; tuyến Shanghai - Rotterdam tăng gần 600%...
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương cho rằng, tình trạng tăng giá cước, thiếu vỏ rỗng trở thành cơn sốt suốt từ cuối năm 2020 đến nay trên toàn cầu và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các DN Việt Nam bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng trong cơ sốt này.
Hỗ trợ doanh nghiệp
Tại hội thảo, giải đáp bức xúc của DN về tình trạng thiếu container rỗng, giá cước vận tải tăng, đại diện các DN kinh doanh cảng, đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra một số hướng dẫn, giải pháp cụ thể.
Đại diện nhiều DN cho rằng, mỗi tháng xuất khẩu hàng trăm container hàng hóa qua các cảng. Việc khó tiếp cận container rỗng, cước phí tăng, khiến DN rất lo lắng.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương cho biết, trước thực trạng thiếu container rỗng, cước phí vận tải tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng tàu thực hiện nghiêm Nghị định số 146/2016/NĐ-CP quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, đồng thời lập đoàn kiểm tra làm việc với hãng tàu...
Theo ông Trần Thanh Hải, đại dịch Covid-19 tác động lớn đến ngành logistics, trong đó có cả tác động tiêu cực và tích cực. Trong đó, tỷ lệ mua hàng trực tuyến đã tăng lên rất lớn, DN kho bãi tận dụng lợi thế này để thúc đẩy hoạt động vận tải. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng từ đại dịch cũng tác động tiêu cực rất lớn đến DN vận tải. Hiện nay, việc các địa phương quy định phiếu xét nghiệm Covid-19 đối với tài xế cũng đang là vấn đề lớn đè nặng lên các DN vận tải.
“Chính phủ đang tập trung giải pháp hỗ trợ người dân, DN phục hồi, nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tiếp tục vươn lên, đây cũng là cơ hội để DN phục hội sau dịch”- ông Hải thông tin.
Đứng ở góc độ DN kinh doanh cảng, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra nhiều giải pháp dịch vụ nhằm giảm chi phí cho DN, nhất là vấn đề tiếp cận container rỗng.
Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Tân cảng Logistics- TCL cho biết, để tạo thuận lợi cho DN lấy container rỗng, đơn vị đã mở cho 14 hãng tàu cung cấp container rỗng cho DN sử dụng dịch vụ tại ICD Nhơn Trạch.
Tỷ lệ giao nhận container rỗng tại cảng Cát Mép tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm 2021 với 148%. Kết quả này cho thấy sự dịch chuyển, thay đổi trong việc giao nhận hàng hóa. Trước đây khách hàng chủ yếu tại cảng Cái Lái, hiện nay đã có dịch chuyển sang các cảng khác, như Tân cảng- Hiệp Phước, Cái Mép...
Theo các diễn giả, để hạn chế ảnh hưởng đến việc XNK hàng hóa, các DN cam kết sản lượng ổn định, cung cấp kế hoạch sản lượng dự kiến trước với các hãng tàu đồng thời tuân thủ đúng theo các thỏa thuận đặt trước.
Thông qua các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức quản lý để ngồi lại với hãng tàu; chủ động tăng kho chứa hàng để chủ động trong sản xuất; chủ động kiểm tra thông tin tàu, tránh trường hợp hàng ra đến cảng không hạ container được do tàu bị chậm...
Tin liên quan

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
16:30 | 15/04/2025 Tiêu dùng

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khai trương tuyến dịch vụ vận tải container tốc hành TPHCM- Thượng Hải- Bờ Tây Hoa Kỳ
09:33 | 03/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
