Thị trường xe máy điện thêm ảm đạm
![]() |
Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua |
"Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ, định hướng người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 KW sẽ được đào tạo, cấp giấy phép lái xe.
Ủy ban An toàn qiao thông quốc gia cho hay quy định trên nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2045. Bởi vì, theo kết quả khảo sát về tình hình tai nạn giao thông của Bệnh viện Việt Đức năm 2017, có tới 80% số vụ cấp cứu do tai nạn giao thông xảy ra ở nhóm trẻ từ lớp 8 đến lớp 12 và trên 80% số vụ thương vong cũng nằm trong nhóm này. Phần lớn tai nạn liên quan đến học sinh đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối bởi nhóm này không được trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, không phải thi bằng lái...
Hiện, Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đầu năm 2020 đã bổ sung loại giấy phép lái xe A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50 phân khối và xe điện dưới 4 KW. Cùng đó, xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe máy, môtô hiện nay để bảo đảm tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải thi lại hoặc nâng cấp bằng lái.
Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua
Nội dung trong chiến lược nêu trên được đánh giá sẽ có tác động nhất định đến thị trường xe phân khúc nhỏ. Bà Lê Thị Huệ (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa từ bỏ ý định mua xe máy dưới 50 phân khối cho con đi học khi biết thông tin người điều khiển xe phân khối thấp có thể phải thi lấy giấy phép lái xe. Tương tự, ông Quách Thiên Vũ (ngụ quận 6, TP HCM) cũng thừa nhận đã gác lại dự định mua xe máy điện cho mẹ để đi chợ và đưa đón cháu nhỏ, bởi bà chưa có bằng lái.
Nhìn từ góc độ thị trường, dịch Covid-19 khiến thị trường xe máy điện rơi vào tình trạng ảm đạm suốt gần một năm. Mùa tựu trường vừa qua cũng chưa thể vực dậy sức mua của xe máy phân khúc nhỏ và xe máy điện dù các hãng cũng như đại lý đều có chiến lược giảm giá mạnh. Do vậy, thông tin người điều khiển phương tiện xe cơ giới phân khúc nhỏ cũng phải có bằng lái xe khiến giới kinh doanh thêm phần lo ngại.
"Sức mua cả năm nay rất yếu, có những thời điểm cả tuần không bán được chiếc xe nào. Nay, thêm thông tin phải có bằng lái mới được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối thì không biết mức tiêu thụ còn giảm sút tới đâu. Dòng xe này chỉ phù hợp cho học sinh hoặc người lớn tuổi sử dụng để di chuyển quãng đường ngắn. Nếu bắt buộc phải có bằng lái, chắc chắn không còn ai mặn mà mua loại xe này" - ông Trần Tuấn Minh, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, xe đạp điện tại TP HCM, lo lắng.
Ông Ngô Văn Thái, chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở quận 11 (TP HCM), cho biết trong thời gian khá dài, cửa hàng đã chấp nhận lỗ để đẩy hàng tồn. Nếu có thêm quy định khiến thị trường càng đình trệ, đại lý buộc phải bán tháo để thu hồi vốn, thậm chí có thể phải tính đến phương án trả lại mặt bằng và tìm kiếm công việc kinh doanh khác.
Tin liên quan

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%
16:26 | 28/05/2025 Xu hướng

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics